Làng hoa ở ngoại thành Sài Gòn vào vụ Tết

13:36 10/01/2020

Cận Tết, làng hoa trên khu đất dự án ở quận 12 tất bật người chăm sóc, thu hoạch để phục vụ thị trường.

Làng hoa ở ngoại thành Sài Gòn vào vụ Tết

Gần chục năm nay, khu đất trống rộng khoảng 40.000 m2 trên đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12) được người dân tận dụng trồng hoa Tết. Hoa trồng chủ yếu là các loại ngắn ngày như cúc, vạn thọ, cát tường, mào gà, vạn thảo...

Gần chục năm nay, khu đất trống rộng khoảng 40.000 m2 trên đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12, Sài Gòn) được người dân tận dụng trồng hoa Tết. Hoa trồng chủ yếu là các loại ngắn ngày như cúc, vạn thọ, cát tường, mào gà, vạn thảo…

Không có quy mô lớn như những vựa hoa ở miền Tây và miền Trung, nhưng những làng hoa tại đây vẫn tất bật người chăm sóc, thu hoạch để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán.  "Ba tháng trước Tết, chủ vườn xuống giống nên hầu hết phải thuê nhân công thời vụ. Mỗi ngày tôi đều làm các công đoạn như tưới nước, bón phân, tỉa lá...", chị Trường Lam (quận 9) nói trong lúc đang tưới cho luống hoa mào gà vừa trổ bông.

Không có quy mô lớn như những vựa hoa ở miền Tây và miền Trung, nhưng những làng hoa tại đây vẫn tất bật người chăm sóc, thu hoạch để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán. “Ba tháng trước Tết, chủ vườn xuống giống nên hầu hết phải thuê nhân công thời vụ. Mỗi ngày tôi đều làm các công đoạn như tưới nước, bón phân, tỉa lá…”, chị Trường Lam (quận 9) nói trong lúc đang tưới cho luống hoa mào gà vừa trổ bông.

Ông Nguyễn Văn Chính (50 tuổi, chủ vườn) di chuyển hoa về các luống trên xe rùa. "Khu vực này vốn là đất dự án, chủ cho thuê với giá rẻ để tiện trông coi. Nơi này có hơn chục hộ trồng hoa, hầu hết là nông dân của làng hoa Gò Vấp trước kia vẫn gắn bó với nghề", người đàn ông 30 năm trồng hoa cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chính (50 tuổi, chủ vườn) di chuyển hoa về các luống trên xe rùa. “Khu vực này vốn là đất dự án, chủ cho thuê với giá rẻ để tiện trông coi. Nơi này có hơn chục hộ trồng hoa, hầu hết là nông dân của làng hoa Gò Vấp trước kia vẫn gắn bó với nghề”, người đàn ông 30 năm trồng hoa cho biết.

Vừa tan giờ làm ở công ty, chị Hằng (công nhân) chạy đến vườn hoa làm thêm buổi chiều tối. Những chậu hoa được chị xếp đều thành luống cho thoáng để dễ ra bông.

Vừa tan giờ làm ở công ty, chị Hằng (công nhân) chạy đến vườn hoa làm thêm buổi chiều tối. Những chậu hoa được chị xếp đều thành luống cho thoáng để dễ ra bông.

Bà Mai (42 tuổi) cắm những thanh tre vào chậu hoa cúc ruby để cây mọc thẳng, có hình dáng đẹp. "Ngày thường tôi làm công nhân còn cận Tết thì làm thời vụ thêm. Công việc này lương chỉ khoảng 5 triệu đồng một tháng nhưng thoải mái hơn trong nhà xưởng nhiều, lại được bao ăn ở", bà Mai cho biết.

Bà Mai (42 tuổi) cắm những thanh tre vào chậu hoa cúc ruby để cây mọc thẳng, có hình dáng đẹp. “Ngày thường tôi làm công nhân còn cận Tết thì làm thời vụ thêm. Công việc này lương chỉ khoảng 5 triệu đồng một tháng nhưng thoải mái hơn trong nhà xưởng nhiều, lại được bao ăn ở”, bà Mai cho biết.

