Ngày lạnh đến tê tái, ghé 4 quán bánh trôi tàu ngon lành này là ấm ngay thôi

16:37 19/12/2017

Ngày Hà Nội rét căm căm thế này thì chỉ có một bát bánh trôi tàu ngọt dịu, mùi gừng với những viên bánh mềm, dẻo mới có thể khiến người phấn chấn hơn thôi.

Ngày lạnh đến tê tái, ghé 4 quán bánh trôi tàu ngon lành này là ấm ngay thôi

Thời tiết mùa đông là thứ thời tiết vô cùng “nguy hiểm”. Nó khiến người ta dễ đói, hay thèm ăn. Mà đã thế lại là những thứ ngọt, béo, nóng hổi để cơ thể có thêm năng lượng chống chọi với cái giá lạnh ngoài trời.

Ừ, thì đó là việc của thời tiết, của cơ thể rồi, cũng đành quy thuận vậy thôi. Mà quả thực, những ngày tê tái như thế này, cũng chỉ có những món ăn thơm lừng, nóng hổi như bánh trôi tàu mới có thể cứu người ta khỏi cái lạnh, cái u ám mà thôi.

Đúng như cái tên, bánh trôi tàu vốn không phải món thuần Việt, nhưng không phải ngẫu nhiên mà món mới gắn bó với người Việt, người Hà Nội bao nhiêu năm và trở thành thành một phần không thể thiếu như thế.

Hà Nội không thiếu hàng bánh trôi tàu, nhưng hàng quán ngon, ăn một lần là nhớ, khiến người ta phải gật gù xứng đáng vượt đường xa, công chờ đợi như 4 hàng dưới đây thì không phải hàng nào cũng làm được.

Bánh trôi tàu Phạm Bằng

Không còn nghi ngờ gì nữa, quán bánh trôi tàu hot nhất mùa đông năm nay chắc chắn là quán bánh trôi tàu Phạm Bằng do gia đình cố nghệ sĩ Phạm Bằng mới mở lại cách đâu ít lâu, sau 5 năm vắng bóng.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-1 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-2

Vốn là địa chỉ gắn bó với nhiều thế hệ người Hà Nội nên khi tiệm bánh trôi tàu bác Phạm Bằng mở lại, nhiều người đến đợi trước cả tiếng để đợi ăn. Ngày đầu tiên bán hàng, quán cũng chỉ bán chưa đầy 3 tiếng đồng hồ đã hết hàng.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-3

Mở bán lại, quán bánh trôi ấy vẫn ở nguyên vị trí cũ, menu vẫn giữ nguyên 3 món kinh điển: bánh trôi tàu, lục tàu xá, chí mà phù. Theo lời của cả chủ quán và nhận xét của người ăn thì bánh trôi tàu và các món ăn ở đây vẫn giữ nguyên được hương vị như xưa, có điều, lượng đường đã được giảm bớt để phù hợp hơn với khẩu vị người hiện đại.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-4 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-5 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-6

Ba món ở quán bác Phạm Bằng, món nào cũng có cái ngon riêng, cái đặc sắc, nhưng bánh trôi được xem là món làm nên thương hiệu của quán. Bát bánh có 2 viên, một viên nhân dừa xào, một viên nhân mè đen, phần vỏ mềm dẻo mà không nát, phần nước nâu nhạt, sóng sánh thơm mùi gừng vô cùng mời gọi. Đặc biệt quán đun bánh bằng bếp dầu cho dễ canh lửa, giúp bánh mềm mà không nát.

Lục tàu xá và chí mà phù của quán mỗi loại một cái ngon riêng, lục tào xá có mã thầy, vỏ quýt ăn vừa bùi, vừa thơm lâu lâu lại thấy cái lật xật của mã thầy. Còn chí mà phù của quán được mệnh danh là chẳng đâu bằng, bởi vừng xay mịn, không bị cảm giác lạo xạo, độ ngọt vừa phải, không bị ngấy.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-7 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-8 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-9

Ngon như thế nhưng giá bánh của quán chỉ 20 ngàn/ bát, tuy giá có nhỉnh hơn 1 số hàng bánh trôi tàu khác, nhưng về tổng thể cũng chẳng phải đắt đỏ để khiến người ta phải cân nhắc, suy tính khi thèm ăn. Duy chỉ có điều, từ lúc mở cửa đến giờ, khách đến quán luôn phải xếp hàng chờ đợi, bởi lượng khách đến ủng hộ, tìm lại hương vị xưa đông quá.

