Những công trình kiến trúc Sài Gòn tiêu biểu được xây dựng từ thời Pháp thuộc

09:56 14/03/2023

Trước khi mang tên Bác, Sài Gòn là thành phố mang đậm dấu ấn Pháp bởi cuộc khai thác thuộc địa của thực dân khi vào Đông Dương. Một số công trình kiến trúc Sài Gòn từ thời Pháp thuộc vẫn còn tồn tại đến nay.

Những công trình kiến trúc Sài Gòn tiêu biểu được xây dựng từ thời Pháp thuộc

Bưu điện trung tâm Sài Gòn

Bưu điện trung tâm ngày nay là một trong những công trình kiến trúc Sài Gòn nổi tiếng nhất tại thành phố. Công trình có tính thẩm mỹ cao, kết hợp giữa phong cách kiến trúc châu Âu và châu Á. Khi bước đến cổng chính, phía trên cổng có treo một chiếc đồng hồ khổng lồ với số năm xây dựng “1886 – 1891” bên dưới. Phía trên các bốt điện thoại quốc tế, bạn có thể thấy hai bản đồ lớn. Trên bức tường cuối sảnh có bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Ảnh: @stxyh

Ảnh: @stxyh.

Ảnh: @phuonghuynhst

Ảnh: @phuonghuynhst.

Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là một công trình kiến trúc Gothic đẹp mắt nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Với bức tượng Đức Mẹ Maria và những tòa cột được trang trí bằng những bức tranh thủy mặc, bên trong nhà thờ rộng rãi, cao ráo và đẹp mắt. Đây là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của thành phố, mang lại cho du khách cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của thành phố.

Ảnh: @320lhk

Ảnh: @320lhk.

Ảnh: @tako.ajisai

Ảnh: @tako.ajisai.

Khách sạn Continental Sài Gòn

Khách sạn Continental Sài Gòn là một khách sạn cổ xưa nằm trên đường Đồng Khởi. Với lịch sử hơn 140 năm, khách sạn này là một biểu tượng lịch sử quan trọng của Sài Gòn. Khách sạn Continental có nhiều phòng nghỉ sang trọng và tiện nghi, nhiều tiện ích như nhà hàng, phòng tập thể dục và trung tâm hội nghị. Ngoài ra, khách sạn còn có Gallery Continental để trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam. Khách sạn là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Sài Gòn để khám phá lịch sử và văn hóa.

Ảnh: continentalsaigon.com

Ảnh: continentalsaigon.com.

Nhà hát thành phố

Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng từ năm 1897 và mở cửa vào năm 1900, trở thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật và giải trí. Nhà hát thành phố có kiến trúc cổ điển Pháp với nhiều chi tiết hoa văn đẹp mắt, với sức chứa lên đến 1.800 chỗ ngồi, được xem là một trong những nhà hát lớn và đẹp nhất ở Đông Nam Á. Nơi đây thường được chọn để tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc, kịch, hội nghị, triển lãm…

Ảnh: @geibaby

Ảnh: @geibaby.

Ảnh: @mtrang913

Ảnh: @mtrang913.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc Sài Gòn chủ yếu tập trung vào việc trưng bày và bảo quản các di tích lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của thành phố Hồ Chí Minh. Bảo tàng có khoảng 300.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh và tư liệu. Các bộ sưu tập của bảo tàng thuộc các chủ đề như lịch sử phát triển của thành phố, văn hóa dân tộc, kiến trúc và nghệ thuật đương đại.

Bảo- tàng- Thành -phố -Hồ -Chí- Minh-ivivu

Ảnh: @yellowwind112

Ảnh: @yellowwind112.

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam – TP.HCM

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam là nơi trưng bày những hiện vật, tư liệu, hình ảnh về lịch sử của đất nước từ thời kỳ tiền sử đến khi thành lập đảng cộng sản. Bảo tàng được thành lập vào năm 1979 và được xây dựng theo phong cách kiến trúc hiện đại với 18 phòng trưng bày hơn 40.000 tư liệu, hiện vật, hình ảnh, văn bản và bản đồ.

Ảnh: Tran Minh Tuan.

Ảnh: Tran Minh Tuan.

Qua các phòng trưng bày, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam, các cuộc chiến tranh ở Việt Nam, cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cách mạng tháng tám, đại hội đồng nhân dân toàn quốc lần thứ nhất, cách mạng tháng mười Nga, quá trình đổi mới và hội nhập của đất nước trong những năm qua…

Ảnh: Mehul Choubey.

Ảnh: Mehul Choubey.

Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành là nơi buôn bán và trao đổi hàng hóa với gần 6.000 tiểu thương và khoảng 1.500 sạp hàng. Chợ Bến Thành có 4 cửa chính giáp 4 mặt đường và 12 cửa phụ tỏa ra 4 hướng. Mỗi cửa chính bao gồm nhiều mặt hàng phổ biến để du khách có thể thưởng thức món ăn tại chỗ. Đây là một trong những công trình kiến trúc Sài Gòn còn sót lại từ thời Pháp thuộc trở thành biểu tượng của thành phố.

