Lịch trình chi tiết trekking Poon Hill – Nepal tự túc trong 4 ngày

16:57 06/10/2017

Dưới đây là những chia sẻ chi tiết kinh nghiệm của bạn Như Hà về chặng trekking ngắn Pokhara – Poon Hill trong khoảng từ 4 đến 5 ngày.

Lịch trình chi tiết trekking Poon Hill – Nepal tự túc trong 4 ngày

Cung này được đánh giá ở mức độ rất dễ, nói lạc quan là chỉ cần các bạn có thể leo cầu thang là có khả năng đi được rồi. Bản thân mình cũng là dân văn phòng, trước khi đi cũng chỉ tập thể dục nhẹ nhàng cỡ 1 tháng, vậy mà vẫn đi ngon lành đấy. Poon Hill cũng có độ cao vừa phải, đỉnh núi cao 3210m, nên những triệu chứng xuất hiện do chênh lệch độ cao cũng không đáng kể.

Quang cảnh Poon Hill. Ảnh: greenvalleynepaltreks

Quang cảnh Poon Hill. Ảnh: greenvalleynepaltreks

Quang cảnh ở cung này đẹp hút hồn người, với thời tiết tốt các bạn có thể thấy những đỉnh núi tuyết cao nhất của dãy Himalaya cũng như chiêm ngưỡng được thảm thực vật phong phú của vùng sinh thái Annapurna. Thời điểm lý tưởng để đi cung này từ tháng 9 đến tháng 4, nhưng khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 trên đỉnh Poon Hill sẽ có tuyết nên các bạn nhớ chuẩn bị trang phục phù hợp. Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa mưa, đường trơn trợt và khá ít du khách.

Lưu ý nhỏ:

Nếu vội vã các bạn có thể chinh phục Poon Hill trong vòng 3 ngày nhưng chủ yếu mọi người đi chặng 4 đến 5 ngày, với lịch trình dài hơn thì các bạn sẽ đỡ bị mất sức và có thêm thời gian để chiêm ngưỡng và hòa mình vào cảnh đẹp của núi rừng Nepal.

Thường các nhà nghỉ đều cho các bạn gửi hành lý khi đi trek miễn phí, nhưng các bạn cần nhớ mang theo một ổ khóa balo cho an tâm.

Trekking ở Nepal về cơ bản mình sẽ di chuyển từ làng này đến làng khác, ở mỗi điểm dừng đều có nhà nghỉ cho các bạn ở lại, giá cũng rất phải chăng, với phòng đôi cỡ 4$. Thậm chí một số nhà nghỉ bạn có thể thương lượng sẽ ăn sáng và tối tại chỗ của họ thì chủ có thể miễn phí tiền phòng luôn.

Ăn ở nhà nghỉ từ 4 đến 5$ một bữa, cũng khá nhiều món cơm chiên, mì xào, mì nước… Đặc biệt với món dal bhat (là món ăn truyền thống của Nepal, gồm cơm, súp đậu lăng, đồ xào, cung cấp năng lượng rất tốt) các bạn có thể xin thêm lại miễn phí, ăn xong mà còn đói thì nói người ta cho thêm đến khi no thì thôi, lời quá phải không.

Dal Bhat. Ảnh: Wikipedia

Dal Bhat. Ảnh: Wikipedia

Do bị tác động của du lịch nên trẻ em đôi khi sẽ xin bạn chocolate hoặc tiền khi gặp hoặc sau khi bạn chụp ảnh chúng, các bạn hãy lịch sự từ chối chúng nhé.

Nếu các bạn chọn cách tự đi không cần người dẫn đường hay tour guide thì nhớ mua một bản đồ chi tiết vùng Annapurna (được bán khá nhiều ở Pokhara) để mang theo. Nếu lúc nào đi cảm thấy không chắc chắn thì hãy hỏi người dân bên đường họ sẽ rất vui lòng chỉ cho bạn.

