Khám phá ẩm thực đặc sắc Thái Lan

16:06 18/07/2022

Ẩm thực Thái Lan cực kỳ đặc sắc, là phần không thể thiếu trong nền văn hóa của quốc gia này và là phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến đây.

Khám phá ẩm thực đặc sắc Thái Lan

Thái Lan là một quốc gia mà du lịch đặc biệt phát triển. Tại quốc gia này hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên dồi dào, ẩm thực và văn hóa đa dạng của Thái Lan cũng chính là điểm thu hút khách du lịch. Ẩm thực Thái Lan nổi tiếng đến nỗi bạn có thể hầu như tìm được bất cứ một quán ăn Thái ở bất cứ thành phố nào dù không phải ở Thái.

Bữa ăn Thái gồm các món: gỏi đu đủ, cơm trái thơm, tomyum, sườn cay. Ảnh: @nini_chibi_

Bữa ăn Thái gồm các món: gỏi đu đủ, cơm trái thơm, tomyum, sườn cay. Ảnh: @nini_chibi_

Người Thái Lan rất quan trọng ẩm thực, họ coi đây là cách để giải trí và hưởng thụ. Bên cạnh đó các bữa ăn được quan niệm rằng là nơi giao tiếp thân mật và cực kỳ quan trọng của mọi người. Ẩm thực Thái Lan đặc trưng với vị chua, cay và ngọt, nhưng các món ăn của họ vẫn được nêm nếm hòa quyện đủ vị với rất nhiều gia vị bùng nổ vị giác.

Bữa cơm gia đình kiểu Thái

Bữa cơm gia đình kiểu Thái

Là một quốc gia nông nghiệp và xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới, món ăn chính trong các bữa ăn của người Thái đều sẽ có cơm tẻ hoặc cơm nếp như Việt Nam của chúng ta. Tuy nhiên ẩm thực Thái Lan cũng được chia theo vùng miền, mỗi vùng miền sẽ bị ảnh hưởng theo văn hóa của nước lân cận đó. Nhìn chung ẩm thực Thái Lan có sự pha trộn của các nước như Myanmar, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc. Có thể chia ẩm thực Thái Lan làm 4 vùng miền chính: miền Trung, miền Bắc, miền Đông Bắc và miền Nam.

Món côn trùng chiên độc lạ ở Thái Lan

Món côn trùng chiên độc lạ ở Thái Lan

Miền Bắc Thái Lan

Vùng Bắc Thái Lan bị ảnh hưởng phong cách ẩm thực Myanmar được nấu theo hương vị riêng. Người miền Bắc thích các món ăn được nấu vừa chín tới, vị chính sẽ là vị mặn và hầu như rất ít khi nêm thêm vị ngọt và chua. Do đặc thù đây là khu vực vùng cao, món cá sấy là món phổ biến, thường được để dành trong bếp và sẽ được mang ra nướng để mời khách thể hiện sự hiếu khách của họ. Người dân tại miền Bắc rất thích ăn thịt lợn và các món nướng, gia vị tẩm ướp các món nướng được tẩm ướp gia vị rất cầu kỳ.

Món Khao Tom

Món Khao Tom

Miền Đông Bắc Thái Lan

Khu vực này bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Lào. Người dân vùng này rất thích ăn thịt nhưng do nguồn thịt từ gia súc, gia cầm ở đây không quá nhiều nên họ thường thay bằng thịt baba, rùa,… Món ăn ưa thích của người dân vùng này là các loại thịt rán ăn kèm với xôi. Gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của vùng này chính là “chẩm chéo (jim jaew)”; một gia vị kết hợp từ nhiều nguyên liệu như ớt, tỏi, mắc khén, muối, mì chính, cá cơm, một số loại rau thơm,… được giã mịn trộn đều. Chẩm chéo được dùng để chấm khi ăn thịt hay các loại trái cây chua.

