Điều ít người biết về quốc gia không có thủ đô

14:00 27/12/2019

Nauru – đảo quốc ở Thái Bình Dương không hề có thủ đô chính thức nào, thậm chí không có thành phố.

Điều ít người biết về quốc gia không có thủ đô Nauru

Hầu hết quốc gia trên thế giới đều có thủ đô. Tuy nhiên, một đảo quốc trên Thái Bình Dương không hề có thủ đô, đó là Nauru.

Không quá nhiều người biết về Nauru hay thậm chí là sự tồn tại của nó. Đảo quốc nhỏ nhất địa cầu này chỉ có khoảng 10.000 người sinh sống, xếp sau Vatican về kỷ lục dân số thấp nhất thế giới. Quốc kỳ của Nauru không khác gì một tấm bản đồ, để xác định vị trí của nó giữa Thái Bình Dương: một đường kẻ màu vàng biểu thị Xích đạo, và một ngôi sao trắng chính là hòn đảo Nauru.

Vài nguồn gọi “Yaren” là thủ đô của Nauru, nhưng điều này không chính xác. Thực tế hòn đảo này không có thủ đô chính thức nào, hay thậm chí không có thành phố. Yaren chỉ là một quận nằm về phía bờ nam của hòn đảo, nơi đặt những tòa nhà quan trọng. Đó là nơi bạn sẽ thấy Tòa nhà Quốc hội, đại sứ quán Australia và văn phòng kinh tế Đài Loan, hay sân bay quốc tế Nauru.

Đảo quốc này nhỏ đến mức đường băng trải dài gần hết chiều ngang của lãnh thổ. Hãng hàng không chính thức của Nauru từng hạ cánh chiếc máy bay duy nhất tại sân bay này, cho đến năm 2005 khi các chủ nợ Australia thu hồi phi cơ.

Đảo quốc Nauru nhìn từ trên cao. Đường băng duy nhất của nó nằm ở bên phải. Ảnh: Wondermondo.

Đảo quốc Nauru nhìn từ trên cao. Đường băng duy nhất của nó nằm ở bên phải. Ảnh: Wondermondo.

Khi tuyên bố chủ quyền vào năm 1968, Nauru từng là quốc gia giàu có bậc nhất thế giới với trữ lượng phosphate dồi dào từ hóa thạch phân chim biển. Nhưng nền kinh tế của nó cũng sụp đổ khi hết phân chim. Ngày nay, tỷ lệ thất nghiệp tại đảo quốc này lên đến 90%, tương tự tỷ lệ béo phì – do thực phẩm chế biến sẵn du nhập từ châu Âu dần trở nên phổ biến trong vài năm qua.

Để đến Nauru, du khách có thể mua vé máy bay của hãng hàng không quốc gia Nauru Airlines với đường bay thẳng từ Brisbane, Australia hết khoảng 5 giờ bay, từ Nadi, Fiji khoảng 3 giờ 40 phút bay và nhiều nơi khác tại phía nam Thái Bình Dương. Nếu đi tàu thủy, du khách có thể xuất phát từ Australia, New Zealand và Nhật Bản – tuy nhiên phương tiện này không được khuyến khích.

Thông tin thêm: 

Quốc gia thứ hai trên thế giới không có thủ đô có thể khiến nhiều người bất ngờ là Thụy Sĩ. Thành phố Bern chỉ là thủ đô không chính thức của đất nước này.

Một số nước có tới hai thủ đô như Bolivia với La Paz – nơi đặt trụ sở chính phủ, và thủ đô lập hiến Sucre – nơi đặt trụ sở tối cao pháp viện của quốc gia này. Thậm chí, Nam Phi có tới ba thủ đô, lần lượt là Pretoria – thủ đô hành chính, Cape Town – thủ đô lập pháp và Bloemfontein – thủ đô tư pháp. Vài quốc gia nhỏ bé khác còn coi toàn bộ lãnh thổ là thủ đô như Vatican, Monaco hay Singapore.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

 

Theo Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...