Lịch trình chi tiết cho chặng Poon Hill

Ngày 1: Pokhara- Nayapul – Tirkedhunga -Ulleri

Từ bến xe ở Pokhara, các bạn mua vé xe đi đến Nayapul (nhớ nhắc tài xế cho bạn xuống Nayapul, để chắc chắn thì ghi vào miếng giấy đưa bác tài xem) xe chạy trong vòng 1-2 tiếng, giá vé cỡ 150 Nepal rupee (1.5$). Từ điểm xuống xe ở Nayapul đi thẳng cỡ 30 phút sẽ đến làng vùng núi đầu tiên Bileri.

Làng Bileri

Làng Bileri

Đi tiếp qua một cây cầu sắt sẽ gặp điểm check point đầu tiên, nhớ dừng lại đưa hộ chiếu, TIMS card và Permits card để kiểm tra nhé.

Điểm kiểm tra TIMS và Permit Card

Điểm kiểm tra TIMS và Permit Card

Từ đây chính thức bắt đầu cho cuộc hành trình chinh phục Poon Hill. Điểm đến đầu tiên là làng Tikhedhunga.

Bắt đầu cung đường trek

Bắt đầu cung đường trek

Đoạn này các bạn đi theo đường mòn có sẵn, trên đường sẽ gặp rất nhiều phượt thủ đến từ khắp nơi trên thế giới, nên dù có đi một mình thì cũng không sợ buồn hay lạc đâu.

Chào mừng đến khu bảo tồn Annapurna

Chào mừng đến khu bảo tồn Annapurna

Đoạn đường đầu tiên từ Bileri đến Tikhedhunga khá nhẹ nhàng, chủ yếu là đường bằng, và đi cỡ 2 tiếng rưỡi.

Nghỉ trưa ở Tikhedhunga

Nghỉ trưa ở Tikhedhunga

Đến Tikhedhunga các bạn có thể nghỉ lại buổi đêm nếu xuất phát buổi sáng trễ. Nhưng nếu còn sức và thời gian cho phép, thì theo lời khuyên của một số phượt thủ có kinh nghiệm mình gặp trên đường, các bạn hãy ráng đi đến Ulleri để nghỉ đêm, cảnh ở Ulleri đẹp hơn nhiều, và sẽ thấy được một phần đỉnh núi Annapurna South, đồng thời tiết kiệm sức lực cho ngày hôm sau.

Từ Tirkedhunga đến Ulleri khoảng 3-4 tiếng, đoạn đường này chủ yếu là dốc, đi lên khá vất vả so với chặng đầu tiên.

Đường chủ yếu là dốc và đá

Đường chủ yếu là dốc và đá

Trên đường đi các bạn cũng sẽ gặp những người Nepal cùng ngựa thồ chở hàng hóa và thực phẩm cho các ngôi làng phía trên. Ngựa và la là phương tiện di chuyển chính của người dân ở đây.

Những chú ngựa thồ cần mẫn

Những chú ngựa thồ cần mẫn

Sau khoảng 3 giờ leo dốc, mình đã đến được làng Ulleri xinh đẹp.

Làng Ulleri

Làng Ulleri

Sau bao ngày mong chờ cuối cùng cũng chiêm ngưỡng được đỉnh núi tuyết đầu tiên, đỉnh Annapurna South được nhìn thấy từ làng Ulleri.

Đỉnh Annapurna South

Đỉnh Annapurna South

Lúc này cũng 6 giờ tối, mình nghỉ ngơi, ăn tối tại làng Ulleri và chuẩn bị cho cuộc phiêu lưu ngày mai.

Ngày 2: Ulleri đến Ghorepani

Sau khi ăn sáng, khoảng 7 giờ mình chào tạm biệt Ulleri và tiếp tục hành trình, cứ theo đường có sẵn mà tiến. Đoạn đường ngày hôm nay ít dốc hơn so với chiều hôm qua, cho mình sức để ngắm cảnh nhiều hơn. May mắn thời tiết khá tốt, quang cảnh rừng núi hiện ra đẹp và nên thơ như trong truyện cổ tích.

