Hồ trên núi gắn với chuyện tình buồn ở Tân Cương

14:49 05/11/2019

Theo truyền thuyết địa phương, “viên ngọc lục bảo” Sayram tạo nên từ nước mắt của đôi uyên ương người Kazak, đã nguyện chết để đoàn tụ bên nhau.

Hồ trên núi gắn với chuyện tình buồn ở Tân Cương

Nằm ở phía tây dãy Thiên Sơn, Sayram là hồ trên núi lớn và cao nhất ở Tân Cương. Trong tiếng Kazak, tên của hồ có nghĩa là “phước lành”. Nằm ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển, hồ Sayram trong xanh được bao quanh bởi đồng cỏ xanh tươi và những đỉnh núi cao phủ đầy tuyết trắng. Mặt hồ rộng 460 km² như một tấm gương phản chiếu khung cảnh hoa, cỏ, cây lá và bầu trời. Vì vậy, ngọn núi được mệnh danh là “viên ngọc lục bảo” của Tân Cương.

Hồ nước chứa khoảng 21 tỷ mét khối nước và nơi sâu nhất lên tới 90 m. Ảnh: BBS Ivye.

Hồ nước chứa khoảng 21 tỷ mét khối nước và nơi sâu nhất lên tới 90 m. Ảnh: BBS Ivye.

Hồ Sayram được hình thành từ khoảng 70 triệu năm trước, do sự dịch chuyển của dãy Himalaya. Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, nguồn gốc của hồ gắn liền với chuyện tình buồn của đôi uyên ương người Kazak.

Truyền thuyết kể rằng, khi xưa có một chàng trai và cô gái yêu nhau say đắm. Tuy nhiên, vẻ đẹp của cô gái đã vô tình quyến rũ con quỷ độc ác và hắn ta bắt cô về làm vợ. Sau khi cố gắng chạy trốn, cô bị tên quỷ lùng bắt. Vì không muốn làm vợ của hắn, cô nhảy xuống vực thẳm để tỏ lòng chung thủy với người mình yêu. Về phía chàng trai, sau khi hay tin người yêu đã chết, chàng liền gieo mình xuống đáy vực để đoàn tụ với cô. Những giọt nước mắt đau thương của họ đã tạo thành hồ Sayram.

Vào mỗi mùa, hồ Sayram lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng, tuy nhiên tháng 6 – tháng 11 là khoảng thời gian lý tưởng nhất để đến thăm nơi đây. Lúc này, mặt hồ phẳng lặng như gương quy tụ những con thiên nga trắng, trên bờ là đàn ngựa, cừu đang lơ thơ gặm cỏ.

Khung cảnh núi non hùng vĩ bên hồ Sayram. Ảnh: Wildsam.

Khung cảnh núi non hùng vĩ bên hồ Sayram. Ảnh: Wildsam.

Vào tháng 7, 8, người Mông Cổ và Kazak tập trung trên cánh đồng để tổ chức lễ hội Nadam. Sự kiện diễn ra trong 6 ngày, bao gồm các cuộc thi như đua ngựa, đấu vật và bắn cung. Những người chăn gia súc ở khu vực lân cận cũng tham dự lễ hội với trang phục dân tộc truyền thống. Ngoài ra, sự kiện còn quy tụ nhiều màn trình diễn văn nghệ như múa, hát, nhảy và cuộc thi “đuổi theo cô gái”.

Bên cạnh trải nghiệm các lễ hội văn hóa của địa phương, du khách có thể cưỡi ngựa hoặc chèo thuyền ngắm cảnh, với giá thuê khoảng 20 CNY (70.000 đồng) một ngày. Với phong cảnh nên thơ, hồ Sayram thu hút nhiều du khách tới để chụp ảnh cưới và tận hưởng tuần trăng mật.

Hồ Sayram là một trong 4 hồ đẹp nhất của Tân Cương, bên cạnh hồ Kanas, Ulungur và Bostan. Phí vào cửa tham quan hồ là 10 CNY (35.000 đồng).

Để tới đây, du khách có thể di chuyển bằng các chuyến bay nội địa, kéo dài 4 tiếng từ thủ đô Bắc Kinh tới thành phố Urumqi. Mỗi ngày có khoảng 14 chuyến bay liên kết giữa 2 thành phố. Sau khi đến Urumqi, bạn có thể đi xe buýt từ trạm Yining, đường Jiefang đến hồ Sayram. Chuyến đi sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng.

Các khách sạn quanh hồ có giá trung bình là 200 CNY (700.000 đồng) mỗi người một đêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghỉ tại nhà dân với giá 15 – 20 CNY (55.000 – 70.000 đồng) mỗi đêm.

Theo Lan Hương/ Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam) hoặc 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 19002087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Trung Quốc giá ưu đãi tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...