12 hang động mới được phát hiện

15:26 17/04/2020

 Đoàn chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh vừa công bố khám phá thêm 10,5 km hang động mới.

12 hang động mới được phát hiện ở Quảng Bình

Trong 20 ngày từ tháng 2 đến tháng 3/2020, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã khám phá 12 hang mới tại các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Minh Hóa. Các hang mới có tên Nước Ngầm, Nước Lặn 3, Phù Nhiêu 4, Dốc Có…

Trong 20 ngày từ tháng 2 đến tháng 3/2020, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã khám phá 12 hang mới tại các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Minh Hóa, Quảng Bình. Các hang mới có tên Nước Ngầm, Nước Lặn 3, Phù Nhiêu 4, Dốc Có…

Đoàn khám phá những hang có chiều dài tương đối lớn như Nước Ngầm dài tới 3.872 m, Phù Nhiêu 4 với 2.012 m, Nước Lặn 3 với 1.119 m nhưng cũng có những hang khá ngắn - khoảng 51,5 m hay 137 m…  Ngoài ra, đoàn muốn khảo sát một số khu vực hang động mới ở huyện Lệ Thủy, nhưng không thực hiện được vì những yêu cầu nghiêm ngặt về quân sự. Theo nhận định của các chuyên gia, khu vực hang động này có thể phát triển du lịch trong tương lai nếu được cấp phép.

Đoàn khám phá những hang có chiều dài tương đối lớn như Nước Ngầm dài tới 3.872 m, Phù Nhiêu 4 với 2.012 m, Nước Lặn 3 với 1.119 m nhưng cũng có những hang khá ngắn – khoảng 51,5 m hay 137 m… Ngoài ra, đoàn muốn khảo sát một số khu vực hang động mới ở huyện Lệ Thủy, nhưng không thực hiện được vì những yêu cầu nghiêm ngặt về quân sự. Theo nhận định của các chuyên gia, khu vực hang động này có thể phát triển du lịch trong tương lai nếu được cấp phép.

Ông Howard Limbert (ảnh), lãnh đạo đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, bắt đầu hành trình thám hiểm một hang động mới.  “Chương trình thám hiểm hang động năm 2020 tại Quảng Bình là một thành công lớn dù có nhiều khó khăn. Tổng chiều dài hang động mới được phát hiện và đo vẽ lần này hơn 10,5km”, ông Limbert cho biết.

Ông Howard Limbert (ảnh), lãnh đạo đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, bắt đầu hành trình thám hiểm một hang động mới. “Chương trình thám hiểm hang động năm 2020 tại Quảng Bình là một thành công lớn dù có nhiều khó khăn. Tổng chiều dài hang động mới được phát hiện và đo vẽ lần này hơn 10,5km”, ông Limbert cho biết.

Thành viên đoàn thám hiểm bên trong một hang mới được khám phá. Hàng năm, đoàn chuyên gia hang động Anh đều đến Quảng Bình để thực hiện chương trình thám hiểm. Đây là một trong những lần đoàn tìm thấy nhiều hang mới nhất chỉ trong 20 ngày. Năm 2016, đoàn thám hiểm từng khám phá ra 57 hang động mới trên địa bàn  Hệ thống hang động ở Quảng Bình luôn khiến các chuyên gia thám hiểm bất ngờ. Năm ngoái, một hệ thống hang ngầm được phát hiện ở độ sâu 60 m, càng xuống sâu càng mở rộng. Phát hiện này khiến hang Sơn Đoòng trở nên bí ẩn hơn với các chuyên gia và các nhà khoa học. Như vậy, độ sâu của hang được xác định tăng lên 500 m tính từ cửa hang và đây vẫn chưa phải con số cuối cùng.