Ngựa bạch và đỉnh Annapurna south

Ngựa bạch và đỉnh Annapurna south

Đỉnh Annapurna South ẩn hiện giữa núi rừng

Đỉnh Annapurna South ẩn hiện giữa núi rừng

Cảnh đẹp và xanh ngút ngát, làm mình nhiều khi mê mẩn không muốn rời bước, giác quan căng ra như muốn thu hết cảm xúc tuyệt vời mà thiên nhiên mang lại.

Trên đường đi gặp và làm quen được với khá nhiều bạn

Trên đường đi gặp và làm quen được với khá nhiều bạn

Giữa đường đôi khi gặp vài con suối nước trong vắt

Giữa đường đôi khi gặp vài con suối nước trong vắt

Mình dừng lại nghỉ trưa ở Nangethanti sau 4 tiếng trekking, điểm này đã rất gần với Ghorepani rồi.

Nangethanti

Nangethanti

Tiếp tục di chuyển, cảm giác đã gần đến đích nên đi cũng nhẹ nhàng không còn gấp rút nữa.

Mây và núi rừng

Mây và núi rừng

Hệ thực vật cực kì phong phú, mình thích cách người dân Nepal làm du lịch, họ rất có ý thức và rất biết bảo tồn thiên nhiên. Đường đi dài và nhiều người như vậy mà rất hiếm khi thấy rác.

Một đoạn đường rừng

Một đoạn đường rừng

Sau 1 tiếng đường dốc nhẹ từ Nangethani, mình cũng đến được Ghorepani. Lúc này mới có 3 giờ thôi, đi nhanh hơn mình nghĩ nhiều. Ở đây có thêm một điểm check point TIMS và Permits card nữa.

Cổng vào làng Ghorepani

Cổng vào làng Ghorepani

Được mãn nhãn thấy thêm nhiều ngọn núi tuyết. Với đứa lần đầu thấy tuyết thì cảm giác thích thú vô cùng.

Dãy núi Annapurna South

Dãy núi Annapurna South

Mọi người chủ yếu đến Poon Hill để ngắm bình minh, nhưng một điểm ít người biết là ngắm hoàng hôn trên Poon Hill cũng rất đẹp, và vì ít người đi nên các bạn sẽ có không gian để tác nghiệp chụp hình hơn. Không may là đợt mình đi thời tiết không tốt, quá nhiều sương mù không thấy được núi tuyết rõ ràng.

Từ Ghorepani lên đỉnh Poon Hill leo dốc núi cỡ khoảng 1 tiếng nữa. Vì còn khá sớm nên mặc dù đoán không thấy được hoàng hôn nhưng vì háo hức quá nên mình cũng lên đỉnh để tham quan.

Check in với bảng Poon Hill huyền thoại

Check in với bảng Poon Hill huyền thoại

Lên đỉnh ngồi uống cốc trà nóng, cảm giác không còn gì thỏa mãn hơn

Lên đỉnh ngồi uống cốc trà nóng, cảm giác không còn gì thỏa mãn hơn

Sau đó sương xuống cũng khá nhiều, mình quay về, nghỉ ngơi, ăn tối dưỡng sức cho ngày hôm sau. Trên Ghorepani, nếu các bạn đi khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 thì sẽ có tuyết nên chú ý trang phục cho phù hợp nhé. Đợt này mình đi đầu tháng 5, tuyết đã tan rồi, nhưng thời tiết vẫn rất lạnh, khoảng mười mấy độ, đủ làm một đứa lúc nào cũng ở miền Nam nắng ấm như mình run rét.

