Những điều nên biết khi đến Cuba

15:35 28/07/2017

Du lịch khám phá Cuba là một hành trình rất thú vị và là niềm mơ ước của nhiều du khách.

Những điều nên biết khi đến du lịch Cuba

Dùng tem phiếu, thiếu internet

Ở Cuba, các tòa nhà kiến trúc cũ được xây dựng trước đây còn lại khá nhiều và ít được trùng tu, tôn tạo do thiếu kinh phí. Một số hộ dân được cấp nhà trong các căn hộ chung cư hoặc riêng lẻ.

Đến nay, tem phiếu vẫn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của người dân Cuba. Tem phiếu lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 3/1962, sau khi Cuba bị Mỹ cấm vận kinh tế. Người Cuba gọi tem phiếu là “la libreta”, một cuốn sổ nhỏ gồm 20 trang và cung cấp cho hơn 3,6 triệu hộ gia đình dùng để mua những đồ thiết yếu hằng tháng: 2,7kg gạo, nửa chai dầu ăn, 570g đậu, 1,4kg đường vàng và 1,4kg đường trắng, 12 quả trứng gà, 6,8kg khoai tây và chuối, 1 ổ bánh mì hằng ngày, nửa bánh xà bông/người, 1 tuýp kem đánh răng/gia đình. Lượng hàng mua giá rẻ này sử dụng được khoảng 10 ngày, còn lại phải mua thêm bên ngoài theo giá thị trường. Tiền peso vẫn được sử dụng để mua các nhu yếu phẩm này bằng tem phiếu.

Sổ mua nhu yếu phẩm "le libreta"

Sổ mua nhu yếu phẩm “le libreta”

Ngành nông nghiệp không phát triển nên hằng năm Cuba phải nhập khẩu hơn 80% số lượng thực phẩm, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ USD. Lương bình quân của người dân là 30 CUC/tháng, và lương của bác sĩ khoảng 40 CUC/tháng. Rất nhiều bác sĩ và kỹ sư sau giờ làm việc chính thức đều đi làm thêm tại nhà hàng, khách sạn… và tiền kiếm thêm còn được nhiều hơn lương chính thức.

Điện thoại di động và thẻ sim hầu như không có 3G. Internet chỉ có ở khu vực sảnh của khách sạn. Muốn sử dụng internet, khách phải mua thẻ truy cập với giá từ 1,5 – 4,5 CUC/giờ, thay đổi tùy theo khách sạn.

Phần lớn người dân chỉ sử dụng các loại điện thoại di động thường với chức năng nghe, gọi.

Xe cộ

Nếu khách hoài niệm các xe Mỹ cổ hiệu Chevrolet, Buick, Ford, Chrysler… thì La Habana là nơi phải đến, vì chúng tập trung rất nhiều và vẫn còn chạy tốt. Chủ nhân các xe này sơn phết lại để làm taxi hoặc chở du khách dạo chơi quanh thành phố.

La Habana - nơi tập trung đủ loại xe Mỹ kiểu cổ

La Habana – nơi tập trung đủ loại xe Mỹ kiểu cổ

Các tour du lịch Cuba thường bao gồm một giờ chạy quanh La Habana bằng xe Mỹ mui trần. Giá trị các xe này dao động từ 20.000 – 50.000USD tùy theo tình trạng và loại xe. Do bị cấm vận suốt mấy chục năm, nên các xe này không có phụ tùng thay thế, dẫn đến việc các điểm sửa xe, độ xe phát triển mạnh. Một số xe được thay cả bộ máy của Hyundai. Xe Nga có các xe cũ của Lada, Volga và tất nhiên du khách không muốn dạo chơi quanh thành phố bằng các xe này. Thỉnh thoảng trên đường vẫn thấy có  taxi là xe Audi.