Tomyum. Ảnh: @ginggrai_chiangmai

Tomyum. Ảnh: @ginggrai_chiangmai

Miền Trung Thái Lan

Ẩm thực miền Trung ảnh hưởng khá nhiều các món ăn được phục vụ trong cung điện. Nói một cách dễ hiểu miền Trung tập hợp tinh hoa của tất cả các món ăn ngon của các vùng miền khác. Do chịu ảnh hưởng từ các món ăn được phục vụ theo kiểu Hoàng gia, đồ ăn ở miền Trung khá chú trọng hình thức chế biến và trình bày. Họ rất thích các món ăn được nấu mềm và nêm nếm có chút vị ngọt. Bàn ăn cũng thường được trang trí với các loại rau quả được cắt tỉa. Điều đặc biệt trong chế biến các món ăn của người Thái nói chung là rất hạn chế việc sử dụng dầu mỡ và chú trọng trong việc nêm nếm gia vị hài hòa để các món ăn không bị ngấy.

Cà ri bò. Ảnh: @maeploy_kitchen

Cà ri bò. Ảnh: @maeploy_kitchen

Miền Nam Thái Lan

Nhắc đến các món ăn của miền Nam Thái Lan không thể không nhắc đến dừa. Dừa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các món ăn ở đây, đặc biệt là trong các món súp cay hay cà ri, họ dùng dầu dừa để chiên xào, cùi dừa để làm gia vị. Do vị trí địa lí gần biển nên các món ăn của người dân vùng này ưa chuộng là các loại hải sản. Ẩm thực miền Nam chịu ảnh hưởng nhiều từ Ấn Độ và Indonesia, đặc biệt là các món cà ri. Đặc trưng của ẩm thực vùng này có xu hướng cay nóng hơn so với vùng khác.

Sườn cây cay. Ảnh: @nini_chibi_

Sườn cây cay. Ảnh: @nini_chibi_

Nhìn chung ẩm thực Thái Lan sẽ không phải tất cả các món ăn đều cay, nhưng sẽ có một số món cực kỳ cay. Đặc biệt là ở Thái Lan các món ăn được sử dụng gia vị cùng các loại rau thơm, rau sống rất nhiều và ớt là gia vị chủ yếu. Một trong những điều khiến ẩm thực Thái Lan trở nên thú vị là rất ít sử dụng dầu mỡ và sử dụng rất nhiều loại rau thơm, các nguyên liệu tươi có lợi cho sức khỏe, hàm lượng chất béo thấp nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao. Có thể kể một số loại rau thơm được sử dụng rất nhiều ngoài ớt như chanh, sả, gừng, rau mùi, húng,…

Nước chấm

Một điều đặc trưng không thể thiếu trong các bữa ăn của người Thái Lan chính là nước chấm. Nước chấm phổ biến là nước mắm ớt sa tế, hoặc các loại mắm được làm từ cá,… Các loại mắm tuy lúc đầu bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu vì mùi hương nhưng khi nếm thử bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên vì vị của nó. Các nước chấm làm tăng vị ngon của các món ăn lên rất nhiều.

Pad Thái. Ảnh: @leo_n_d

Pad Thái. Ảnh: @leo_n_d

Tráng miệng và hoa quả

Các món tráng miệng là không thể thiếu sau mỗi bữa ăn của Thái Lan. Là một quốc gia nông nghiệp rất phát triển, các loại trái cây rất đa dạng. Các loại trái cây đặc trưng của miền nhiệt đới rất được ưa chuộng. Ngoài ra Thái Lan còn nổi tiếng với các món chè với vị ngọt đậm đặc trưng với các loại trái cây hòa quyện với nước cốt dừa. Đặc sản và được ưa chuộng nhất có thể kể đến là món chè xôi sầu riêng nước dừa.

Để nói về ẩm thực Thái Lan thì sẽ không bao giờ là đủ, bạn nên du lịch Thái Lan và thưởng thức ẩm thực ở đây một cách trọn vẹn nhất.

Xôi xoài. Ảnh: @eatletssea

Xôi xoài. Ảnh: @eatletssea

Hướng dẫn đặt Tour Thái Lan

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay Khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...