Những địa danh trong tiểu thuyết Kim Dung ở ngoài đời thật

14:10 13/12/2018

Thiếu Lâm tự huyền bí, Đại Lý kỳ ảo hay Nhạn Môn Quan là những địa danh từng xuất hiện trong truyện kiếm hiệp của nhà văn Trung Quốc.

Những địa danh trong tiểu thuyết Kim Dung ở ngoài đời thật tại Trung Quốc

Núi Nga Mi: Nhắc đến núi Nga Mi, tín đồ của "Ỷ Thiên Đồ Long ký" sẽ nhớ ngay đến những nhân vật nổi tiếng như Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái. Trong thế giới của Kim Dung, võ lâm Trung Nguyên lúc bấy giờ chia làm 3 phái lớn là: Thiếu Lâm, Võ Đang và Nga Mi.  Ngoài đời thực, núi Nga Mi còn có tên gọi khác là Đại Quang Minh Sơn nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền Tây Trung Quốc. Nga Mi cũng là ngọn núi có nhiều chùa miếu và là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn của Trung Hoa, bên cạnh núi Ngũ Đài, núi Cửu Hoa và núi Phổ Đà. Ảnh: ChinaImage.

Núi Nga Mi: Nhắc đến núi Nga Mi, tín đồ của “Ỷ Thiên Đồ Long ký” sẽ nhớ ngay đến những nhân vật nổi tiếng như Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái. Trong thế giới của Kim Dung, võ lâm Trung Nguyên lúc bấy giờ chia làm 3 phái lớn là: Thiếu Lâm, Võ Đang và Nga Mi. Ngoài đời thực, núi Nga Mi còn có tên gọi khác là Đại Quang Minh Sơn nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền Tây Trung Quốc. Nga Mi cũng là ngọn núi có nhiều chùa miếu và là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn của Trung Hoa, bên cạnh núi Ngũ Đài, núi Cửu Hoa và núi Phổ Đà. Ảnh: ChinaImage.

Khi đến thăm Nga Mi, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Đại Phật Lạc Sơn tạc trên vách núi lớn nhất thế giới. Tượng cao 71 m và được chế tác trong 90 năm. Đỉnh đầu có 1.021 búi tóc, phần móng tay của bức tượng cũng đủ cho một người ngồi. Đại Phật Lạc Sơn cùng với Nga Mi Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1996. Ảnh: ChinaImage.

Khi đến thăm Nga Mi, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Đại Phật Lạc Sơn tạc trên vách núi lớn nhất thế giới. Tượng cao 71 m và được chế tác trong 90 năm. Đỉnh đầu có 1.021 búi tóc, phần móng tay của bức tượng cũng đủ cho một người ngồi. Đại Phật Lạc Sơn cùng với Nga Mi Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1996. Ảnh: ChinaImage.

Hoa Sơn: Nơi đây thường là nơi được Kim Dung chọn để các cao thủ võ lâm tìm đến so tài cao thấp, giành ngôi vị "Võ lâm chí tôn". Đây là nơi gắn liền với những lần “Hoa Sơn luận kiếm” trong tiểu thuyết “Anh hùng xạ điêu”.  Trong tiểu thuyết “Tiếu ngạo giang hồ”, phái Hoa sơn có bản doanh nằm trên dãy Hoa Sơn, nổi danh trên võ lâm với 2 chiêu thức là Hoa Sơn kiếm pháp và Tử Hà thần công. Ảnh: ChinaImage.

Hoa Sơn: Nơi đây thường là nơi được Kim Dung chọn để các cao thủ võ lâm tìm đến so tài cao thấp, giành ngôi vị “Võ lâm chí tôn”. Đây là nơi gắn liền với những lần “Hoa Sơn luận kiếm” trong tiểu thuyết “Anh hùng xạ điêu”. Trong tiểu thuyết “Tiếu ngạo giang hồ”, phái Hoa sơn có bản doanh nằm trên dãy Hoa Sơn, nổi danh trên võ lâm với 2 chiêu thức là Hoa Sơn kiếm pháp và Tử Hà thần công. Ảnh: ChinaImage.

Hoa Sơn nằm ở ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, với năm đỉnh núi chính, trong đó đỉnh cao nhất (2.154,9 m) là ngọn Nam Phong (ở phía Nam) hay còn được gọi là Lạc Nhạn.  Ngọn núi có hình dáng dựng đứng và xòe rộng như một bông hoa nên được đặt tên là Hoa Sơn. Đỉnh chính của dãy Hoa Sơn cao đến 2.083 m.  Khi tới thăm ngọn núi này, bạn có thể tận mắt thấy dòng chữ “Hoa Sơn luận kiếm” do chính tay Kim Dung chấp bút. Ảnh: ChinaImage.

