Chuyện đằng sau ngôi sao Michelin được các đầu bếp danh giá mơ ước

10:58 14/12/2018

Đầu bếp Andrew Wong ví việc được trao sao Michelin giống như vừa cưới vợ còn Gordon Ramsay bật khóc vì nhà hàng bị tước danh hiệu.

Chuyện đằng sau ngôi sao Michelin được các đầu bếp danh giá mơ ước

Những con đường rải sỏi và các tòa nhà xây bằng đá nham thạch của Clermont-Ferrand (Pháp) trông khá kỳ lạ. Nhưng chính thành phố nhỏ này đã góp phần thay đổi ngành du lịch thế giới, từ một sự kiện nghe có vẻ không liên quan. Vào năm 1889, anh em Andre và Edouard Michelin đã thành lập công ty lốp xe ở đó.

Họ là những nhân vật có tầm nhìn và ảnh hưởng lớn nhất của Pháp, đứng ngang hàng với kỹ sư Gustave Eiffel, nhà thiết kế thời trang Coco Chanel và nhà tiên phong của ngành hàng không Louis Bleriot.

Thành phố nhỏ Clermont-Ferrand là nơi khai sinh ra ngôi sao Michelin. Ảnh: Lejournaldeleco.

Thành phố nhỏ Clermont-Ferrand là nơi khai sinh ra ngôi sao Michelin. Ảnh: Lejournaldeleco.

Lớn lên ở Clermont-Ferrand, hai thanh niên đã đặt ra mục tiêu cứu hoạt động kinh doanh đang đi xuống của ông nội, và cuối cùng họ đã đi xa hơn cả mong đợi. Họ đưa ra các cải tiến về lốp xe như lốp xe đạp có thể tháo rời cho đến lốp cao su của tàu hỏa, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Cặp anh em nổi tiếng đã không chỉ thay đổi nền giao thông hiện đại mà còn xây dựng được một giải thưởng danh giá nhất của thế giới ẩm thực: sao Michelin được trao cho những nhà hàng tốt nhất.

Họ đã nỗ lực để từ “Michelin” không chỉ gắn với lốp xe mà còn là một biểu tượng về du lịch và ẩm thực. Một trong những chiến lược thông minh nhất của công ty là làm nổi bật những món ăn đáng để thử khi đi du lịch.

Công ty Michelin bắt đầu sản xuất sách Hướng dẫn du lịch vào năm 1900, bắt đầu với những chỉ dẫn đơn giản về các địa danh ở Pháp, bản đồ, cách thay lốp xe, nhà hàng xung quanh. Sách được tặng miễn phí cho tài xế. Từ đó đến nay, những cuốn sách này đã lôi cuốn vô số lái xe đi vòng quanh nước Pháp, khám phá các nhà hàng hấp dẫn, thậm chí phải đi qua đêm để hoàn thành chuyến đi. Đây là kế hoạch khéo léo để khuyến khích những chặng đường dài hơn bằng xe hơi.

Cuốn cẩm nang du lịch của Michelin là đồng hành của người yêu thích ẩm thực. Ảnh: Michelin.

Cuốn cẩm nang du lịch của Michelin là đồng hành của người yêu thích ẩm thực. Ảnh: Michelin.

Đến năm 1926, công ty xuất bản cuốn Hướng dẫn du lịch toàn diện hơn với trọng tâm mới về ẩm thực. Số lượng người sử dụng sách tăng vọt nhờ vào các đánh giá đáng tin cậy của những thực khách bí mật. Ngày nay, hệ thống xếp hạng sao Michelin nổi tiếng được ví như “giải Oscar của ẩm thực”. Ngôi sao này là đích đến của các đầu bếp tham vọng khắp thế giới.

Tuy nhiên, vị thế của Michelin như một “nhà độc tài của hương vị” dần trở nên gây tranh cãi với những áp lực đôi khi trở thành cực đoan. Sao Michelin có sức mạnh gây dựng và phá hủy trong ngành ẩm thực. Việc đạt được hoặc mất đi một ngôi sao trở nên quan trọng hơn. Đầu bếp người Anh, Andrew Wong, so sánh việc được trao tặng một ngôi sao Michelin giống như vừa kết hôn hay Gordon Ramsay tiết lộ đã khóc khi một nhà hàng của ông bị tước đi 2 sao.

Bà Jay Fai, chủ một nhà hàng ở Bangkok (Thái Lan) nhận sao Michelin. Ảnh: Twitter.

Bà Jay Fai, chủ một nhà hàng ở Bangkok (Thái Lan) nhận sao Michelin. Ảnh: Twitter.

Di sản của nhà Michelin cho đến nay vẫn tiếp tục là niềm tự hào to lớn của những người dân sống ở Clermont-Ferrand. Với kiến trúc và địa chất đặc biệt, thành phố với khoảng 145.000 người ở vùng Auvergne-Rhone-Alpes cũng là nơi có nhiều điều đáng để khám phá. Dù là một thành phố công nghiệp, Clermont-Ferrand sở hữu một khung cảnh thôn dã với vùng đồng bằng Limagne được bao quanh bởi dãy núi lửa Chaine des Puys.

Địa điểm có tên trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2018 có tới 80 ngọn đồi núi là những gì còn lại của các núi lửa đã tắt hơn 7.000 năm trước. Ngọn núi Puy de Dome nổi tiếng nhất cao đến 1.465 m.

Du khách cũng không cần phải đi quá xa khỏi trung tâm thành phố để tìm hiểu về lịch sử và di sản Michelin. Bảo tàng L’Aventure Michelin (Cuộc phiêu lưu Michelin) với phòng trưng bày tương tác được đặt trong một tòa nhà hơn 100 năm tuổi. Từ khi khánh thành vào năm 2009, bảo tàng đã có 600.000 khách ghé thăm.

“Michelin có mặt ở khắp mọi nơi. Nhiều gia đình vẫn gắn bó công việc với công ty, thậm chí từ thời ông bà hoặc cha mẹ. Công ty vẫn rất gắn bó với khu vực”, Ghislaine Borie, người làm việc cho Phòng Du lịch Auvergne-Rhône-Alpes, khẳng định.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Trường Đặng/Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...