Thế nên nếu muốn ăn, bạn sẽ phải xác định chờ khoảng 20 phút mới đến lượt. Bù lại, thái độ phục vụ của quán rất thân thiện, mềm mỏng. Một lưu ý nữa là dù dự định bán từ 15 giờ 30 đến 22 giờ 30 hàng ngày nhưng quán thường xuyên hết hàng sớm lúc khoảng 19, 20 giờ hàng ngày. Thế nên nếu muốn ăn, bạn đừng nên đến muộn nhé.

Bánh trôi tàu ngõ Đê Tô Hoàng

Không xuất hiện đại trà và phổ thông kiểu tìm kiếm google là nằm ngay trong top đầu, nhưng nếu hỏi giới mê bánh trôi tàu, thế nào bạn cũng được “bỏ nhỏ” hàng này. Thực ra gọi là hàng cho oai chứ cơ ngơi của bánh trôi tàu ngõ Đê Tô Hoàng chỉ là một gánh hàng rong tuềnh toàng, ngồi ở đoạn giữa ngõ mà thôi.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-10 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-11 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-12 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-13

Quán bánh trôi tàu cô Vân bắt đầu bán từ 15 giờ chiều hàng ngày, gần như cứ mở hàng ra là đã có khách đợi ăn. Và cứ ngoài 15 giờ 30 chiều ấy là tầm cao điểm của quán, khách đến ăn, khách đợi mua về đông đến mức, quán có 3 người phục vụ mà phải hết sức tập trung để làm cho nhanh đưa khách, tránh để con ngõ bị ùn lại.

Món chính của quán, dĩ nhiên là bánh trôi tàu với rất nhiều nét độc đáo. Nếu chưa ăn ở quán lần nào, hẳn bạn sẽ ngỡ ngàng khi nghe những khách quen gọi “cho cháu 3 viên thịt nhé”. Không bạn không nghe nhầm đâu, bánh trôi tàu ngõ Đê Tô Hoàng ngoài nhân đậu, nhân mè còn cả nhân thịt. Mỗi bát ba viên, nếu không dặn thì cô Vân sẽ tự động mỗi viên mỗi vị.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-14 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-15

Phải nói bánh trôi ở đây ngon thật, viên bánh mỏng vỏ, nhiều nhân nước không quá ngọt. Viên nhân đậu có thêm dừa, viên mè bùi béo. Đặc biệt viên thịt, nhờ phần nhân làm nhạt, thịt tươi nên ăn cùng nước cũng rất dễ chịu, không có cảm giác bị lạc quẻ hay bị khó chịu kiểu cảm giác đang ăn món ngọt bỗng nhiên dính món mặn vào.

Một người hàng xóm gần chỗ cô Vân bán hàng kể rằng cô bán bánh trôi tàu đến nay đã chừng 20 năm. Trước cô bán ở khu chợ Giời, nhưng giờ sức yếu không gánh ra đó được nên chỉ bán ở ngõ Đê Tô Hoàng cho gần nhà.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-16

Ngoài bánh trôi, cô Vân còn bán thêm cả chè nóng ăn kèm xôi vò với giá rất bình dân, chỉ 15 ngàn/ bát. Ngày đông lạnh, được ủ trong tay bát bánh trôi nóng hổi, khi ăn mềm tan, ngọt, ấm, giá lại rất bình dân như thế này, bảo sao, quán bánh trôi tàu của cô Vân luôn đông khách.

Quán bán từ khoảng 15 giờ đến tầm 18 giờ là hết hàng, nhưng bánh trôi thường hết nhanh nên nếu muốn ăn, tốt nhất cứ đến khoảng tầm 16 giờ là vừa. Và khi đi ăn, hãy chuẩn bị cho mình một chút kiên nhẫn để chờ đợi nhé! Gánh bánh trôi của cô Vân thường ngồi ở đoạn giữa số nhà 98 và 100 ngõ đê Tô Hoàng.

