Điều gì sẽ xảy ra nếu không tắt điện thoại trên máy bay

15:47 24/12/2018

Các hãng hàng không đều yêu cầu hành khách tắt nguồn điện thoại, nhất là khi cất cánh và hạ cánh để đảm bảo an toàn bay.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không tắt điện thoại trên máy bay

Yêu cầu tắt các thiết bị điện tử, trong đó có máy tính xách tay và điện thoại di động, rất phổ biến đối với mọi hãng hàng không trên thế giới. Thậm chí, ngay cả khi bạn đã để chúng ở chế độ máy bay (air plane mode) thì vẫn được khuyến cáo không nên, đặc biệt là lúc cất cánh và hạ cánh. Quy định hạn chế thì quá rõ ràng nhưng vì sao lại có yêu cầu như vậy, điều gì sẽ xảy ra khi hành khách không tắt nguồn thiết bị thì lại là câu hỏi không phải ai cũng biết.

dieu-gi-se-xay-ra-neu-khong-tat-dien-thoai-tren-may-bay-ivivu-1

Theo các thống kê, khi cất và hạ cánh là thời điểm nhạy cảm nhất trong toàn bộ hành trình bay. Và phần nhiều các tai nạn hàng không sẽ xảy ra trong thời điểm này. Thời gian của nó kéo dài khoảng 15-20 phút để máy bay đạt độ cao theo yêu cầu cất hoặc hạ cánh. Đây là lúc các phi công cần sự tập trung cao độ, thường xuyên nhận tín hiệu trao đổi với trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Đồng thời, lúc này các máy móc trên máy bay cũng cần phải đạt độ chính xác cao nhất.

Theo chuyên gia, các thiết bị điện tử hay điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến, gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Ngay cả khi bạn dùng điện thoại ở chế độ máy bay thì chúng vẫn toả ra một lượng sóng vô tuyến nhất định. Trong khi đó, hệ thống điện tử hàng không lại sử dụng sóng radio là chính khi truyền phát các thông tin cho nhau. Loại sóng này rất dễ bị làm nhiễu bởi các thiết bị phát sóng.

Nếu không tắt điện thoại, bạn có thể đã “tiếp tay” cho các loại sóng vô tuyến làm nhiễu hệ thống thông tin liên lạc giữa máy bay và mặt đất, gây mất tập trung và khó khăn cho phi công trong giai đoạn quan trọng. Sóng điện thoại còn có thể gây nhiễu hệ thống điện tử của chính máy bay. Phần lớn hệ thống này sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin, do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng dùng tần số radio tương tự.

dieu-gi-se-xay-ra-neu-khong-tat-dien-thoai-tren-may-bay-ivivu-2

Chưa có tai nạn hàng không nào được ghi nhận là do sóng điện thoại gây ra nhưng việc này cũng được cho là khiến quá trình điều khiển và vận hành gặp nhiều bất lợi. Do đó, hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu hành khách tắt nguồn thiết bị di động. Khi nào máy bay đạt độ cao ổn định, đèn báo hiệu tắt thì bạn có thể mở điện thoại nhưng cũng chỉ nên bật chế độ air plane mode, thay vì bật ở chế độ bình thường.

Theo Nguyên Chi/ Ngôi Sao

 

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...