Khám phá vùng đất Phật Myanmar

09:39 09/07/2020

Đến đây, du khách có thể ngắm khinh khí cầu tại Bagan cổ kính, hoàng hôn trên cầu U Bein, thăm một số ngôi đền chính tại Yangon hay Mandalay.

 Xem thêm: Du lịch Myanmar

Khám phá vùng đất Phật trong chuyến du lịch Myanmar

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-1

Nhắc đến cảnh đẹp Myanmar, nhiều du khách nghĩ ngay đến những khinh khí cầu bay lượn trong bình minh, trên bầu trời kinh đô cổ Bagan, của vương quốc Pagan. Đây là vương quốc đầu tiên thống nhất được các vùng của Myanmar ngày nay. Trong triều đại kéo dài suốt 250 năm, các vị vua Pagan và người dân đã xây dựng hơn 10.000 di tích tôn giáo trên diện tích 104 km². Ngày nay, chỉ còn khoảng 2.200 ngôi đền. Những stupa bằng gạch nung thật sự gây ấn tượng với du khách bởi vẻ mộc mạc gần gũi với thiên nhiên. Du khách sẽ ngồi xe ngựa đến thăm những đền tháp stupa vút cao, niềm kiêu hãnh của người Myanmar.

Vào tháng 11 hàng năm, nơi đây sẽ diễn ra lễ hội khinh khí cầu lớn nhất trong năm Tazaungdaing. Theo tiếng Myanmar, Tazaungdaing có nghĩa là “lễ hội Ánh Sáng”.

Trong quý 4, Myanmar mở cửa đón du khách trong khu vực. Các nước kiểm soát tốt dịch bệnh như Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan là những cái tên hàng đầu.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-2

Kiến trúc của những đền tháp truyền thống của Phật giáo Myanmar thường là stupa với tháp nhọn vút lên trời. Một số khác có hình dạng kim tự tháp. Lịch sử Myanmar kể lại rằng kiến trúc stupa xuất hiện và thịnh hành vào triều đại Pagan.

Đền Shwedagon ở Yangon được coi là ngôi đền linh thiêng nhất cả nước. Tại đây có lưu giữ báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo, đó là tám sợi tóc của Phật Thích Ca Mâu Ni. Stupa dát vàng của đền tháp cao tới 98 m, trên đỉnh nạm 5.448 viên kim cương và 2.317 viên hồng ngọc, trên cùng là búp kim cương gắn một viên kim cương 76 carat (15 g). Ngôi đền lại nằm trên đồi Singuttara, từ đây có thể quan sát được cả thành phố Yangon.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-3

Tại xứ sở của các stupa, du khách có thể sẽ bỡ ngỡ trước sự “tụt hậu” dễ thương so với các láng giềng, như những phương tiện thô sơ dành cho phụ nữ, nhà sư và học sinh.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-4

Ở Myanmar, đặc biệt là Yangon, du khách sẽ không tìm thấy xe máy. Chỉ viên chức chính phủ và công nhân bưu điện, nhân viên điện lực mới được sử dụng phương tiện này.

Xe hơi được thiết kế với vô lăng cho cả người thuận tay trái và tay phải. Đây là điểm khác biệt trong lưu thông xe cộ ở khu vực Đông Nam Á.

Du lịch Myanmar trên đường du khách sẽ bắt gặp nhiều người đàn ông mặc xà rông, được gọi là longy taipon. Họ mặc nó mọi lúc mọi nơi, không riêng ngày lễ, và không phân biệt tầng lớp xã hội.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-5

Ngôi đền Kuthodaw tọa lạc tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai và là kinh đô của hoàng triều cuối cùng của Myanmar trên bờ đông sông Irrawaddy. Đây là quần thể gồm nhiều đền, tháp nhỏ bằng đá cẩm thạch, gọi là Kyauksagu.

Tại đây lưu giữ bộ kinh Tam Tạng được làm bằng đá và có tới 1.458 trang, mỗi phiến cao 1,5 m và rộng 1 m. Toàn bộ quá trình của công việc tạc chữ bắt đầu từ ngày 14/10/1860 và hoàn thành ngày 4/5/1868. Phải mất 450 ngày ròng rã với 8 tiếng đọc mỗi ngày người ta mới có thể đọc và hiểu toàn bộ cuốn sách.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-6

Từ thế kỷ 12 – 19, Phật giáo đã trở thành quốc giáo của đất nước này. Trải qua nhiều biến động của lịch sử, cho đến tận ngày nay, Myanmar vẫn được biết đến là đất nước của Phật giáo, của chùa và đền. Nhiều cậu bé đi tu từ rất sớm. Không khó để thấy những vị sư khất thực khắp mọi nơi. Họ luôn được người dân tôn kính.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-7

Nằm trong một khuôn viên rộng 413 ha, cung điện Hoàng gia Mandalay kiên cố được bao quanh bởi hệ thống tường thành với hào nước được thiết kế chặt chẽ và vô cùng tinh xảo.

Cung điện này được xây dựng từ năm 1857 – 1859. Hầu hết sử dụng vật liệu gỗ, khi vua Mindon rời kinh đô từ Amarapura đến Mandalay. Dựa trên những tính toán về thiên văn, vị thế và phong thủy mà cung điện xây cất ngay dưới chân đồi Mandalay. Hai vị vua cuối cùng Mindon và Thibaw đã sinh sống ở cung điện này.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-8

Du lịch Myanmar, bạn đừng quên dạo chơi cầu U Bein hay chụp ảnh cây cầu vào lúc hoàng hôn buông xuống trước khi kết thúc chuyến đi trong ngày. Cầu dài 1.200m, là cây cầu đi bộ làm bằng gỗ tếch bắc qua hồ Taungthaman, Myanmar. Trải qua một thời gian dài, cây cầu gỗ vẫn uốn cong mềm mại băng qua mặt hồ tĩnh lặng. Từ Mandalay, bạn dễ dàng có thể tới được cầu U Bein bằng xe hơi, xe ôm hay xe bus, chỉ khoảng 45 phút di chuyển từ trung tâm.

Kham-pha-vung-dat-phat-Myanmar-ivivu-9

Hồ Inle thuộc bang Shan là điểm đến dành cho du khách du lịch Myanmar yêu thích khám phá cuộc sống của người dân tộc thiểu số. Một trong những tộc người nổi tiếng nhất là Intha, với truyền thống chèo thuyền gỗ, đánh bắt cá bằng một chân. Thời điểm đẹp nhất để đến hồ là vào bình minh hoặc hoàng hôn.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Thanh Thu/Vnexpress.net (Ảnh: Trần Trung Hiếu)

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Myanmar với giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...