Giá xe nhập khẩu cũng rất đắt, ví dụ một chiếc Peugeot 508 giá tại Mỹ là 29.000USD thì giá bán tại Cuba là 262.000USD. Lý do khiến giá xe nhập khẩu cao bởi chính phủ phải bỏ tiền USD hoặc EUR để mua xe nhập về và bán ra với giá  đồng CUC tại thị trường nội địa, mà CUC không có giá trị chuyển đổi ra ngoại tệ.

Trải nghiệm của khách du lịch

Lệnh cấm vận Cuba của Mỹ từ năm 1962 đã được chính phủ dưới thời Tổng thống Obama gỡ bớt. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa chính thức cho phép người dân Mỹ tự do du lịch Cuba, trừ những ai đi vì một trong 12 lý do như thăm thân, các chuyến công tác của chính phủ, hoạt động báo chí, nghiên cứu hay hội thảo, hoạt động giáo dục, hoạt động tôn giáo, hỗ trợ dân Cuba, các dự án nhân đạo…

Nếu bay thẳng từ Mỹ sang La Habana, khách phải chứng minh lý do như trong các yêu cầu trên. Nếu bay đến La Habana từ một thành phố khác ngoài nước Mỹ, thì yêu cầu chứng minh này không cần thiết.

Malecon ven bờ biển - nơi cư dân La Habana và du khách dạo mát

Malecon ven bờ biển – nơi cư dân La Habana và du khách dạo mát

La Habana cách Miami, Florida của Mỹ chỉ có 140km và theo thỏa thuận của hai chính phủ trước đây thì bến phà sẽ được xây dựng tại Florida để giúp giao thương du lịch, kinh tế cho hai quốc gia. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất ngày 16/6 vừa qua, chính phủ Mỹ thời Tổng thống Trump có thể sẽ siết lại quan hệ của hai quốc gia.

Song, phải thừa nhận rằng dịch vụ du lịch cung cấp cho du khách khá tốt và bài bản. Xe buýt chở khách đa số sử dụng xe của Hãng Yutong (Trung Quốc), trong một số nhà hàng sang trọng nhân viên phục vụ rất chuyên nghiệp.

Khi đến Cuba, ai cũng háo hức muốn mua hai mặt hàng rất nổi tiếng là xì gà Cohiba và rượu rum. Giá cả thì gần như áp dụng một giá giống nhau cho tất cả các mặt hàng. Rượu rum làm từ mía đường, loại đắt nhất giá 1.700CUC (gần 2.000USD), và rượu rum Cohiba Atmosphere giá 350CUC (410USD). Các loại xì gà Cohiba rất được ưa chuộng tại Việt Nam là Siglo V và VI khá hiếm. Ngoài hai sản phẩm này, du khách chỉ mua được một số mặt hàng lưu niệm được phép mua và mang về Mỹ mỗi người không quá 50 điếu xì gà và 2 chai rượu rum.

Tuy cuộc sống của người dân Cuba còn rất nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn vui sống, lạc quan. Giáo dục và y tế hoàn toàn miễn phí. Như người dân Tây Ban Nha, bữa trưa tại Cuba thường bắt đầu trễ lúc 13h và ăn tối bắt đầu lúc 20h.

Các xa lộ tại Cuba khá tốt, một số được xây dựng từ thời Liên Xô (cũ) và chất lượng còn khá tốt. Tốc độ cho phép tối đa là 100 km/h nhưng thường các bác tài chạy với tốc độ 110 km/h hoặc hơn.

Visa

Hiện nay, du khách có thể xin visa Cuba khá dễ dàng tại Hà Nội hoặc TP.HCM. Ngoài ra, ngay ở các sân bay quốc tế tại nhiều nước có đường bay thẳng đến thủ đô La Habana cũng có bán visa dạng rời với giá chỉ 20USD. Chỉ cần mua visa và điền họ tên vào là có thể lên được máy bay. Thủ tục nhập cảnh tại sân bay Jose Marti, La Habana khá nhanh, nhưng phải chờ lâu mới thu hồi được hành lý, có lẽ do các công đoạn ở khâu soi chiếu đều làm thủ công.

GỌI NGAY 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Nguyễn Dũng/Doanh nhân Sài Gòn

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...