Du lịch Quảng Trị: Ngẩn ngơ trước rừng hoa trẩu nở trắng xóa ở đường Hồ Chí Minh

17:44 21/04/2023

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch, du lịch Quảng Trị qua đường Hồ Chí Minh lịch sử, du khách sẽ được chiêm ngưỡng rừng hoa trẩu nở bung trắng xóa, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

Du lịch Quảng Trị: Ngẩn ngơ trước rừng hoa trẩu nở trắng xóa ở đường Hồ Chí Minh

Con đường hoa trẩu. Ảnh: VnExpress.

Con đường hoa trẩu. Ảnh: Vnexpress.

Cây trẩu đa dạng về chủng loại, gần như mỗi vùng đều có những loại trẩu khác nhau. Cùng là loại hoa có cánh đơn, nhưng có nơi đài hoa phớt hồng, có nơi đài hoa ngả màu tím, có nơi hoa mọc đơn, có nơi lại mọc thành chùm… Có nơi hoa trẩu nhìn xa thấy trắng xóa, nhưng lại có nơi hoa trẩu ánh lên màu tím nhạt. Có bông hoa năm cánh, có bông hoa lại có tới bảy, tám cánh.

Bông hoa trẩu. Ảnh: VnExpress.

Bông hoa trẩu. Ảnh: Vnexpress.

Thường thì ở Việt Nam, giống trẩu (trẩu nhăn, Vernicia Montana) và giống trẩu trơn (Vernicia fordii) là phổ biến hơn cả. Nhưng cũng có lúc người ta vẫn bắt gặp những cây hoa trẩu giống như giống Vernicia Cordata – loài hoa phân bố ở Nhật Bản nhiều hơn. Cây trẩu ưa ẩm, ưa ánh sáng, nhưng cứ vào mùa là nở rộ, bất chấp mọi khắc nghiệt thời tiết.

Ảnh: Tỉnh ủy Quảng Trị

Ảnh: Tỉnh ủy Quảng Trị.

Du lịch Quảng Trị, đi về phía tây, du khách sẽ bắt gặp những con đường trồng toàn cây trẩu. Cây mọc dọc theo những cung đường dài, tựa vào núi để vươn mình khoe sắc. Trong đó, khu vực trẩu mọc tập trung nhiều nhất và nở hoa đẹp nhất là ở các bản làng dọc đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

Những đoạn đường Hồ Chí Minh. Ảnh: xanhx.vn

Những đoạn đường Hồ Chí Minh. Ảnh: xanhx.vn.

Cây trẩu ở Quảng Trị thường mọc ở vùng đất khô, ráo nước trong rừng thưa hoặc ven rừng rậm. Thân cao từ 10 đến 15m, tán rộng. Vào mùa, hoa trẩu nở rộ ở tất các các tán lá từ thấp đến cao, nhìn từ xa tạo cảm giác như một cây bông gòn trắng xóa.

Ảnh: xanhx.vn

Ảnh: xanhx.vn.

Hoa trẩu nở rộ khoảng 2 tuần, sau đó nở rải rác và kéo dài khoảng một tháng. Sáu tháng sau, trái trẩu bắt đầu chín và tự rụng. Người dân lên rừng nhặt về, bóc lấy hạt và bán với giá 10.000 đến 13.000 mỗi kí hạt khô cho thương lái. Đây là một nguồn thu đáng kể với nhiều gia đình đồng bào Vân Kiều, Pa Cô sinh sống ở khu vực đường Hồ Chí Minh.

Ảnh: xanhx.vn

Ảnh: xanhx.vn.

Ngoài hoa trẩu, đi du lịch Quảng Trị dọc theo đường Hồ Chí Minh, du khách còn có thể bắt gặp hoa mua, hoa dẻ… khoe sắc. Ngoài ra, đến đây du khách có thể ghé thăm các điểm đến hấp dẫn khác như điểm du lịch sinh thái thác Chênh Vênh, thác Tà Puồng, đèo Sa Mù…

Ảnh: Báo Nhân dân.

Ảnh: Báo Nhân Dân.

 Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Trị giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...