Thảo Cầm Viên – Vườn thú lớn nhất Việt Nam ở Sài Gòn

10:50 16/03/2023

Thảo Cầm Viên Sài Gòn là một điểm tham quan rất phổ biến được thành lập vào năm 1864. Với diện tích hơn 20 ha, đây là một trong 10 vườn thú lâu đời nhất trên thế giới và lớn nhất ở Việt Nam.

Thảo Cầm Viên – Vườn thú lớn nhất Việt Nam ở Sài Gòn

Ảnh: Mars Hartdegen.

Ảnh: Mars Hartdegen.

Ảnh: Phúc Cao Hồng.

Ảnh: Phúc Cao Hồng.

Thảo Cầm Viên (hay Sở thú) là công viên bảo tồn động, thực vật ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vườn thú lâu đời đứng thứ 8 trên thế giới. Khuôn viên rộng lớn này nằm ở hạ lưu kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè với hai cổng nằm ở số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm và số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1.

Ảnh: @tako.ajisai

Ảnh: @tako.ajisai.

Ảnh: Cẩm Quỳnh.

Ảnh: Cẩm Quỳnh.

Ngày 23 tháng 3 năm 1864, Chuẩn đô đốc Pierre-Paul de La Grandière ký nghị định cho phép xây dựng Vườn Bách thảo. Ngay sau đó, Louis Adolphe Germain, một bác sĩ thú y Pháp, đã mở mang 12 ha trên vùng đất hoang ở phía đông bắc rạch Thị Nghè để làm nơi nuôi thú và ươm cây. Một năm sau, một số chuồng trại đã xong.

Ảnh: @tako.ajisai

Ảnh: @tako.ajisai.

Ảnh: Còi TV.

Ảnh: Còi TV.

Cuối năm 1865, vườn Bách thảo được nới rộng đến 20 ha. Từ năm 1867, vườn Bách thảo được đặt dưới sự quản lý của Hội đồng thành phố Sài Gòn với kinh phí hoạt động 21.000 quan Pháp mỗi năm. Tại thời điểm này, công viên có 509 loài động vật, trong đó có 120 loài thú, 344 loài chim và 45 loài bò sát…

Ảnh: ittipol M.

Ảnh: ittipol M.

Hổ trong Thảo Cầm Viên.

Hổ trong Thảo Cầm Viên.

Từ năm 1956, vườn Bách thảo được tu sửa và đổi tên là Thảo Cầm Viên cho đến nay. Đến năm 1990, nhiều chuồng thú được cải tạo và mở rộng cho phù hợp. Chương trình trao đổi động vật với các vườn thú đã làm cho bộ sưu tập động vật của Thảo Cầm Viên Sài Gòn càng thêm phong phú.

Ảnh: Kris Gillesspie

Ảnh: Kris Gillesspie.

Bên cạnh hàng chục loài động vật có vú, chim, nhiều giống bò sát và có cánh như: khỉ, gấu ngựa, gấu chó, hổ Đông Dương, hổ Bengal, báo hoa mai, báo lửa, sư tử, tinh tinh, ngựa vằn, linh dương, hươu, nai, heo rừng, nhím, rùa, rái cá, voi châu Á, tê giác trắng, cá sấu hoa cà, cá sấu, trăn đất, công… Nhiều loài động vật mới lạ như: vượn cáo, bò tót, sói xám, sói đỏ, hà mã, hà mã lùn, báo đốm Mỹ, đà điểu châu Phi, hồng hạc, đười ươi, hươu cao cổ…

Bảo tàng Lịch Sử nằm một góc ở Thảo Cầm Viên. Ảnh: @otthobot

Bảo tàng Lịch Sử nằm một góc ở Thảo Cầm Viên. Ảnh: @otthobot.

Ảnh: @dori.man

Ảnh: @dori.man.

Thảo Cầm Viên hiện có trên 2.500 cây xanh thuộc 360 loài, trong đó có trên 700 cây cổ thụ. Ngoài một số cây lấy gỗ du nhập từ châu Phi, Úc, Indonesia, Malaysia có giá trị kinh tế cao, ở đây còn có nhiều cây ăn trái, đến nay đã phát triển, cho nhiều quả, như: xoài, vú sữa, măng cụt, sầu riêng…

Ảnh: @dori.man

Ảnh: @dori.man.

Khuôn viên Thảo Cầm Viên nằm trên một góc rừng mưa nhiệt đới, nay vẫn còn lưu dấu tích như: cây mét ở góc bảo tàng lịch sử, cây lòng mang lá nhỏ ở khu đảo vượn, cây cườm thị ở khu nhà tròn, cây râm ở khu văn phòng, cây tung ở hồ sen, cây giáng hương, gõ đỏ, gõ mật, cây mù u… Trong đó có nhiều cây quý như: giáng hương, gõ mật, gõ đỏ, cẩm lai bông, lim xanh, lát hoa, kơ-nia…

Ảnh: @div_achup

Ảnh: @div_achup.

Ảnh: Photos Nice.

Ảnh: Photos Nice.

Không chỉ là nơi bảo tồn động, thực vật, Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn có đền thờ Hùng Vương. Ngôi đền được Pháp cho xây dựng cạnh cổng chính vào năm 1926 nhằm tưởng niệm những người Việt tử trận vì đi lính cho Pháp trong thế chiến thứ nhất.

Ảnh: Chi Kim.

Ảnh: Chi Kim.

Ảnh: @trantuyet_h2o

Ảnh: @trantuyet_h2o.

Từ năm 1954, đền được đổi tên là đền Quốc Tổ Hùng Vương và thờ thêm một số nhân vật như: Lê Văn Duyệt, Trần Hưng Đạo… Sau năm 1975, đền được đổi tên thành đền Hùng Vương. Bên phải đền đặt một tượng voi đồng nặng hơn 3 tấn với cách tạo hình và chạm khắc rất nghệ thuật.

Ảnh: @oioi_phan

Ảnh: @oioi_phan.

Nằm đối diện với đền Hùng là bảo tàng Quốc gia Sài Gòn, được khánh thành năm 1929 mang tên Blanchard de la Brosse trưng bày gần 3.000 cổ vật. Đến năm 1956, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đổi tên thành viện bảo tàng Quốc gia Việt Nam. Sau ngày đất nước thống nhất, bảo tàng được chính quyền cách mạng tiếp nhận và năm 1979 được đổi tên là bảo tàng Lịch sử, là nơi trưng bày hàng chục nghìn hiện vật quý.

Ảnh: @dengmei057

Ảnh: @dengmei057.

Nhìn chung, Thảo Cầm Viên Sài Gòn là một điểm đến tuyệt vời cho du khách và người dân muốn khám phá thiên nhiên ngay giữa lòng thành phố. Với lịch sử lâu đời cùng hệ động thực vật vô cùng phong phú, đây là điểm tham quan không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai đến du lịch Sài Gòn.

Ảnh: @cwan_mb

Ảnh: @cwan_mb.

Hướng dẫn đặt tour Sài Gòn hấp dẫn:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...