Bí mật về chốn thâm cung bí sử của Tử Cấm Thành

13:27 20/09/2017

Nhiều người sẽ bất ngờ khi tìm hiểu đời sống chốn phòng the của hoàng đế hay những cuộc tranh giành quyền lực ngấm ngầm nơi hậu cung.

Bí mật về chốn thâm cung bí sử của Tử Cấm Thành

Hàng trăm năm tồn tại như ẩn số với thế giới bên ngoài, Tử Cấm Thành từng là nơi ở của những người quyền lực nhất trong các triều đại Trung Hoa. Nhiều bí mật chỉ được mở ra khi các nhà sử học và khảo cổ học có cơ hội nghiên cứu công trình kiến trúc lịch sử đồ sộ này.

Cuộc chiến chốn thâm cung

Hàng nghìn cung tần mỹ nữ trong Tử Cấm Thành phải cạnh tranh với nhau từ khi còn là những đứa trẻ. Tất cả phải ganh đua để lọt vào mắt xanh của hoàng đế.

Dưới thời nhà Thanh xảy ra vụ Chính biến Mậu Tuất năm 1898. Khi ấy, Từ Hy thái hậu lệnh bắt giam hoàng đế Quang Tự (1871 – 1908) và các cận thần. Phi tần Trân phi vốn được hoàng thượng sủng ái cũng bị nhốt vào lãnh cung, cô cũng là cái gai trong mắt Long Dụ hoàng hậu.

Khi Bắc Kinh thất thủ trong Khởi nghĩa Nghĩa Hòa Đoàn năm 1900, triều đình phải lui về Tây An lánh nạn. Trước khi đi, Từ Hy thái hậu sai thái giám Lý Liên Anh xô ngã Trân phi xuống giếng nhỏ, lệnh cho hạ thủ lấy đá lấp lại. Có sách ghi, thi thể của Trân phi chỉ được đưa khỏi giếng một năm sau.

Ngày nay, du khách có thể tham quan giếng Trân phi trong sân nhỏ, nằm ở mạn phía đông bắc Tử Cấm Thành. Ảnh: Wiki Commons.

Ngày nay, du khách có thể tham quan giếng Trân phi trong sân nhỏ, nằm ở mạn phía đông bắc Tử Cấm Thành. Ảnh: Wiki Commons.

Nỗi đau của thái giám

Dưới triều nhà Minh (1368-1644), có tới 100.000 thái giám hầu hạ trong cung. Thái giám buộc phải tịnh thân để xóa bỏ mối đe dọa cho triều đình – họ không thể có con và ít có khả năng chiếm đoạt ngôi vị.

​Nhiệm vụ của thái giám là phục vụ hoàng thất hàng ngày trong cung, và nhiều người từng được cất nhắc lên những vị trí quyền lực lớn như cố vấn chính trị cho hoàng đế.

Thái giám phục vụ Từ Hy thái hậu. Ảnh: Wiki Commons.

Thái giám phục vụ Từ Hy thái hậu. Ảnh: Wiki Commons.

Theo truyền thống, những cậu bé được tuyển chọn từ trước khi dậy thì phải cắt bỏ toàn bộ cơ quan sinh dục. Nếu không chết vì nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc mất máu, những cậu bé sẽ hồi phục trong khoảng 100 ngày.

Phần bị cắt bỏ được ngâm trong hũ thủy tinh để bảo quản, trước khi phơi khô và đặt vào túi nhỏ cho thái giám đeo bên hông. Phần này sẽ được chôn cất khi thái giám qua đời, để họ có thể trở lại làm đàn ông dưới cõi âm.

Do cơ quan sinh dục vẫn có khả năng phát triển, thái giám sau khi nhập cung sẽ được kiểm tra cơ thể mỗi năm một lần, quá trình này được gọi là kiểm tịnh. Không ít thái giám có tiếng là mang mùi hôi trên người, do tịnh thân chưa chuẩn khiến mắc chứng tiểu tiện khó kiểm soát, theo Morning Post.

Đời sống chăn gối của hoàng đế

Hoàng đế của các triều đại Trung Quốc có tới hàng nghìn cung tần, mỹ nữ chờ đợi trong chốn hậu cung. Trở thành phi tần của vua, những cô gái trẻ chỉ có hai nhiệm vụ: sinh con cho hoàng đế và thỏa mãn thú vui giường chiếu của ông ta.

Mỗi đêm, hoàng đế sẽ lựa chọn một cô gái để chiều chuộng mình. Thái giám có nhiệm vụ ghi chép hồ sơ của các phi tần để giải trình, những ai mang thai với vua sẽ được theo dõi đặc biệt.

Những phi tần được hoàng đế sủng ái sẽ có cuộc sống sung sướng, nhưng cũng trở thành cái gai trong mắt nhiều người chốn hậu cung. Ảnh: ifeng.

Những phi tần được hoàng đế sủng ái sẽ có cuộc sống sung sướng, nhưng cũng trở thành cái gai trong mắt nhiều người chốn hậu cung. Ảnh: ifeng.

Theo sử sách, thái giám sẽ đưa phi tần vào buồng ngủ của hoàng đế và trói chân họ lại để không thể đi đâu quá xa. Các phi tần chỉ được phép mang trên mình một tấm khăn lụa, để không thể mang theo vật gì gây hại cho hoàng đế.

Phi tần cũng không được phép ở lại cả đêm bên hoàng đế, thái giám sẽ đưa họ lánh tới một phòng ngủ tạm thời và đợi đến sáng để trở về hậu cung.

Thông tin thêm:

Tử Cấm Thành (hay còn gọi là Cố Cung) là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Đây từng là cung điện hoàng gia trong suốt hơn 600 năm, từ thời nhà Minh đến triều đại cuối cùng của nhà Thanh, có diện tích 720.000 m² gồm 800 cung và 9.999 phòng.

Du khách đến Tử Cấm Thành sẽ dễ dàng nhận thấy nơi đây được chia làm hai khu, gồm Tiền Triều và Hậu Cung, nối với nhau bởi một sân dài. Tiền Triều ở phía nam dành cho các lễ nghi, còn Hậu Cung nằm ở phía bắc, nơi vua và hoàng hậu cùng hoàng thất sinh sống.

Do mỗi ngày ban quản lý chỉ đón tối đa 80.000 lượt khách, bạn nên đến tham quan vào buổi sáng. Nếu biết tiếng Trung, bạn có thể đặt tối đa 10 vé trên hệ thống bán vé trực tuyến, thanh toán qua các kênh nội địa như Alipay hoặc Zhinfubao.

Theo Phạm Huyền/Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam) hoặc 1900 2045 (miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Trung Quốc giá ưu đãi tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...