Hoa Sơn nằm ở ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, với năm đỉnh núi chính, trong đó đỉnh cao nhất (2.154,9 m) là ngọn Nam Phong (ở phía Nam) hay còn được gọi là Lạc Nhạn. Ngọn núi có hình dáng dựng đứng và xòe rộng như một bông hoa nên được đặt tên là Hoa Sơn. Đỉnh chính của dãy Hoa Sơn cao đến 2.083 m. Khi tới thăm ngọn núi này, bạn có thể tận mắt thấy dòng chữ “Hoa Sơn luận kiếm” do chính tay Kim Dung chấp bút. Ảnh: ChinaImage.

Núi Võ Đang: Trong "Ỷ Thiên Đồ Long ký", sư tổ Trương Tam Phong đã sáng lập ra phái Võ Đang trên ngọn núi cùng tên. Nhân vật này cũng là người sáng tạo Thái Cực quyền và Thái Cực kiếm.  Ngoài đời thật, núi Võ Đang hay còn gọi là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc với ngọn núi chính là Hải Bạt cao 1.612 m. Nơi này cũng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994. Ảnh: ChinaImage.

Núi Võ Đang: Trong “Ỷ Thiên Đồ Long ký”, sư tổ Trương Tam Phong đã sáng lập ra phái Võ Đang trên ngọn núi cùng tên. Nhân vật này cũng là người sáng tạo Thái Cực quyền và Thái Cực kiếm. Ngoài đời thật, núi Võ Đang hay còn gọi là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc với ngọn núi chính là Hải Bạt cao 1.612 m. Nơi này cũng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994. Ảnh: ChinaImage.

Nhạn Môn Quan: Trong bộ tiểu thuyết “Thiên long bát bộ”, Nhạn Môn Quan là nơi Kiều Phong đã dùng chính sinh mạng của mình để đổi lấy sự bình yên cho nhân dân hai nước Tống - Liêu.  Hiện tại, cả ba cửa ải của Nhạn Môn Quan vẫn được bảo tồn tốt và địa danh này đã trở thành một di tích quân sự cổ quan trọng của tỉnh Sơn Tây. Đây từng là cửa ải trọng yếu của Trường thành thời xưa. Vùng đất này nằm trên một thung lũng ở huyện Đại, cách thành phố Hân Châu, tỉnh Sơn Tây 20 km về phía Bắc. Ảnh: ChinaImage.

Nhạn Môn Quan: Trong bộ tiểu thuyết “Thiên long bát bộ”, Nhạn Môn Quan là nơi Kiều Phong đã dùng chính sinh mạng của mình để đổi lấy sự bình yên cho nhân dân hai nước Tống – Liêu. Hiện tại, cả ba cửa ải của Nhạn Môn Quan vẫn được bảo tồn tốt và địa danh này đã trở thành một di tích quân sự cổ quan trọng của tỉnh Sơn Tây. Đây từng là cửa ải trọng yếu của Trường thành thời xưa. Vùng đất này nằm trên một thung lũng ở huyện Đại, cách thành phố Hân Châu, tỉnh Sơn Tây 20 km về phía Bắc. Ảnh: ChinaImage.

Thời xưa, có rất nhiều cuộc chiến khốc liệt đã diễn ra ở Nhạn Môn Quan. Vì vậy, ngày nay khi đến với điểm du lịch này, du khách không chỉ thăm thú các danh lam thắng cảnh trong khu vực, mà còn được dịp tìm hiểu về lịch sử thăng trầm rất thú vị của vùng biên ải. Ảnh: ChinaImage.

Thời xưa, có rất nhiều cuộc chiến khốc liệt đã diễn ra ở Nhạn Môn Quan. Vì vậy, ngày nay khi đến với điểm du lịch này, du khách không chỉ thăm thú các danh lam thắng cảnh trong khu vực, mà còn được dịp tìm hiểu về lịch sử thăng trầm rất thú vị của vùng biên ải. Ảnh: ChinaImage.

Đỉnh Quang Minh: Đây là một trong 3 đỉnh cao nhất của dãy núi Hoàng Sơn, nằm ở phía nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Khung cảnh ở đây hoang sơ, ấn tượng, với vô vàn loài kỳ hoa dị thảo, xen giữa núi đá trùng điệp.  Trong tiểu thuyết nổi tiếng “Ỷ Thiên Đồ Long ký”, Kim Dung chọn đây là đại bản doanh của Minh giáo. Đỉnh Quang Minh cũng là nơi diễn ra đại hội võ lâm, khi đó Trương Vô Kỵ đã một mình giải cứu Minh giáo. Ảnh: Hdwallpapersimages.

Đỉnh Quang Minh: Đây là một trong 3 đỉnh cao nhất của dãy núi Hoàng Sơn, nằm ở phía nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Khung cảnh ở đây hoang sơ, ấn tượng, với vô vàn loài kỳ hoa dị thảo, xen giữa núi đá trùng điệp. Trong tiểu thuyết nổi tiếng “Ỷ Thiên Đồ Long ký”, Kim Dung chọn đây là đại bản doanh của Minh giáo. Đỉnh Quang Minh cũng là nơi diễn ra đại hội võ lâm, khi đó Trương Vô Kỵ đã một mình giải cứu Minh giáo. Ảnh: Hdwallpapersimages.