Bánh trôi tàu Bạch Mai

Trên phố Bạch Mai có đến vài hàng bánh trôi tàu, nhưng nhận được nhiều lời khen nhất vẫn là quán bánh trôi tàu ở số 54 Bạch Mai. Quán không có tên riêng, mà chỉ có một tấm biển bằng vải đỏ đơn giản “bánh trôi tàu, chè sắn, chí mà phù”.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-18 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-19 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-20 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-21

Cứ nghĩ quán bánh trôi tàu Bạch Mai là địa chỉ mới nhưng thực ra quán bắt đầu bán hàng từ năm 90, đã kịp hình thành kiểu quán “mẹ truyền, con nối”, trong đó chỉ tính riêng thời gian cô con gái tiếp quản cơ ngơi đã hơn 10 năm và đã kịp có rất nhiều khách quen.

Quán bánh trôi tàu này thực ra nhỏ thôi nhưng hai bếp bánh luôn hoạt động công suất cao mới đủ để phục vụ khách cả đến ăn, cả mua mang đi. Mỗi bát bánh ở đây có 3 viên với 2 loại nhân đỗ xanh dừa và mè đen, khách có thể tùy chọn lượng viên dừa hay mè tuỳ thích. Trong đó nhân làm ngọt vừa phải, nước đường cũng không bị ngọt gắt lại thoảng vị gừng rất vừa miệng.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-23ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-24

Theo chia sẻ của chủ quán thì hiện tại, chị đã giảm lượng đường so với thời mẹ chị vẫn bán cho phù hợp với xu hướng và khẩu vị của người trẻ bây giờ. “Tuy nhiên, vẫn có những người thích ăn kiểu ngọt đậm đúng vị xưa như mẹ chị làm”.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-25 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-26

Ngoài bánh trôi tàu, quán bán thêm chè sắn và chí mà phù nhưng hương vị chưa thực sự gây được ấn tượng như bánh trôi tàu. Chí mà phù ăn còn hơi lạo xạo nhẹ. Tuy vậy, xét về tổng thể, nhất là về bánh trôi tàu, đây vẫn là một quán rất đáng để thử.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-27

Được biết quán bán từ khoảng 14 giờ 30 đến 23 giờ mỗi ngày, trong đó tầm tối là giờ cao điểm của quán. Một điều khá thú vị nữa là thời gian bán bánh trôi tàu của quán khá dài, bắt đầu từ rằm tháng 8 đến hết 30/4, nên rất tiện cho những người mê bánh trôi tàu và các món chè nóng.

Bánh trôi Điệp béo

Với những người mê bánh trôi thì hẳn quán bánh trôi tàu Điệp béo trên phố Hàng Điếu không còn là địa chỉ xa lạ. Quán này có thâm niên bán đã hơn 10 năm nhưng thực ra quy mô rất đơn giản, chỉ với một chiếc bếp nhỏ để đun bánh, một quầy hàng để đựng vài loại chè, vài chiếc ghế nhựa cho khách, thế là xong.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-28

Tuy chỗ ngồi đơn giản, nhưng quán lại khá đầu tư khi in hẳn tên quán vào trong bát. Món tủ của quán, dĩ nhiên là bánh trôi tàu. Mỗi bát bánh trôi tàu Điệp béo chỉ có 2 viên, một nhân đậu xanh dừa, một vừng đen nhưng viên nào viên đó béo núc ních.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-29 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-30

Cũng như nhiều nơi khác, bánh trôi tàu tại đây vỏ mỏng, dẻo thơm, nhưng nhân bánh và cả phần nước đều được nấu ngọt vừa phải, thanh thanh chứ không hề ngọt sắc. Nếu là một người có gu ăn nhạt, chắc chắn bạn sẽ “vote” cho quán này.

ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-31 ngay-lanh-den-te-tai-ghe-4-quan-banh-troi-tau-ngon-lanh-nay-la-am-suc-ngay-thoi-ivivu-32

Dù là quán ăn trong phố Hàng và cũng có tiếng nhưng giá bánh trôi tàu tại đây khá bình dân, chỉ 15 ngàn một bát. Quán bán từ khoảng 16 giờ đến khoảng hơn 22 giờ. Tối mùa đông lạnh se sắt, ngồi vỉa hè phố cổ, ung dung thưởng thức bát bánh trôi tàu ấm nóng, kể ra cũng là điều rất thú vị.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN HÀ NỘI GIÁ TỐT

Khách sạn New Era Hà Nội

Khách sạn Pearl Hà Nội 

Khách sạn La Paz Hà Nội

Theo Afamily

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Hà Nội với giá ưu đãi thấp nhất thị trường nhé

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...