Ngày 3: Ghorepani – Poon Hill – Ghorepani – Tadapani – Ghandrunk

Sáng sớm đã dậy từ 4 giờ để chuẩn bị lên Poon Hill đón bình minh. Lúc này các bạn cần sử dụng đèn đầu để di chuyển và tiền lẻ 50 Nepal rupee trả cho vé vô, tiền vé này chỉ phải trả khi đón bình minh thôi còn ngoài ra thì các bạn không cần phải trả. Các bạn cũng nên mang theo ít tiền lẻ nữa để lên đỉnh có thể uống trà nóng, giá cỡ 80-150 Nepal rupee 1 cốc nhỏ.

Điểm chốt vé đường lên đỉnh Poon Hill

Điểm chốt vé đường lên đỉnh Poon Hill

Trên đỉnh cực kì đông người, mục đích chính của chuyến đi này mà, ai cũng muốn ngắm bình minh ló dạng từ dãy núi tuyết Annapurna South hùng vĩ.

Đón bình minh trên đỉnh Poon Hill

Đón bình minh trên đỉnh Poon Hill

Khoảnh khắc mà mấy chục con người ai cũng mong chờ, bình minh ló dạng, cảnh đẹp và lộng lẫy. Giây phút mặt trời nhô ra, mọi người cùng nhau vỗ tay hân hoan, cảm giác như công sức của mình được đền đáp đúng nghĩa vậy.

Bình minh

Bình minh

Núi tuyết

Núi tuyết

Khoảng 7 giờ sáng, nắng lên cao và mặc dù rất tiếc nuối nhưng mình cũng đành quay trở lại làng Ghorepani để ăn sáng chuẩn bị hành lý. Lúc khởi hành quay về mình đi một chặng khác để thay đổi, các bạn có thể lựa chọn đi lại chặng đường cũ vẫn được nhé.

Dấu hiệu trắng đỏ được đánh dấu trên suốt đường đi. Cứ thấy dấu hiệu vậy là yên tâm không bị lạc.

Dấu hiệu trắng đỏ được đánh dấu trên suốt đường đi. Cứ thấy dấu hiệu vậy là yên tâm không bị lạc.

Đoạn đầu của chặng đường quay về leo lên dốc núi khá vất vả. Cảnh vẫn rất đẹp ngút ngát với cỏ biếc, trời xanh, mây trắng và núi tuyết sừng sững, chỉ muốn ngồi đắm mình với thiên nhiên thôi.

Quang cảnh mở ra đẹp ngút ngát

Quang cảnh mở ra đẹp ngút ngát

Đi mới hiểu quả thật Nepal xứng đáng nổi tiếng vì những cung đường trekking đẹp mê đắm lòng người.

Tiến đến Ghandruk, đoạn đường này các bạn sẽ phải đi thêm một lần núi nữa. Trên đỉnh núi là làng Tadapani, các bạn nghỉ trưa ở Tadapani, sau đó đi xuống khoảng 2 giờ nữa, sẽ đến làng Ghandruk.

Một đoạn đường đến Ghandruk

Một đoạn đường đến Ghandruk

Những mỏm đá xếp chồng xuất hiện khắp nơi trên cung đường trek, cũng như là một nét đặc sắc của Nepal vậy. Mỗi phượt thủ đi qua đều lấy một viên để lên đỉnh tháp đá, cầu bình an, may mắn, hoặc đơn giản là làm cao thêm những chồng đá có sẵn.

Trên đường đi đôi khi các bạn cũng sẽ gặp con Yak, tương tự như con trâu của mình vậy. Con này cung cấp sức kéo cho nông nghiệp và lông của nó được làm khăn quấn, làm chăn nổi tiếng của vùng núi Nepal vì sản phẩm làm ra tuy mỏng nhưng cực kì ấm.

Con yak

Con yak

Đã tới Ghandruk sau 8 tiếng từ Ghorepani. Ghandruk là ngôi làng nổi tiếng với tộc người Gurung, nhưng với mình đây là ngôi làng có quang cảnh đẹp và lãng mạn nhất mà mình từng thấy. Mình chọn nơi này để nghỉ ngơi kết thúc cho chặng đường ngày thứ 3.

