Hầm Đờ Cát và dấu ấn chiến thắng lẫy lừng của trận Điện Biên Phủ

16:43 24/02/2023

Hầm Đờ Cát vốn có tên gọi như vậy vì đây là hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát. Hầm được xây dựng kiên cố và nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Hầm Đờ Cát và dấu ấn chiến thắng lẫy lừng của trận Điện Biên Phủ

Ảnh: @hungchen6684

Ảnh: @hungchen6684.

Hầm Đờ Cát vốn có tên gọi như vậy vì đây từng là hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát-xtơ-ri trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Hầm được xây dựng kiên cố và nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên. Đến ngày nay, hầm Đờ Cát vẫn còn được giữ nguyên cấu trúc và cách bố trí.

Ảnh: Báo Bắc Giang

Ảnh: Báo Bắc Giang.

Ảnh: Sapa TV

Ảnh: Sapa TV.

Đứng trên ngọn đồi cao, bạn có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Xung quanh hầm được bao bọc bởi hàng rào phòng thủ bảo vệ với dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này.

Xe tăng bảo vệ hầm. Ảnh: @tera.7

Xe tăng bảo vệ hầm. Ảnh: @tera.7.

Ảnh: @tonbi_ko.

Ảnh: @tonbi_ko.

Hầm Đờ Cát có chiều dài 20m và chiều rộng 8m, bên trong hầm có bốn gian dùng làm cả nơi ở và nơi làm việc. Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao như: thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill cũng như các nhà báo nổi tiếng.

Hầm Đờ Cát ivivu 11 @tonbi_ko

Bên trong hầm. Ảnh: Xuân Hải/Báo Lao động.

Bên trong hầm. Ảnh: Xuân Hải/Báo Lao động.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân dân Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường 55 ngày đêm mới có thể hạ được hầm này. Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc. Và cờ quyết chiến, quyết thắng đã được cắm trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam.

Bàn làm việc của tướng Đờ Cát. Ảnh: Xuân Hải/Báo Lao động.

Bàn làm việc của tướng Đờ Cát. Ảnh: Xuân Hải/Báo Lao động.

Khoảnh khắc chiến thắng lịch sử của quân đội nhân dân Việt Nam.

Khoảnh khắc chiến thắng lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hầm Đờ Cát nói riêng và tổng thể khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ nói chung đều mang những dấu ấn lịch sử đầy hào hùng của dân tộc ta trên chặng đường chiến đấu bảo vệ độc lập tự do. Hàng năm nơi đây thu hút rất nhiều du khách trong nước và cả quốc tế đến tham quan tìm hiểu về cuộc chiến lịch sử khi ấy.

Ảnh: @hualan.49.

Ảnh: @hualan.49.

Hầm Đờ Cát ivivu 6

Hầm Đờ Cát ivivu 2

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...