Đèo Ngang Quảng Bình – Thắng cảnh nổi tiếng lưu dấu với những tuyệt phẩm thơ ca

16:47 07/04/2023

Trong bài “Qua đèo Ngang”, con đèo xuất hiện với sự vắng vẻ, tiêu điều nhưng cũng không kém phần lãng mạn. Ngày nay đèo Ngang Quảng Bình là thắng cảnh có tiềm năng du lịch lớn.

Đèo Ngang Quảng Bình – Thắng cảnh nổi tiếng lưu dấu với những tuyệt phẩm thơ ca

Đèo Ngang. Ảnh: @sipi.1989

Đèo Ngang. Ảnh: @sipi.1989.

Đèo Ngang thuộc dãy núi Hoành Sơn, một dải núi chạy từ dãy Trường Sơn phía Tây đâm ngang ra biển Đông. Do địa hình đặc biệt nên Hoành Sơn và đèo Ngang luôn là chốt giữ hiểm yếu trên con đường thiên lý Bắc – Nam. Ngày nay đèo Ngang là ranh giới giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Ảnh: @hb.traan_

Ảnh: @hb.traan_.

Đèo Ngang Quảng Bình có chiều dài 6km, cao 256m so với mực nước biển, đường dốc quanh co, hiểm trở. Trong lịch sử, đèo Ngang nhiều lần là nơi giao chiến giữa Đại Việt và Chăm Pa. Đèo Ngang và dãy Hoành Sơn còn gắn liền với việc chúa Nguyễn Hoàng nghe lời sấm của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mà vượt dãy Hoành Sơn vào trấn thủ Thuận Hóa (năm 1558), mở mang bờ cõi miền Nam.

Hoành Sơn quan. Ảnh: @lengloo

Check-in tại Hoành Sơn quan trên đỉnh đèo Ngang. Ảnh: @lengloo.

Năm Minh Mạng thứ 14 (1833), vua cho xây Hoành Sơn quan trên đỉnh đèo Ngang. Cùng với Hải Vân quan trên đèo Hải Vân và Trấn Hải thành ở cửa biển Thuận An, Hoành Sơn quan ở mặt bắc là cửa ngõ vào đất kinh thành. Năm Minh Mạng thứ 19 (1838), vua cho đúc 9 đỉnh đồng lớn đặt ở Đại Nội Huế, hình tượng Hoành Sơn – đèo Ngang được chọn khắc vào “Huyền đỉnh”.

Hoành Sơn quan. Ảnh: @lengloo.

Hoành Sơn quan. Ảnh: @lengloo.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đèo Ngang Quảng Bình là trọng điểm đánh phá ác liệt. Đây là nơi chứng kiến lực lượng thanh niên xung phong và bộ đội công binh kiên cường ngày đêm bám trụ để giữ cho mạch giao thông thông suốt. Bên cạnh tính chất bi hùng, đèo Ngang cũng là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ, trong đó nổi tiếng nhất là bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan.

Ảnh: NAM TRẦN/Báo Tuổi trẻ.

Ảnh: Nam Trần/Báo Tuổi trẻ.

Ảnh: @lunf_nguyen

Ảnh: @lunf_nguyen.

Đứng trên đỉnh đèo nhìn xuống phía đông là biển Đông với đảo Yến, đảo Hòn La ở phía Quảng Bình, còn phía Hà Tĩnh là những ghềnh đá lô nhô đâm ngang ra bờ biển. Thấp thoáng dưới chân đèo là những ngôi nhà, dòng suối chảy bên những ruộng lúa, rừng cây. Đỉnh đèo còn có tấm bảng phân chia địa giới hai tỉnh, rẽ theo con đường mòn nhỏ bên phải triền núi, du khách sẽ gặp di tích Hoành Sơn quan nằm giữa đồi thông.

Đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh dưới chân đèo. Ảnh: @lunf_nguyen

Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh dưới chân đèo. Ảnh: @lunf_nguyen.

Người dân hay gọi Hoành Sơn quan là “cổng trời”, là điểm cao nhất vùng đất này, ngỡ như lên đến đây có thể chạm tay đến mây trời. Di tích này cao hơn 4m, hai bên có thành dài hơn 30m, xây bằng gạch đá trát vữa, đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, dưới chân đèo phía nam có đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một trong “tứ bất tử” của người Việt.

Hoành Sơn quan nhìn từ phía sau. Ảnh: NAM TRẦN/Báo Tuổi trẻ.

Hoành Sơn quan nhìn từ phía sau. Ảnh: Nam Trần/Báo Tuổi trẻ.

Ảnh: @kann_nguyen

Ảnh: @kann_nguyen.

Khách du lịch Quảng Bình có thể kết hợp tham quan đèo Ngang với bãi Đá Nhảy, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với vẻ đẹp đặc trưng cùng những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, đèo Ngang Quảng Bình sẽ trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách hơn nữa trong tương lai.

Nhìn xuống từ đèo Ngang. Ảnh: @anna.nguyen1204

Khung cảnh từ đèo Ngang nhìn xuống. Ảnh: @anna.nguyen1204.

Hướng dẫn đặt tour Quảng Bình:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Bình với giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...