Làng Ghandruk xinh đẹp

Làng Ghandruk xinh đẹp

 Hoàng hôn ở Ghandruk

Hoàng hôn ở Ghandruk

Ngày 4: Ghandruk – Nayapul – Pokhara

Sáng sớm Ghandruk đón mình với tiếng chim hót, bình minh lộng lẫy trên đỉnh núi tuyết hùng vĩ. Từ đây, các bạn có thể thấy được một phần của dãy Annapurna South và ngọn núi Fishtail. Quang cảnh thực sự không thể nào đẹp và rực rỡ hơn.

Núi Fishtail và dãy Annapurna South

Núi Fishtail và dãy Annapurna South

Khắp nơi trong làng là những lá cờ phật ngũ sắc

Khắp nơi trong làng là những lá cờ phật ngũ sắc

Quang cảnh trước bếp của một nhà dân

Quang cảnh trước bếp của một nhà dân

Tuy bình minh mới ló dạng nhưng mọi người đã bắt đầu làm việc

Tuy bình minh mới ló dạng nhưng mọi người đã bắt đầu làm việc

Mình cảm thấy cuộc sống rất yên bình, những bon chen bình thường dường như không có ở đây. Con người sống hòa nhập và an bình với thiên nhiên.

 Một quán nhỏ trong làng

Một quán nhỏ trong làng

Mọi thứ được phủ màu xanh tươi mát

Mọi thứ được phủ màu xanh tươi mát

Góc bếp trong nhà, chủ yếu dùng củi đốt, mọi thứ còn rất thô sơ.

Góc bếp trong nhà, chủ yếu dùng củi đốt, mọi thứ còn rất thô sơ

Một người phụ nữ Nepal trong trang phục truyền thống chuẩn bị đi đám cưới

Một người phụ nữ Nepal trong trang phục truyền thống chuẩn bị đi đám cưới

Dù hết sức nuối tiếc nhưng cũng đã đến lúc tạm biệt làng Ghandruk xinh đẹp lãng mạn để tiếp tục hành trình quay về.

Tạm biệt Ghandruk xinh đẹp

Tạm biệt Ghandruk xinh đẹp

Tiếp tục con đường đi về Birethani (Nayapul) điểm cuối của hành trình.

 Bảng tên chỉ dẫn

Bảng tên chỉ dẫn

Từ làng Ghandruk về lại chỉ là đường đi xuống nên ngày hôm nay khá thư thả.

Con đường ven núi

Con đường ven núi

Mọi thứ xây lên bằng đá, từ đó những nhánh cây vươn lên tạo nên một màu xanh mướt cho khắp con đường và bờ tường. Lúc về nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chủ yếu là đường bằng và xuống dốc, đôi khi gặp những chú dê nhởn nhơ đi dạo.

Chú dê núi

Chú dê núi

Từ Ghandrunk về đến trạm kiểm tra TIMS và Permit card lần cuối ở Bileri khoảng 3-4 tiếng.

Điểm check cuối cùng

Điểm check cuối cùng

Từ điểm này các bạn đi một lúc sẽ tới trạm xe khách, từ đó đón xe về bến xe Pokhara, hoặc các bạn có thể đón taxi thẳng về lại khách sạn của mình ở Pokhara.

Hành trình của mình là 4 ngày, các bạn có thể đi theo hành trình 5 ngày như gợi ý ở đây.

Ngày 1: Pokhara – Nayapul – Tikhedhunga

Ngày 2: Tikhedhunga – Ghorepani

Ngày 3: Ghorepani – Ngắm đỉnh núi Poon Hill buổi sáng – Tadapani

Ngày 4: Tadapani – Ghandruk

Ngày 5: Ghandruk – Nayapul – Pokhara

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Như Hà

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...