Quán bún mọc gần 40 năm gợi ký ức của người Sài thành

14:51 27/04/2018

Nước lèo có vị ngọt tự nhiên, viên mọc dai và thơm nức khiến nhiều thực khách yêu thích món ăn trong quán ở quận 1.

Quán bún mọc gần 40 năm gợi ký ức của người Sài thành

Quán Thanh Mai là một trong những địa chỉ lâu năm mà người thích bún mọc nên thử qua một lần. Quán nằm ở góc đường Trương Định - Nguyễn An Ninh (quận 1). Do nằm ở vị trí trung tâm, quán phục vụ không chỉ người dân mà còn nhiều du khách nước ngoài.

Quán Thanh Mai là một trong những địa chỉ lâu năm mà người thích bún mọc nên thử qua một lần. Quán nằm ở góc đường Trương Định – Nguyễn An Ninh (quận 1). Do nằm ở vị trí trung tâm, quán phục vụ không chỉ người dân mà còn nhiều du khách nước ngoài.

Theo cô Mai, người mở quán, địa chỉ này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 1980. Ngày trước quán chỉ là một gánh nhỏ, một tay cô làm các công đoạn từ nấu nướng cho đến bưng bê, dọn dẹp. "May mắn gặp được chủ nhà hiện tại, ông cho thuê nhà và tôi bán từ đó đến nay không dời đi đâu", cô Mai kể.

Theo cô Mai, người mở quán, địa chỉ này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 1980. Ngày trước quán chỉ là một gánh nhỏ, một tay cô làm các công đoạn từ nấu nướng cho đến bưng bê, dọn dẹp. “May mắn gặp được chủ nhà hiện tại, ông cho thuê nhà và tôi bán từ đó đến nay không dời đi đâu”, cô Mai kể.

Theo chủ quán, các công đoạn bắt đầu làm từ sớm để kịp mở cửa lúc 5h. Quá trình nấu để mang ra cho khách được thực hiện ngay phía trước nên khách có thể quan sát.

Theo chủ quán, các công đoạn bắt đầu làm từ sớm để kịp mở cửa lúc 5h. Quá trình nấu để mang ra cho khách được thực hiện ngay phía trước nên khách có thể quan sát.

Một phụ bếp cho biết, toàn bộ phần mọc đều được chế biến từ giò sống, nấm mèo băm nhỏ và các loại gia vị theo công thức rồi hấp lên.

Một phụ bếp cho biết, toàn bộ phần mọc đều được chế biến từ giò sống, nấm mèo băm nhỏ và các loại gia vị theo công thức rồi hấp lên.

Tô bún mọc đầy đủ tại quán có hai cỡ lớn và nhỏ, giá lần lượt là 60.000 và 55.000 đồng.

Tô bún mọc đầy đủ tại quán có hai cỡ lớn và nhỏ, giá lần lượt là 60.000 và 55.000 đồng.

Cái tên của món ăn này cũng gây không ít tranh cãi, có người gọi là bún mộc nhưng người khác gọi là bún mọc.  Chị Thanh Tâm (TP HCM) chia sẻ: “Theo tôi được biết, món ăn có nguồn gốc từ vùng Nhân Mục, nơi trước đây có nhiều làng Mọc, rừng cây bao quanh. Khu vực còn được gọi là Kẻ Mọc, giờ là Thanh Xuân, Hà Nội. Nên tôi nghĩ bún mọc cái tên đúng hơn".  Còn anh Tùng (TP HCM) lại cho rằng: "Bún mộc có nghĩa là món bún nước, đồ ăn kèm là những viên thịt được làm mộc từ giò sống". Dù gọi bằng cái tên nào, món ăn vẫn lấy lòng nhiều khách bởi dễ ăn, no lâu và hương vị thơm ngon.

Cái tên của món ăn này cũng gây không ít tranh cãi, có người gọi là bún mộc nhưng người khác gọi là bún mọc. Chị Thanh Tâm (TP HCM) chia sẻ: “Theo tôi được biết, món ăn có nguồn gốc từ vùng Nhân Mục, nơi trước đây có nhiều làng Mọc, rừng cây bao quanh. Khu vực còn được gọi là Kẻ Mọc, giờ là Thanh Xuân, Hà Nội. Nên tôi nghĩ bún mọc cái tên đúng hơn”. Còn anh Tùng (TP HCM) lại cho rằng: “Bún mộc có nghĩa là món bún nước, đồ ăn kèm là những viên thịt được làm mộc từ giò sống”. Dù gọi bằng cái tên nào, món ăn vẫn lấy lòng nhiều khách bởi dễ ăn, no lâu và hương vị thơm ngon.

Gọi phần lớn hay nhỏ, bạn đều sẽ được phục vụ kèm theo một phần rau trụng hoặc sống tuỳ theo yêu cầu. Các đồ nêm như nước mắm, ớt, chanh... để sẵn trên bàn cho người có nhu cầu.

Gọi phần lớn hay nhỏ, bạn đều sẽ được phục vụ kèm theo một phần rau trụng hoặc sống tuỳ theo yêu cầu. Các đồ nêm như nước mắm, ớt, chanh… để sẵn trên bàn cho người có nhu cầu.

Nước lèo được nấu từ xương ống bò và sườn heo non nên có độ trong, ngọt và thơm. "Trong quá trình hầm phải liên tục vớt lớp bọt nổi lên để giữ được đúng hương vị", một người đứng bếp cho hay.

Nước lèo được nấu từ xương ống bò và sườn heo non nên có độ trong, ngọt và thơm. “Trong quá trình hầm phải liên tục vớt lớp bọt nổi lên để giữ được đúng hương vị”, một người đứng bếp cho hay.

Những miếng sườn heo được lọc chọn và xắt miếng vừa ăn.

Những miếng sườn heo được lọc chọn và xắt miếng vừa ăn.

Tuy chưa ăn nhiều lần tại đây, chị Tâm và anh Tùng đều cảm thấy thích hương vị của món ăn này, đặc biệt không có cảm giác nấu từ mì chính (bột ngọt). "Viên mọc có độ dai tự nhiên, mềm và thơm", chị Tâm nói thêm.  Quán có nhiều không gian ngồi cho khách lựa chọn. Khách gửi xe ở bãi đỗ phía đối diện, giá 5.000 đồng một lượt. Ngoài món chính, quán còn phục vụ nhiều loại nước giải khát như nước mía, cam vắt, bột sắn, ca cao, cà phê các loại...

Tuy chưa ăn nhiều lần tại đây, chị Tâm và anh Tùng đều cảm thấy thích hương vị của món ăn này, đặc biệt không có cảm giác nấu từ mì chính (bột ngọt). “Viên mọc có độ dai tự nhiên, mềm và thơm”, chị Tâm nói thêm. Quán có nhiều không gian ngồi cho khách lựa chọn. Khách gửi xe ở bãi đỗ phía đối diện, giá 5.000 đồng một lượt. Ngoài món chính, quán còn phục vụ nhiều loại nước giải khát như nước mía, cam vắt, bột sắn, ca cao, cà phê các loại..

Theo Di Vỹ/Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (Miền Nam),  1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com nhé

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...