Những hang động nổi bật tuyệt đẹp của Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng

18:50 07/04/2023

Phong Nha – Kẻ Bàng nằm trong vùng sinh thái phía Bắc dãy Trường Sơn, thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dưới đây là những hang động nổi tiếng thế giới được nhiều du khách khám phá chinh phục.

Những hang động nổi bật tuyệt đẹp của Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng nằm giáp khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno của Lào. Đây là một trong những VQG lớn nhất và cũng là khu vực núi đá vôi gần như liên tục rộng nhất của Việt Nam. Nơi đây được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vào năm 2003 và 2015 dựa trên hai tiêu chí: địa chất – địa mạo và hệ sinh thái – đa dạng sinh học. Phong Nha – Kẻ Bàng được ví như bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị toàn cầu.

Ảnh: @henrik.mue

Ảnh: @henrik.mue.

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng là hang động đá vôi tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong hệ thống hang Phong Nha, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1990 và được tiến hành thám hiểm vào năm 2009. Hang Sơn Đoòng có chiều dài gần 9km, vòm hang rộng với thể tích 38.5 triệu mét khối. Thể tích hang Sơn Đoòng lớn gấp 5 lần so với hang Deer ở Malaysia được cho là hang động lớn nhất thế giới (trước khi hang Sơn Đoòng được phát hiện) với thể tích là 9.5 triệu mét khối.

Ảnh: @greggjaden_

Ảnh: @greggjaden_.

Tuy nhiên điều khiến cho Sơn Đoòng trở nên đặc biệt vì bên trong hang chứa nhiều thạch nhũ với kích thước khổng lồ (cao hơn 80m); chứa cả rừng cây nguyên sinh đang phát triển ở trong lòng hang; chứa hệ sinh thái, thời tiết riêng hay dòng sông ngầm bất tận mà chưa nhà thám hiểm nào có khả năng khám phá hết.

Ảnh: Minh Văn.

Ảnh: Minh Văn.

Ảnh: Ngoc Ha Vu.

Ảnh: Ngoc Ha Vu.

Hang Én

Hang Én là một trong những hang động tự nhiên lớn nhất thế giới nằm sâu trong vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Sở hữu đường đứt gãy địa chất lớn, hang Én có kích thước lớn với hơn 1.6km trải dài xuyên qua khối đá vôi khổng lồ. Có 3 lối vào hang, trong đó cửa hang lớn nhất và nổi tiếng nhất có chiều cao 120m và chiều rộng 110m.

Ảnh: @wouternelissen

Ảnh: @wouternelissen.

Với trần hang cao và sàn rộng, hang này từ lâu đã là nơi trú ẩn của hàng trăm ngàn con chim én. Vào mỗi buổi chiều tối hay sáng sớm, du khách có thể chứng kiến cảnh tượng đàn chim én trở về hoặc bắt đầu đi kiếm ăn. Bắt nguồn từ việc hang động rộng lớn này là nơi làm tổ của chim én, người dân địa phương đã đặt tên hang theo loài chim này.

Ảnh: oxalisadventure.com

Ảnh: oxalisadventure.com.

Ảnh: @luuhongngoc

Ảnh: @luuhongngoc.

Hang Va

Hang Va là nơi xuất hiện những kiến tạo thạch nhũ đẹp mắt và hiếm thấy trên thế giới. Cách đường Hồ Chí Minh khoảng hơn 4km, hang Va là một trong những hang được các chuyên gia đánh giá là hang động độc đáo nhất trong tất cả các hang đã được phát hiện tại Phong Nha – Kẻ Bàng, cũng là hang sở hữu hệ thống thạch nhũ hình tháp nón có cấu trúc phức tạp, với số lượng và kích thước lớn, không giống với bất kỳ hang nào khác.

Ảnh: @tommyxlieu

Ảnh: @tommyxlieu.

Ảnh: @tommyxlieu

Ảnh: @tommyxlieu.

