Bí ẩn nguyên nhân phi công không được nói chuyện trên máy bay

18:14 26/05/2017

Ở Mỹ, khi ở dưới độ cao 3.000m, lúc cất cánh và hạ cánh, các phi công không được phép ‘buôn chuyện’, ngay cả tiếp viên trưởng cũng không được làm phiền.

Bí ẩn nguyên nhân phi công không được nói chuyện trên máy bay

Quy định mang tên Sterile Cockpit Rule, được Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra vào năm 1981. Theo đó, tất cả các phi công tại quốc gia này tuyệt đối không được phép nói chuyện riêng trong suốt quá trình cất cánh, hạ cánh và toàn bộ thời gian khi máy bay ở độ cao dưới 3.000m.

bi-an-nguyen-nhan-phi-cong-khong-duoc-noi-chuyen-tren-may-bay-ivivu-1

Theo The Sun, ngay cả tiếp viên trưởng cũng không được phép nói chuyện với cơ trưởng và cơ phó trong khoảng thời gian này. Lý do được đưa ra là bởi một vụ tai nạn kinh hoàng khiến 72 người chết vào năm 1974.

Hôm đó, một máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Charlotte Douglas, North Carolina, Mỹ. Nhưng thay vì đáp xuống đường băng, nó đâm thẳng vào ruộng ngô và trượt một quãng dài rồi lao vào rừng cây, gây ra một thảm họa hàng không đau lòng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời tiết xấu, tuy nhiên, các chuyến bay cùng ngày, với điểm đến lân cận không hề gặp bất cứ khó khăn nào khi hạ cánh, do vậy đã khiến nhà điều tra nghi ngờ.

Sau cùng, người ta phát hiện ra rằng, trong lúc hạ cánh, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đã có biểu hiện lơ là, mất cảnh giác bởi liên tục buôn đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Điều này dẫn đến việc họ không nhận thức được những yếu tố bất thường trong quá trình giảm độ cao lúc hạ cánh.

Các cơ quan hàng không cho rằng kỷ luật lao động của các phi công ở mức cảnh báo nên 7 năm sau, quy định Sterile Cockpit Rule ra đời như một biện pháp hạn chế tối đa nguyên nhân gây ra thảm họa đến từ yếu tố con người. Việc này có thể giúp cơ trưởng nghe rõ hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu và xử lý kịp thời,

Tuy nhiên, khi được áp dụng, nó cũng vấp phải một số vấn đề rằng, liệu trong tình huống quá khẩn cấp, tiếp viên trưởng, cơ trưởng, cơ phó có được phép đối thoại với nhau hay không. Năm 1995, một tiếp viên nhìn thấy hành khách mở cửa khi máy bay cất cánh nhưng giữ im lặng vì tuân thủ nguyên tắc khiến máy bay rơi vào tình huống nguy hiểm. Sau đó, Sterile Cockpit Rule phải nới lỏng điều luật, cho phép phi hành đoàn trao đổi trong những trường hợp đặc biệt như cháy nổ, khói xuất hiện trong cabin, có tiếng ồn hay máy bay rung lắc bất thường, nhiên liệu rò rỉ.

BẠN CẦN ĐẶT VÉ MÁY BAY, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI (08) 3933 8008 ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NHANH NHẤT

Theo ngôi sao

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...