Thành viên đoàn thám hiểm bên trong một hang mới được khám phá. Hàng năm, đoàn chuyên gia hang động Anh đều đến Quảng Bình để thực hiện chương trình thám hiểm. Đây là một trong những lần đoàn tìm thấy nhiều hang mới nhất chỉ trong 20 ngày. Năm 2016, đoàn thám hiểm từng khám phá ra 57 hang động mới trên địa bàn Hệ thống hang động ở Quảng Bình luôn khiến các chuyên gia thám hiểm bất ngờ. Năm ngoái, một hệ thống hang ngầm được phát hiện ở độ sâu 60 m, càng xuống sâu càng mở rộng. Phát hiện này khiến hang Sơn Đoòng trở nên bí ẩn hơn với các chuyên gia và các nhà khoa học. Như vậy, độ sâu của hang được xác định tăng lên 500 m tính từ cửa hang và đây vẫn chưa phải con số cuối cùng.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis, đơn vị khai thác hệ thống hang động ở Phong Nha, cho biết lần thám hiểm này đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh có 11 người, do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn, và một kiểm lâm và 5 porter (người khuân vác).

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis, đơn vị khai thác hệ thống hang động ở Phong Nha, cho biết lần thám hiểm này đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh có 11 người, do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn, và một kiểm lâm và 5 porter (người khuân vác).

Trong ảnh là hang Loong Coong. Hang này nằm trên đỉnh hang Sơn Đoòng. Cách duy nhất để xuống hang là đu dây thẳng đứng hơn 80 m, sau đó leo ra khỏi hang cũng bằng cách đu dây.

Trong ảnh là hang Loong Coong. Hang này nằm trên đỉnh hang Sơn Đoòng. Cách duy nhất để xuống hang là đu dây thẳng đứng hơn 80 m, sau đó leo ra khỏi hang cũng bằng cách đu dây.

Chương trình thám hiểm năm 2020 đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm khám phá hang động ở Việt Nam, các hội thảo và hội nghị kỷ niệm cũng đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, Covid-19 khiến tất cả các hoạt động bị hủy bỏ.

Chương trình thám hiểm năm 2020 đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm khám phá hang động ở Việt Nam, các hội thảo và hội nghị kỷ niệm cũng đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, Covid-19 khiến tất cả các hoạt động bị hủy bỏ.

“Một người trong nhóm chúng tôi đã bay cùng chuyến bay với người dương tính Covid-19 khi từ Anh sang Việt Nam. Do đó khi nhóm thám hiểm trở về sau 5 ngày trong rừng, tất cả cùng đội khuân vác phải cách ly 14 ngày”, ông Howard Limbert kể.  Rất may mọi người điều âm tính với nCoV. Tuy nhiên, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến chương trình thám hiểm năm 2020. Đoàn chuyên gia đã về nước ngày 21/3. Trong ảnh, đoàn chuyên gia Anh trong thời gian cách ly ở Quảng Bình.  "Vì phải cách ly nên chúng tôi không thể lặn trong Hang Thung như dự định. Đội sẽ trở lại vào năm tới để tiếp tục thăm dò", chuyên gia Anh nói.

“Một người trong nhóm chúng tôi đã bay cùng chuyến bay với người dương tính Covid-19 khi từ Anh sang Việt Nam. Do đó khi nhóm thám hiểm trở về sau 5 ngày trong rừng, tất cả cùng đội khuân vác phải cách ly 14 ngày”, ông Howard Limbert kể. Rất may mọi người điều âm tính với nCoV. Tuy nhiên, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến chương trình thám hiểm năm 2020. Đoàn chuyên gia đã về nước ngày 21/3. Trong ảnh, đoàn chuyên gia Anh trong thời gian cách ly ở Quảng Bình. “Vì phải cách ly nên chúng tôi không thể lặn trong Hang Thung như dự định. Đội sẽ trở lại vào năm tới để tiếp tục thăm dò”, chuyên gia Anh nói.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN QUẢNG BÌNH VỊ TRÍ ĐẸP, GIÁ TỐT

1. Vinpearl Đồng Hới 

2. Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình 

3. Sun Spa Resort Quảng Bình 

Theo Vi Nguyễn/ Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Quảng Bình giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...