Tiramisu – Món bánh khởi nguồn từ nhà thổ ở Italy

15:43 12/05/2017

Ít ai biết rằng món bánh luôn gắn liền với sự lãng mạn, biểu tượng tình yêu của Italy lại ra đời từ nhà thổ và chuyên dùng để phục vụ khách làng chơi.

Bánh Tiramisu – Món bánh khởi nguồn từ nhà thổ ở Italy

Cùng với gelato và panna cotta, tiramisu là một trong những món tráng miệng không thể bỏ qua khi đến Italy. Chiếc bánh là sự kết hợp hài hoà giữa hương thơm của cà phê, rượu nhẹ cùng vị béo của trứng và kem phô mai. Mỗi một miếng là sự hoà quyện hoàn hảo của tất cả hương vị, nên nó còn được gọi là “món bánh đến từ thiên đường”.

Không ai biết chính xác tiramisu được làm ở đâu và khi nào, nhưng chắc chắn nó đến từ một thành phố ở Italy. Xung quanh nguồn gốc của món bánh là hàng chục câu chuyện lãng mạn gắn với tình yêu. Có người khẳng định tiramisu ra đời trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, khi một phụ nữ Italy muốn gửi chiếc bánh như lời chúc ngọt ngào cho những người lính chuẩn bị lên đường ra trận. Có người lại cho rằng món bánh là tình yêu của người mẹ dành cho con gái với mong muốn cô sớm khỏi bệnh.

Tuy nhiên, theo một số sách còn lưu lại đến ngày nay, tiramisu xuất hiện lần đầu tiên bên trong một nhà chứa ở thị trấn Treviso, phía bắc Italy, theo News. Tiramisu trong tiếng Italy có nghĩa là “pick me up” (kéo tôi lên). Món bánh ra đời nhằm phục vụ các vị khách kiệt sức sau những cuộc vui, được xem như thứ kích thích và đem lại cảm giác hưng phấn.

Lúc đó, thậm chí nhiều người còn truyền tai nhau rằng: “Càng ăn nhiều tiramisu, việc kinh doanh mại dâm càng phồn thịnh”. “Thật là khó tin khi món bánh được ngợi ca trên toàn thế giới lại xuất phát từ nhà thổ”, Lara Santi, một du khách chia sẻ cảm nghĩ sau khi biết điều này.

Thị trấn Treviso lãng mạn, nơi ra đời của tiramisu. Ảnh: Supplied.

Thị trấn Treviso lãng mạn, nơi ra đời của tiramisu. Ảnh: Supplied.

Theo một số câu chuyện truyền miệng, tiramisu còn là trò chơi giữa khách và gái mại dâm. Khi đó, các cô gái sẽ được trao cho hạt cà phê, bánh quy, socola bột, trứng và mascarpone. Họ sẽ cùng nhau làm bánh, ăn trưa, trò chuyện và tráng miệng bằng tiramisu. Sau khi ăn cũng là lúc hai người về phòng và bắt đầu “chuyện ấy”. Ngược lại, nếu người đàn ông từ chối ăn tiramisu, họ sẽ bị coi là kẻ thua cuộc và không nhận được sự tôn trọng.

Tuy nhiên, sự lưu truyền của bánh tiramisu phải nhờ đến một phụ nữ. Cô trong lần tình cờ ghé thăm người bạn ở nhà thổ đã yêu chiếc bánh ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Vì thế, khi chính phủ quyết định đóng cửa các nhà chứa, cô đã hạ quyết tâm không để món bánh này biến mất.

Khi hạ sinh một bé trai và thử nghiệm tiramisu, cô nhận thấy sức khoẻ của mình hồi phục rất tốt sau cơn chuyển dạ. Cô bắt đầu hoàn thiện công thức và đưa vào thực đơn nhà hàng, phục vụ những người chưa một lần đặt chân đến nhà chứa.

Món bánh số 1 trong thực đơn tráng miệng của các nhà hàng lớn. Ảnh: BBC Good Food.

Món bánh số 1 trong thực đơn tráng miệng của các nhà hàng lớn. Ảnh: BBC Good Food.

Ngày nay, khi đến với Treviso, thị trấn được mệnh danh “vương quốc của niềm vui và tình dục”, du khách có thể thưởng thức tiramisu tại bất cứ nơi đâu, kể cả trong quán rượu. Với bánh tiramisu xưa, các lớp được làm riêng không kết dính thì ngày nay, người ta sử dụng phô mai để làm chúng trở nên hấp dẫn hơn. Tiramisu hiện vẫn là sự lựa chọn số một cho món tráng miệng trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng lớn, đồng thời là món bánh được ưa thích nhất tại các cửa hàng bánh ngọt trên toàn thế giới.

CLICK XEM THÊM HÀNG LOẠT COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Hải Thu/Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...