Các chậu hoa sau khi cắm thanh tre đều được buộc lại bằng dây cước để tạo dáng gọn hơn.

Các chậu hoa sau khi cắm thanh tre đều được buộc lại bằng dây cước để tạo dáng gọn hơn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân (45 tuổi), chủ vườn hoa rộng 5.000 m2 cũng làm việc như nhiều công nhân khác. Trên luống hoa vạn thảo, chị cắt cỏ cho thoáng, giúp cây ra bông nhiều hơn.  "Gần 20 năm gắn bó với nghề trồng, chủ vườn nào cũng muốn tự tay chăm sóc để cây ra bông thật đẹp. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn vì trời mưa ít nên hoa không ngập úng. Hy vọng sắp tới nắng cũng không quá gắt để hoa nở đúng dịp", chị Vân nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân (45 tuổi), chủ vườn hoa rộng 5.000 m2 cũng làm việc như nhiều công nhân khác. Trên luống hoa vạn thảo, chị cắt cỏ cho thoáng, giúp cây ra bông nhiều hơn. “Gần 20 năm gắn bó với nghề trồng, chủ vườn nào cũng muốn tự tay chăm sóc để cây ra bông thật đẹp. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn vì trời mưa ít nên hoa không ngập úng. Hy vọng sắp tới nắng cũng không quá gắt để hoa nở đúng dịp”, chị Vân nói.

Những công nhân bón phân cho từng chậu hướng dương để cây kịp nở hoa trước Tết.

Những công nhân bón phân cho từng chậu hướng dương để cây kịp nở hoa trước Tết.

Thời gian này, nhiều thương lái đã đến xem hoa để nhập hàng bán. Khách hàng chủ yếu đến từ TP HCM, những luống đẹp đã được khách đặt mua hết.  Theo các chủ vườn, phải chục ngày trước Tết không khí mua bán mới nhộn nhịp. "Trước đây, hoa Tết ở làng hoa Gò Vấp phục vụ cả thành phố. Giờ đô thị hóa, ít người trồng nên hoa chỉ bán ở khu vực nội thành, quy mô nhỏ lẻ là chính", anh Thanh Phong, chủ vườn nói.

Thời gian này, nhiều thương lái đã đến xem hoa để nhập hàng bán. Khách hàng chủ yếu đến từ Sài Gòn, những luống đẹp đã được khách đặt mua hết. Theo các chủ vườn, phải chục ngày trước Tết không khí mua bán mới nhộn nhịp. “Trước đây, hoa Tết ở làng hoa Gò Vấp phục vụ cả thành phố. Giờ đô thị hóa, ít người trồng nên hoa chỉ bán ở khu vực nội thành, quy mô nhỏ lẻ là chính”, anh Thanh Phong, chủ vườn nói.

Sau khi xem hoa, bà Huỳnh Thúy (huyện Bình Chánh) mua hai chậu cúc với giá 80.000 đồng. "Thấy hoa nở đẹp nên tôi mua về chưng trong nhà cho có không khí Tết sớm. Năm nào tôi cũng ghé đây lấy hàng về bán. Hoa đẹp không thua gì ở miền Tây nhưng rẻ hơn vì chi phí vận chuyển ít", bà Thúy nói.

Sau khi xem hoa, bà Huỳnh Thúy (huyện Bình Chánh) mua hai chậu cúc với giá 80.000 đồng. “Thấy hoa nở đẹp nên tôi mua về chưng trong nhà cho có không khí Tết sớm. Năm nào tôi cũng ghé đây lấy hàng về bán. Hoa đẹp không thua gì ở miền Tây nhưng rẻ hơn vì chi phí vận chuyển ít”, bà Thúy nói.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ TOUR SÀI GÒN HẤP DẪN

1. Tour Sài Gòn 1N: Củ Chi

2. Tour Sài Gòn 1N: Tham quan tp Hồ Chí Minh

Theo Quỳnh Trần/ Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com nhé

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,50 điểm trên 5)
Loading...