Làng hoa Xuân Hòa – Nơi mang đến cái Tết Cố đô đầy sắc màu

11:53 21/10/2022

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, thời gian quan trọng nhất trong năm, những người nông dân ở làng hoa Xuân Hòa truyền thống phải trồng, chăm sóc, tỉa tót nhiều loại hoa từ rất sớm để kịp cho mùa vụ hối hả.

Xem thêm: Du lịch Huế

Làng hoa Xuân Hòa – Nơi mang đến cái Tết Cố đô đầy sắc màu

Thừa Thiên Huế có địa hình trũng thấp, không phải là địa hình thích hợp cho nghề trồng hoa nhưng bà con xứ Huế lại luôn có những cách làm sáng tạo để có thể thích ứng với thời tiết và điều kiện tự nhiên.

Những chậu cúc cao quá đầu người. Ảnh: VOV.

Những chậu cúc cao quá đầu người. Ảnh: VOV.

Làng hoa Xuân Hòa ở xã Thủy Vân là ngôi làng đã có truyền thống rất lâu đời với công việc trồng hoa cung cấp cho thị trường Huế trrong các dịp lễ tết, đặc biệt là các loại hoa cúc.

Sắc xuân ở làng hoa truyền thống Huế. Ảnh: VOV

Sắc xuân ở những làng hoa truyền thống Huế. Ảnh: VOV.

Những người trồng hoa phải rất chịu khó, kiên trì, chăm chỉ, chịu đựng một nắng 2 sương. Nhưng đây lại là vùng thấp trũng, thường bị ngập lụt nên để có những vụ hoa đẹp, mang lại thu nhập cao là điều rất khó khăn.

Sắc vàng sáng cả góc trời. Ảnh: Tạp chí du lịch.

Sắc vàng sáng cả góc trời. Ảnh minh họa: Tạp chí du lịch.

Hoa Tết là vụ hoa quan trọng, cung cấp nhiều hoa nhất cho thị trường. Vì thế, để có mùa hoa thành công với những bông hoa nở đúng dịp, người trồng phải có kỹ thuật chăm bón rất kỹ càng, sử dụng giống hoa tốt. Người ta thường đùa vui rằng trồng hoa cúc ở thôn Xuân Hòa như chăm con mọn, rất cực nhọc.

Dày công chăm sóc để hoa nở đúng vụ. Ảnh: Báo điện tử chính phủ.

Dày công chăm sóc để hoa nở đúng vụ. Ảnh minh họa: Báo điện tử chính phủ.

Người dân làng Xuân Hòa chăm sóc hoa cho ngày Tết. Ảnh: Quang Phong – Song Nhung.

Người dân làng Xuân Hòa chăm sóc hoa cho ngày Tết. Ảnh: Quang Phong – Song Nhung.

Để cho năng suất tốt nhất, những người trồng hoa ở nơi này đã tự tìm tòi những kinh nghiệm để ứng phó. Tuy nhiên, sự thất thường của thời tiết còn đòi hỏi một sự nhẫn nại lớn.

Nhiều loại hoa được bà con trồng thêm. Ảnh: Báo điện tử chính phủ.

Nhiều loại hoa được bà con trồng thêm. Ảnh: Báo điện tử chính phủ.

Để khắc phục tình trạng ngập úng cho địa hình trũng, người dân đã sáng chế ra những giàn chống lũ cao bằng tre hay trụ xi măng. Giàn chống lũ được làm cao bằng mực nước lũ năm cao nhất, những chậu hoa sau đó được kê trên giàn để không bị ảnh hưởng bởi nước lũ.

Vùng đất trũng khiến nông dân càng phải chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: VnExpress.

Vùng đất trũng khiến nông dân càng phải chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh minh họa: VnExpress.

Mỗi hộ dân nơi đây đều trồng từ vài trăm cho đến cả nghìn chậu cúc. Mỗi vụ hoa từ lúc gieo trồng cho đến khi thu hoạch thường kéo dài từ 90 đến 120 ngày tùy vào giống hoa. Nhưng để có được thu nhập từ vài chục triệu đồng thì phải một nắng hai sương để canh cho hoa nở đúng dịp.

Những làng hoa thu hút du khách đến Huế. Ảnh: VnExpress.

Những làng hoa ở Huế thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh minh họa: VnExpress.

Hoa vụ Tết được xuống giống từ đầu tháng 9 âm lịch. Ngoài kỹ thuật làm đất, bón phân, từ lúc gieo đến khoảng 20 ngày phải thắp điện hàng đêm cho cây hoa nhằm giữ độ ẩm sinh trưởng và tưới nước thường xuyên. Đó là lý do về làng hoa Xuân Hòa dịp này, du khách sẽ thấy đèn thắp sáng trưng cả vùng.

Sắc tím thạch thảo. Ảnh: Thanh niên.

Sắc tím thạch thảo. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ánh sáng của đèn điện ngoài tác dụng thắp sáng để bà con tranh thủ làm việc trên ruộng hoa vào buổi tối, nó còn cung cấp năng lượng giúp cho hoa tăng khả năng quang hợp cũng như kích thích sinh trưởng, nhất là khi trời mưa rét kéo dài, để cây có thể ra hoa đúng thời điểm.

Cúc mâm xôi vàng. Ảnh: VTV.vn

Cúc mâm xôi vàng. Ảnh: VTV.vn.

làng hoa Xuân Hòa trồng các loại hoa như cúc, thọ, thạch thảo, địa thảo… phục vụ Tết. Đối với nghề trồng hoa, bên cạnh kinh nghiệm và kỹ thuật thì thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của một vụ hoa. Nếu thời tiết khắc nghiệt các nhà vườn phải đầu tư cho việc mua phân bón thúc, thuốc kích thích cho hoa nhanh phát triển, kết nụ.

Những bông hoa khoe sắc đón Tết. Ảnh: Người lao động.

Những bông hoa khoe sắc đón Tết. Ảnh minh họa: Báo Người lao động.

Những tâm huyết của người dân làng hoa Xuân Hòa sẽ góp phần mang đến cái Tết đầy ý nghĩa, nhiều màu sắc và hương thơm cho bà con quanh vùng. Cũng là góp phần làm đẹp đất Cố đô Huế, gây ấn tượng với du khách mỗi độ xuân về.

Hướng dẫn cách đặt tour Huế hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Huế giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...