Hang Nước Nứt

Năm 2001, đoàn thám hiểm hang động Anh – Việt đã khám phá ra hang Nước Nứt dưới sự giúp đỡ của một người địa phương. Cửa hang khô ráo dẫn vào một hang động với địa hình cùng cấu trúc thạch nhũ đẹp mắt và một lòng suối ngầm. Dài 2,2km, dòng suối này chảy xuyên trong lòng hang và chìm xuống lòng đất đoạn cuối hang, suối sau đó nổi lên mặt đất chảy qua thung lũng Mada để nhập vào sông Trạ Ang.

Ảnh: @nhatnguyen.bin

Ảnh: @nhatnguyen.bin.

Ảnh: @hollyleefish

Ảnh: @hollyleefish.

Hang Hòa Hương

Hang Hòa Hương được tiến hành khảo sát vào năm 2012 và năm 2016. Hang dài 3910m và sâu 118m. Nền đá mà nếp đứt gãy địa chất đi xuyên qua để tạo nên hang Hòa Hương có tuổi đời khoảng 251 – 360 triệu năm. Hang Hoà Hương được ước tính có tuổi đời khoảng 5 triệu năm, đang là hang động cổ nhất hệ thống động Phong Nha.

Hang Hòa Hương. Ảnh: Zingnews.

Hang Hòa Hương. Ảnh: Zingnews.

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường là một nhánh động khô của hang Vòm. Cửa vào động nằm tại cây số 16 đường Hồ Chí Minh và thuộc địa hình Karst cổ có niên đại khoảng 350 đến 400 triệu năm. Động Thiên Đường dài hơn 3,5 km; rộng khoảng từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m; chiều cao từ nền lên đến trần động khoảng 60 – 80m.

Ảnh: @lukassciss

Ảnh: @lukassciss.

Ảnh: @catalin_chitu_22_photography

Ảnh: @catalin_chitu_22_photography.

Ảnh: @catalin_chitu_22_photography

Ảnh: @catalin_chitu_22_photography.

Hang Vòm

Hang dài hơn 15km, rộng 100m và cao 50m, là hang lớn nhất trong hệ thống hang Vòm. Để vào được hang này du khách phải bơi qua một hồ nước rộng ở cửa hang. Hệ thống hang này còn có một số hang tiêu biểu khác như hang Đại Ả, hang Over và hang Pygmy. Hang Đại Ả còn được gọi là hang Hổ, dài 1.616m, sâu 46m, với cửa hang rộng khoảng 50m. Cách hang Hổ khoảng 100m là hang Over có chiều dài 3.244m, sâu 104m, với cửa hang cao khoảng 25m, rộng khoảng 30m. Hang Pygmy dài 845m và sâu 94m.

Ảnh: @someblasianchick

Ảnh: @someblasianchick.

Ảnh: @someblasianchick

Ảnh: @someblasianchick.

Hang Đại Cáo

Hang Đại Cáo dài xấp xỉ 1,6km với 3 cửa vào. Hang là sự kết hợp giữa nhánh nước và nhánh khô vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, ngay tại cửa hang người ta còn thu thập được rất nhiều dấu chân của các loài động vật như lợn rừng, sơn dương.

Ảnh: oxalisadventure.com

Ảnh: oxalisadventure.com.

Ảnh: oxalisadventure.com

Ảnh: oxalisadventure.com.

Hang Mê Cung

Đây là một trong những hang động được nhóm thám hiểm hang động Anh – Việt khám phá và đo đạc vào năm 1994. Hang này dài gần 4km và có nhiều nhánh rẽ vô cùng phức tạp, được các chuyên gia đánh giá là một trong những hang có các hành lang phức tạp nhất cùng kết nối với nhau bằng một nhánh nước chính chảy qua lòng hang.

Hang Mê Cung. Ảnh: oxalisadventure.com

Hang Mê Cung. Ảnh: oxalisadventure.com.

Ảnh: oxalisadventure.com

Ảnh: oxalisadventure.com.

Hướng dẫn đặt tour Quảng Bình:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Bình với giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...