Vì sao hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng khi xin visa

11:43 03/12/2018

Nếu hộ chiếu còn hạn ít hơn 6 tháng, trong nhiều trường hợp bạn còn không được lên máy bay dù không vi phạm quy định nào.

Xem thêm: Mẹo du lịch

Vì sao hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng khi xin visa

Hầu hết các quốc gia đều có yêu cầu khi xin visa là hộ chiếu phải còn hạn ít nhất 6 tháng. Ngay cả với những quốc gia không yêu cầu thị thực thì lúc nhập cảnh, bạn cũng phải xuất trình được hộ chiếu còn hạn dài hơn 6 tháng. Thậm chí, ngay cả từ lúc check in ở sân bay trong nước, nếu hộ chiếu còn hạn ít hơn mức này, hành khách sẽ không được lên máy bay.

Nhiều người thắc mắc rằng: “Tại sao tôi chỉ đi du lịch khoảng một tuần, hộ chiếu “không có tì vết”, ngày hết hạn hộ chiếu thì phải nửa năm sau nhưng lại không được nhập cảnh?”. Trên thực tế, quy định này từng làm một số người dở khóc dở cười khi đã mua vé mà không được lên máy bay hay đã bay sang tới nơi nhưng không được nhập cảnh.

vi-sao-ho-chieu-phai-con-han-6-thang-khi-xin-visa-ivivu-1

Quy định “hộ chiếu có hiệu lực 6 tháng” (six months validity passport) rất phổ biến trên thế giới. Nó được áp dụng ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều nơi ở châu Á như Myanmar, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Lào, Indonesia, Campuchia, Brunei… hay Mỹ và khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, các quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen cũng tuân thủ nguyên tắc 3 + 3. Theo đó, du khách nhập cảnh vào Schengen phải còn hạn hộ chiếu ít nhất 3 tháng tính từ ngày xuất cảnh, cộng với 3 tháng được lưu trú tối đa. Do vậy, du khách đi châu Âu cũng phải có hộ chiếu 6 tháng.

Theo Thepointsguy, nguyên nhân được đưa ra là nhiều quốc gia cấp thị thực nhập cảnh khá dài, từ 3 đến 6 tháng. Công dân nước khác có thể ở lại các nước này tối đa lên tới nửa năm. Hộ chiếu hết hạn gây bất lợi cho việc quản lý an ninh của quốc gia sở tại. Người sở hữu hộ chiếu cũng gặp rắc rối khi phải ở lại để làm hộ chiếu mới ở đại sứ quán. Cách tốt nhất là lựa chọn phương án “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Một số nước khác có quy định “dễ thở” hơn như chỉ cần hộ chiếu còn hạn 3 tháng tính từ ngày nhập cảnh, hay còn hạn một tháng kể từ ngày xuất cảnh kết thúc chuyến đi. Canada và Mexico chỉ yêu cầu hộ chiếu còn hạn 3 tháng.

vi-sao-ho-chieu-phai-con-han-6-thang-khi-xin-visa-ivivu-2

Tuy nhiên, để phòng tránh trường hợp bạn phải ở lại lâu hơn dự kiến, quá ngày hết hiệu lực của hộ chiếu, tốt nhất, hãy làm lại hộ chiếu mới từ trước khoảng 9 tháng với ngày hết hạn. Thời gian khoảng 8 ngày làm việc, thủ tục đơn giản.

Hướng dẫn cách làm lại hộ chiếu:

Hồ sơ gồm:

– 1 tờ khai mẫu X01

– 2 ảnh mới chụp, cỡ 4 cm x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

– Hộ chiếu cũ

Cách thức thực hiện:

– Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ hai đến thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ và chủ nhật).

– Thời gian trả kết quả: từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật).

Nơi nộp hồ sơ:

– Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

Nơi nhận kết quả:

– Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú

– Qua đường bưu điện.

Lệ phí cấp hộ chiếu: 200.000 đồng/cuốn.

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Hà Nguyên/Ngôi sao

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...