Hào phóng – ‘thương hiệu’ của người Jordan

15:46 23/01/2019

Người Jordan rất hào phóng với khách khứa nhưng lại rất tiết kiệm, họ không bao giờ vứt chai lọ cũ đi mà dùng để đựng những thứ khác.

Hào phóng – ‘thương hiệu’ của người Jordan

Người Jordan được biết đến là một trong những người Arab hào phóng nhất thế giới. Họ sẵn sàng cung cấp đồ ăn miễn phí, chỗ nghỉ qua đêm cho khách lỡ đường. Hiếu khách, hào phóng dường như trở thành “thương hiệu” của họ, theo Culture Trip.

Người Jordan thường có một phong tục mà khách nước ngoài thường khó hiểu. Đó là việc họ gọi con cái mình là Bố, Mẹ. Ảnh: Culture Trip.

Người Jordan thường có một phong tục mà khách nước ngoài thường khó hiểu. Đó là việc họ gọi con cái mình là Bố, Mẹ. Ảnh: Culture Trip.

Tuy nhiên quy tắc cho – nhận này của người dân Jordan lại khá phức tạp, theo cảm nhận của du khách nước ngoài. Họ rất thích mời người khác đồ ăn, dù đó chỉ là một miếng bánh sandwich hay mời ai đó đến nhà dùng bữa tối. Họ cũng rất sẵn lòng mời đồng nghiệp của mình ăn chung bữa. Tuy nhiên, họ thường xuyên từ chối lời mời. Điều đó có nghĩa là họ thích cho hơn thích nhận.

Nếu một người dân địa phương từ chối lời mời đến ăn nhà một ai đó, điều đó thể hiện rằng họ là một người lịch sự vì không muốn làm phiền. Tuy nhiên, nếu bạn là một du khách nước ngoài và từ chối lời mời chia sẻ đồ ăn đó, bạn sẽ bị coi là thô lỗ.

Bên cạnh đó, họ chào đón khách ghé thăm cũng rất nhiệt tình, và thường là một nụ hôn lên má. Mỗi đoàn khách đến chơi, chủ nhà sẽ hôn má từng người một, vì thế thủ tục chào hỏi của người Jordan thường mất thời gian. Trong những trường hợp đặc biệt, khi một ai đó lâu rồi chưa gặp bạn, họ sẽ hôn má nhiều hơn lúc chào hỏi.

Thành cổ Petra, biển Chết... là một trong những điểm hút khách của Jordan. Ảnh: Look out magazine.

Thành cổ Petra, biển Chết… là một trong những điểm hút khách của Jordan. Ảnh: Look out magazine.

Đón khách đến thăm nhà, mọi người trong gia đình sẽ đổ xô vào một cuộc đua dọn dẹp. Họ luôn cố gắng dọn mọi ngóc ngách của ngôi nhà một cách sạch sẽ nhất, như thể hiện sự hiếu khách của mình. Thậm chí, họ cũng sẽ bày biện lại phòng ngủ hay những góc riêng tư ngay cả khi khách không vào xem.

Khi bạn nói chuyện với người dân địa phương, lời “tạm biệt” không có nghĩa là kết thúc cuộc nói chuyện. Đôi khi câu nói ấy lại mang ý nghĩa mở ra một cuộc nói chuyện khác. Cuộc trò chuyện chỉ chấm dứt khi cả hai bên nhận ra rằng họ đã nói đủ lâu.

Ngoài ra còn một điều thú vị nữa về người dân nơi đây được du khách đúc rút. Đó là việc họ chẳng bao giờ xếp hàng, vì người dân không thích điều đó. Tuy nhiên, họ lại rất khó chịu, hoặc tức giận nếu ai đó chen trước mặt mình.

Thông tin thêm

Vương quốc Jordan là một quốc gia Arab, nằm tại Trung Đông và trải dài từ phía nam sa mạc Syria tới vịnh Aqaba. Nơi này chung biên giới với Iraq ở đông bắc, Israel và lãnh thổ của người Palestine về phía tây nam, Jordan cùng Israel phân chia Biển Chết.

Ngoài thành cổ Petra, Jordan còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác như sa mạc Wadi Rum, biển Đỏ, biển Chết…

Giá vé máy bay từ Việt Nam tới thủ đô Amman từ 1.100 USD, nối chuyến tại Bangkok (Thái Lan); hoặc Dubai (UAE), Doha (Qatar). Thời gian bay từ khoảng 13 đến 15 tiếng.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Anh Minh/ Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...