Du lịch Đà Nẵng, ghé thăm chùa cổ Tam Thai 400 năm

13:39 31/03/2020

Cổ tự Tam Thai là điểm đến tâm linh nổi tiếng thanh tịnh, cổ kính, thu hút đông đảo Phật tử và khách du lịch Đà Nẵng ghé thăm.

Du lịch Đà Nẵng, ghé thăm chùa cổ Tam Thai 400 năm

Chùa Tam Thai là ngôi chùa cổ nhất Đà Nẵng, có bề dày lịch sử gần 400 năm, chứng kiến nhiều thăng trầm của đất nước. Chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1630. Đến thời Tây Sơn, chùa bị hư hại hoàn toàn. Vào năm 1825 (năm Minh Mạng thứ 6), chùa được xây dựng lại và dưới thời nhà Nguyễn, chùa được sắc chỉ là Quốc Tự. Đến thế kỷ 20, chùa tiếp tục trải qua nhiều lần trùng tu vào các năm 1907, 1995. Dẫu qua nhiều bể dâu, chùa vẫn lưu giữ được nét uy nghiêm và cổ kính, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia.

Du-lich-da-nang-ghe-tham-chua-co-tam-thai-400-nam-ivivu-12

Nét cổ kính, uy nghiêm của chùa Tam Thai @Jaeseop Song

Tam Thai Tự nằm trên Thủy Sơn, một trong Ngũ Hành Sơn huyền thoại. Để đến được chùa Tam Thai, du khách phải bước lên 156 bậc tam cấp men theo địa hình dốc đứng của núi. Trên hành trình này, khách du lịch Đà Nẵng có thể vừa leo bậc thang vừa tận hưởng không khí trong lành, mát rượi dưới những tán cây xanh, rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, du khách đến tham quan chùa Tam Thai cũng có thể lựa chọn lên chùa bằng thang máy với chi phí khá “hạt dẻ”.

Đường đến Tam Thai tự trải qua 156 bậc tam cấp @Beat Gubler

Đường đến Tam Thai tự trải qua 156 bậc tam cấp @Beat Gubler

Ghé thăm chùa, khách du lịch Đà Nẵng có thể chiêm ngưỡng những dấu ấn kiến trúc triều Nguyễn còn được lưu giữ với nét cổ kính, tráng lệ, mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Tổng thể, chùa gồm 3 tầng tráng lệ, tầng thứ nhất là Thượng Thai phía Bắc, tầng thứ hai Trung Thai phía Nam  và tầng thứ ba Hạ Thai nằm về phía Đông. Chùa được thiết kế theo chữ Vương trong Hán Tự. Bên ngoài là cổng tam quan được làm theo kiểu lầu chuông lợp mái.

Du-lich-da-nang-ghe-tham-chua-co-tam-thai-400-nam-ivivu-5

Cổng tam quan còn lưu dấu kiến trúc nhà Nguyễn @Beat Gubler

Phía trước sân chùa là tượng Phật Di Lạc làm bằng sa thạch. Bên trong chùa thờ Phật A Di Đà Như Lai, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí. Kiến trúc triều Nguyễn tại chùa Tam Thai được lưu dấu qua nhiều chi tiết như mái ngói lưu ly với hai lớp âm – dương, đỉnh nóc mái chùa được trang trí các phù điêu lưỡng long chầu nguyệt, các cột tiền sảnh có hình tượng rồng phụng nối đuôi trông rất cổ kính.

Tượng Phật Di Lạc bằng sa thạch phía trước chùa Tam Thai @Jaeseop Song

Tượng Phật Di Lạc bằng sa thạch phía trước chùa Tam Thai @Jaeseop Song

Không chỉ lưu dấu những nét kiến trúc đặc sắc, ngôi chùa 400 năm còn lưu giữ những bảo vật quý giá. Trong đó phải kể đến tấm biển Tam Thai Tự có niên đại năm Minh Mạng thứ 6 và tấm kim bài bằng đồng hình quả tim lửa khắc theo ngự bút của vua Minh Mạng với nội dung ca ngợi Phật pháp. Bên cạnh yếu tố kiến trúc và cổ vật, chùa Tam Thai còn được phủ bóng bởi tầng tầng lớp lớp cây xanh, với nhiều cây đã lên hàng cổ thụ. Được biết đến nhiều nhất là cây thị sau chùa đã hơn 200 năm tuổi cùng 2 cây bàng trước chùa có tuổi đời hơn 240 năm và hơn 350 năm tuổi. Cả 3 đều được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Điều này càng tôn thêm vẻ thanh tịnh cho ngôi cổ tự, giúp du khách như hòa mình vào chốn bồng lai tiên cảnh, quên đi những lo toan, nhọc nhằn của cuộc sống thực tại.

Hai cây bàng cổ thụ trước chùa Tam Thai @Vnexpress

Hai cây bàng cổ thụ trước chùa Tam Thai @Vnexpress

Khách du lịch Đà Nẵng khi thăm chùa Tam Thai cũng rất thuận tiện để tham quan các điểm đến nổi tiếng ở gần đó như Vọng Giang Đài, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không,… Trong đó, Vọng Giang Đài là điểm cao nhất Thủy Sơn. Từ đây, du khách có thể thu vào tầm mắt cả một vùng đất trời bao la, với quang cảnh hùng vĩ của Ngũ Hành Sơn, sự thơ mộng của sông Hàn, sông Cẩm Lệ quanh co,… Bởi kiến trúc đẹp và cổ kính, mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh, lại nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, nên chùa Tam Thai hàng ngày thu hút đông đảo Phật tử cũng như du khách tìm đến chiêm bái, dâng hương. Sẽ là niềm đáng tiếc lớn nếu khách tham quan Đà Nẵng mà bỏ lỡ điểm đến tâm linh cổ nhất Đà thành này.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Đà Nẵng với giá ưu đãi tốt nhất thị trường nhé

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...