Đỉnh Quang Minh nằm ở dãy Hoàng Sơn, phía nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Ba đỉnh cao nhất của Hoàng Sơn là đỉnh Liên Hoa (1.864 m), đỉnh Quang Minh (1.840 m) và đỉnh Thiên Đô (1.829 m). Ảnh: Joel Santos.

Đỉnh Quang Minh nằm ở dãy Hoàng Sơn, phía nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Ba đỉnh cao nhất của Hoàng Sơn là đỉnh Liên Hoa (1.864 m), đỉnh Quang Minh (1.840 m) và đỉnh Thiên Đô (1.829 m). Ảnh: Joel Santos.

Thiếu Lâm Tự: Trong thế giới của Kim Dung, Thiếu Lâm Tự được ví như Thái Sơn Bắc Đẩu, là cái nôi của võ học Trung Nguyên. Thiếu Lâm ngoài đời thật là một ngôi chùa uy nghi nằm trên núi Thiếu Thất thuộc dãy Tung Sơn, trong địa phận Trịnh Châu, Hà Nam.  Tàng Kinh Các của Thiếu Lâm Tự thật sự từng là nơi lưu giữ kinh sách và các bí kíp võ công của Thiếu Lâm. Qua chiến tranh, hầu hết kinh sách lưu trữ tại đây đã bị đốt cháy, chỉ còn một số ít đang được cất giữ ở một nơi khác. Ảnh: ChinaImage.

Thiếu Lâm Tự: Trong thế giới của Kim Dung, Thiếu Lâm Tự được ví như Thái Sơn Bắc Đẩu, là cái nôi của võ học Trung Nguyên. Thiếu Lâm ngoài đời thật là một ngôi chùa uy nghi nằm trên núi Thiếu Thất thuộc dãy Tung Sơn, trong địa phận Trịnh Châu, Hà Nam. Tàng Kinh Các của Thiếu Lâm Tự thật sự từng là nơi lưu giữ kinh sách và các bí kíp võ công của Thiếu Lâm. Qua chiến tranh, hầu hết kinh sách lưu trữ tại đây đã bị đốt cháy, chỉ còn một số ít đang được cất giữ ở một nơi khác. Ảnh: ChinaImage.

Đại Lý: Trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng "Thiên long bát bộ", Kim Dung từng miêu tả Đại Lý là một quốc gia theo Phật giáo Mật Tông, từ vua đến dân đều xuất gia.  Thành Đại Lý cổ là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Vân Nam cùng với Thành cổ Lệ Giang và phim trường Thiên Long Bát Bộ. Một trong những danh thắng nổi tiếng khác của Đại Lý là Tam Tháp bên hồ Nhĩ Hải, cách thành cổ một km về phía Bắc. Ngay cổng vào cáp treo là bút tích đề tặng chính quyền và nhân dân Đại Lý do nhà văn Kim Dung chấp bút. Ảnh: ChinaImage.

Đại Lý: Trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng “Thiên long bát bộ”, Kim Dung từng miêu tả Đại Lý là một quốc gia theo Phật giáo Mật Tông, từ vua đến dân đều xuất gia. Thành Đại Lý cổ là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Vân Nam cùng với Thành cổ Lệ Giang và phim trường Thiên Long Bát Bộ. Một trong những danh thắng nổi tiếng khác của Đại Lý là Tam Tháp bên hồ Nhĩ Hải, cách thành cổ một km về phía Bắc. Ngay cổng vào cáp treo là bút tích đề tặng chính quyền và nhân dân Đại Lý do nhà văn Kim Dung chấp bút. Ảnh: ChinaImage.

Đào Hoa đảo: Đảo có diện tích 41 km2, là đảo lớn ở Phổ Đà, Chu San, Chiết Giang. Trong tiểu thuyết “Anh hùng xạ điêu” và “Thần điêu đại hiệp” đây là nơi trú ngụ của Đông tà Hoàng Dược Sư, nhân vật võ lâm rất nổi tiếng.  Thực chất, tên gọi Đào Hoa đảo đã có từ mấy nghìn năm trước, không phải vì trên đảo có nhiều hoa đào mà vì khắp nơi đều có những hòn đá được bao phủ bởi nhiều đường vân hình rất giống cây hoa đào, nên được gọi là đá hoa đào. Ảnh: ChinaImage.

Đào Hoa đảo: Đảo có diện tích 41 km2, là đảo lớn ở Phổ Đà, Chu San, Chiết Giang. Trong tiểu thuyết “Anh hùng xạ điêu” và “Thần điêu đại hiệp” đây là nơi trú ngụ của Đông tà Hoàng Dược Sư, nhân vật võ lâm rất nổi tiếng. Thực chất, tên gọi Đào Hoa đảo đã có từ mấy nghìn năm trước, không phải vì trên đảo có nhiều hoa đào mà vì khắp nơi đều có những hòn đá được bao phủ bởi nhiều đường vân hình rất giống cây hoa đào, nên được gọi là đá hoa đào. Ảnh: ChinaImage.

Theo Khương Nha/Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam) hoặc 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Trung Quốc giá ưu đãi tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...