Ba khu thiền viện linh thiêng của đất Phật Ladakh

08:41 02/08/2019

Đến với Ladakh, bạn chắc chắn phải ghé qua những khu thiền viện Phật giáo nổi tiếng như Diskit, Lamayuru hay Hemis.

Ba khu thiền viện linh thiêng của đất Phật Ladakh

Ladakh toạ lạc ở phía Bắc của Ấn Độ, cao trên 4.000 m và có biên giới với Pakistan. Vùng đất này có lịch sử và văn hóa tương đồng với vùng Tibet và còn có tên gọi khác là Tiểu Tây Tạng trên đất Ấn. Để đến với Ladakh, bạn sẽ bay đến thủ đô New Dehli của Ấn Độ, sau đó bay tiếp chừng 2 tiếng để đến với thành phố Leh thuộc Ladakh. Để thuận tiện cho việc di chuyển, thông thường bạn nên đặt trước một tour trọn gói của người địa phương. Ngồi xe đến các địa điểm tham quan, kết hợp ngắm cảnh dọc đường cũng là ý tưởng tuyệt vời.

Đường đi đến Ladakh rất hiểm trở và khắc nghiệt nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc, đặc biệt là thuốc chống sốc độ cao. Thời gian lý tưởng để tham quan là từ đầu tháng 5 đến tầm cuối tháng 9. Thời gian còn lại, tuyết phủ khắp nơi, thời tiết rất lạnh và rất khó để có thể di chuyển.

ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-1

Ladakh nổi tiếng là vùng thung lũng được bao quanh bởi những rặng núi tuyết hùng vĩ. Ngoài cảnh tượng thiên nhiên đẹp đến nghẹt thở, vùng đất này còn rất linh thiêng với tôn giáo chính là Phật Giáo. Chính vì vậy, các đền thờ và tu viện là những địa điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng không thể bỏ qua với khách du lịch khi ghé chân đến tiểu Tây Tạng trên đất Ấn.

Trong số đó, một số tu viện mở cửa miễn phí cho khách tham quan, một số tu viện lại yêu cầu khách tham quan phải mua vé nhưng tối đa cũng chỉ tầm 300 rupee (khoảng 100.000 đồng). Lưu ý khi tham quan những khu vực linh thiêng, du khách cần giữ yên lặng và ăn mặc kín đáo, ngoài ra cần chú ý các biển cấm chụp hình, hoặc cần bỏ dép ở ngoài khi vào bên trong.

Thiền viện Diskit

ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-2

Thiền viện Diskit (có tên khác là Deskit Gompa hoặc Diskit Gompa) là thiền viện Phật giáo lớn nhất và lâu đời nhất ở thung lũng Nubra, thuộc Ladakh. Diskit thuộc về giáo phái Gelugpa của Phật giáo Tây Tạng, được thành lập bởi Changzem Tserab Zangpo, một đệ tử của Ngài Tông Khách Ba (Tsong Khapa), người sáng lập ra giáo phái Gelugpa vào thế kỷ 14.

Toạ lạc ở ngay phần đồi trên thung lũng Nubra, đối diện với thiền viện này là bức tượng lớn và đầy màu sắc của Phật Maitreya (Phật Di Lặc) cao 32 m, nhìn ra sông Shyok, con sông có thượng nguồn ở Ấn Độ và chảy sang Pakistan. Pho tượng này được xây dựng năm 2006, với hy vọng bảo vệ bình an cho vùng đất Ladakh, tránh khỏi cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Pakistan cũng như ý nghĩa củng cố nền hòa bình trên thế giới.

Thiền viện Lamayuru

ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-3

Thiền viện Lamayuru là một thiền viện Phật Giáo Tibet, nằm ở trên cao tốc Srinagar – Leh. Từ trung tâm thị trấn Leh đến thiền viện này mất khoảng 3 tiếng. Được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 10, Lamayuru là một trong những thiền viện cổ nhất của Ladakh, xung quanh có khoảng 100 nhà của người địa phương.

Theo truyền thuyết của người dân địa phương, trước kia thiền viện là một hồ nước. Nhưng khi đại sư Naropa đến toạ thiền, nước trong hồ từ từ rút đi, từ đó thiền viện Lamayuru được xây dựng. Hiện nay, có khoảng 150 nhà sư tu tại thiền viện này. Trên đường đến thiền viện Lamayuru, bạn sẽ thấy địa hình ở nơi đây giống như trên mặt trăng. Đó là lý do tại sao vùng đất này còn có tên là Moonland (vùng đất Mặt Trăng).

Thiền viện Hemis

ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-4

Thiền viện Hemis là thiền viện Phật Giáo của Himalaya, cách trung tâm thị trấn Leh 45 km. Công trình này đã có mặt trước thế kỷ 11 nhưng được xây dựng lại vào năm 1672 bởi ông vua Sengge Namgyal của Ladakh thời bấy giờ. Hemis có hơn 200 nhánh tu viện ở vùng núi Himalaya. Hiện có hơn 1.000 nhà sư đang tu thiền tại hệ thống tu viện này. Hemis được xem là một tượng đài sống và là di sản rất quan trọng của vùng núi Himalaya và người dân nơi đây.

Lễ hội nổi tiếng Hemis Festival diễn ra hàng năm kỷ niệm ngày sinh của Guru Padmasambhava tức Đại sư Liên Hoa Sinh, người được coi là ông tổ Phật giáo Tây Tạng từ thế kỷ thứ 9, cũng là người khai tông lập phái cho tông giáo đầu tiên của Tây Tạng – Phái Ninh Mã (Nyingma Sect). Lễ hội được tổ chức 2 ngày vào đầu tháng 6 hằng năm và là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất tại vùng Ladakh.

Xem tiếp hình ảnh của các tu viện ở Ladakh

ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-5 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-6 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-7 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-8 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-9 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-10 ba-khu-thien-vien-linh-thieng-cua-dat-phat-ladakh-ivivu-11

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Giang Linh/Ngôi sao

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...