Làng nghề bánh tráng trăm tuổi bên dòng sông Hậu

11:13 14/03/2019

Nằm bên dòng sông Hậu hiền hòa, từ hàng trăm năm qua, nghề làm bánh tráng ở phường Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, Cần Thơ) đã nổi tiếng khắp miệt đồng bằng.

Làng nghề bánh tráng trăm tuổi bên dòng sông Hậu

lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-1

Nghề làm bánh tráng tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người như một sinh kế ổn định, thậm chí là truyền đời. Hiện nay, bánh tráng Thuận Hưng đã vượt xa khỏi địa phận Cần Thơ, theo những ghe thuyền thương lái đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long hay lên tận TP.HCM.

Đặc biệt dịp cuối năm, do nhu cầu nhiều nên nghề làm bánh tráng thêm rộn ràng, tất bật. Khắp các tuyến đường liên xã hay quốc lộ 91 đi qua phường Thuận Hưng, người ta dễ dàng bắt gặp các phên phơi bánh tráng nằm san sát bên nhau.

Làm bánh tráng là nghề lâu đời và thu hút nhiều lao động nhất ở khu vực này. Bánh tráng có nhiều công đoạn và hiện nay, máy móc cũng thay thế con người một phần. Tuy nhiên, phơi bánh tráng trong nắng thì không gì thay thế được. Bởi đây là khâu quyết định chất lượng bánh tráng có dẻo, mềm hay không.

Ban đầu, người dân phải chọn lựa loại gạo ngon, dẻo rồi ngâm trong nước, trước khi sử dụng máy xay tạo thành hỗn hợp bột nước.

Hiện nay một số hộ sản xuất nhỏ lẻ vẫn tráng bánh bằng phương pháp thủ công bên cạnh máy tráng bánh.

Những hộ sản xuất số lượng nhiều, bánh được tráng bằng máy với phiến có diện tích lớn. Bánh tráng xong được phơi khô trước khi cắt nhỏ thành những hình dáng khác nhau tùy theo yêu cầu.

Giá bán bánh tráng hiện nay là khoảng từ 60 đến 65 ngàn đồng mỗi thang (100 bánh). Ngoài bánh tráng gạo thông thường sử dụng trong bữa ăn, nhiều hộ dân ở đây còn làm các loại bánh tráng mè hay trộn nước cốt dừa với mức giá cao và chất lượng tốt hơn.

Ở Thuận Hưng có khoảng 50 lò tráng bánh, với chừng hơn một trăm người làm nghề này. Những lò này sản xuất bánh quanh năm nhưng dịp tết thì công suất thường phải tăng gấp 2-3 lần ngày thường bởi các đơn hàng nhiều hơn. Một số lò từ cách đây cả tháng đã bắt đầu tăng người, làm dự trữ phục vụ thị trường Tết bởi bánh tráng có thể để được khá lâu.

So với một số làng nghề làm bánh tráng khác ở miền Tây, bánh tráng Thuận Hưng có đặc điểm là dày, dẻo và thơm hơn. Bánh tráng ở đây có thể cuốn với các loại thực phẩm khác hoặc nướng, trộn để sử dụng.

Những giàn phơi bánh tráng nằm cạnh nhau ngay bên kênh Thơm Rơm, một nhánh của sông Hậu đi qua khu vực này. Ở đây, dịp cuối năm thì hầu như các khu vực không gian có ánh nắng đều được sử dụng để phơi bánh. Sau khi tráng, bánh thường được phơi từ 2-3 nắng mới đạt yêu cầu.

lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-2 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-3 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-4 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-5 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-6 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-7 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-8 lang-nghe-banh-trang-tram-tuoi-ben-dong-song-hau-ivivu-9

vic can tho 2

Theo Thế Giới trẻ

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc  1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Cần Thơ giá ưu đãi hấp dẫn tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...