Ảnh: @himchanhee

Ảnh: @himchanhee.

Ảnh: @nguyendanhoa

Ảnh: @nguyendanhoa.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Bảo tàng Mỹ thuật là bảo tàng chuyên về nghệ thuật mỹ thuật, được thành lập vào năm 1987. Bảo tàng trưng bày và lưu giữ nhiều tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nghệ thuật đa dạng. Bảo tàng được chia thành nhiều phòng trưng bày. Các tác phẩm ở đây có độ tuổi từ trung cổ đến hiện đại, đa dạng về thể loại, phong cách và chất liệu.

Ảnh: phakarak polonsa.

Ảnh: phakarak polonsa.

Ảnh: @h01pthao

Ảnh: @h01pthao.

Ảnh: @khooinnguyeen

Ảnh: @khooinnguyeen.

Ảnh: Le Chris.

Ảnh: Le Chris.

Trụ sở UBND TP.HCM

Trụ sở UBND TP.HCM được xây từ năm 1898 đến 1909 mới hoàn thành, do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, riêng phần trang trí ban đầu do họa sĩ – điêu khắc gia Ruffier đảm trách. Công trình được thiết kế theo dạng lầu chuông đúc cao – kiểu kiến trúc phổ biến ở miền Bắc nước Pháp. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như kiến trúc Phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau. Năm 2020, trụ sở được xếp hạng là di tích Quốc gia, là điểm đến của nhiều du khách.

Tòa án TPHCM. Ảnh: @hmy.n129

Ảnh: @hmy.n129.

Ảnh: @landscape.journal

Ảnh: @landscape.journal.

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập, hay Dinh Thống Nhất, là địa danh lịch sử được thiết kế làm nơi ở và nơi làm việc của tổng thống miền Nam Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay dinh được sử dụng làm bảo tàng cho khách tham quan và tổ chức sự kiện. Du khách có thể khám phá các đại sảnh, phòng họp và khu ở của gia đình tổng thống, đồng thời tìm hiểu về lịch sử của dinh qua các cuộc triển lãm, hiện vật và thuyết trình đa phương tiện

Ảnh: @lrosean

Ảnh: @lrosean.

Ảnh: @2im.tuann

Ảnh: @2im.tuann.

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn là công trình kiến trúc Sài Gòn từ thời Pháp, được xây dựng từ năm 1863 bởi linh mục Wilbaux và Hội Thừa sai Paris. Trước kia, đây vốn là một tổ hợp lớn gồm đại chủng viện, nhà thờ Thánh Phaolô, chủng viện Thánh Phaolô, nhà nguyện, tu viện… được trùng tu lần cuối vào năm 1960. Sau năm 1975, phần lớn đất của tu viện Thánh Phaolô tách ra thành nhiều cơ quan khác nhau.

Ảnh: Mạnh Thường.

Ảnh: Mạnh Thường.

Ảnh: Tran Minh Tuan.

Ảnh: Tran Minh Tuan.

Khám Chí Hòa (trại giam Chí Hòa)

Với diện tích 7 hecta, khám Chí Hòa cao 3 tầng có 238 phòng, trong đó có hai dãy nhà dành cho phạm nhân nữ. Nơi đây từng giam giữ tù nhân chính trị trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ngày nay, nơi này được Công an TP.HCM giam giữ các bị can. Khám Chí Hòa do một kiến trúc sư người Nhật thiết kế theo thuyết ngũ hành, bát quái được đánh giá là một công trình kiến trúc đặc biệt vì vừa mang đặc trưng cơ bản của kiến trúc Pháp: kiên cố, kín đáo, mát mẻ, vừa mang nét huyền bí của phương Đông.

Khám Chí Hòa nổi bật giữa thành phố. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Khám Chí Hòa nổi bật giữa thành phố. Ảnh: Quang Định.

Tòa án thành phố

Trụ sở Toà án Nhân dân TP.HCM được xây dựng từ 1881 đến năm 1885, do kiến trúc sư người Pháp Bourard thiết kế. Tòa nhà lúc đầu được xây dựng theo hình chữ H, kết hợp giữa kiến trúc châu Âu và kiến trúc La Mã. Từ cổng nhìn vào là 4 cụm công viên ở hai bên sân, đi thẳng vào cửa chính là gian sảnh lớn ngăn cách giữa hai phòng xét xử.

Ảnh: Tyno Hoàng.

Ảnh: Tyno Hoàng.

Hai bức tượng nữ thần Công Lý và nữ thần Đoàn Kết được bố trí hai bên chân cầu thang dẫn lên tầng hai. Ngoài những bức tượng, trên tường và trần nhà còn rất nhiều bức phù điêu và hoa văn trang trí. Năm 1961, khi tòa nhà không đủ diện tích để phục vụ việc xét xử, chính quyền thời đó đã xây dựng thêm dãy nhà phía sau.

Ảnh: Edward Liu.

Ảnh: Edward Liu.

Ảnh: Jay Kim.

Ảnh: Jay Kim.

Hướng dẫn đặt tour Sài Gòn hấp dẫn:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...