Những lưu ý cho khách đi máy bay lần đầu

10:54 08/06/2023

Sau đây là những lưu ý mà hành khách đi máy bay lần đầu cần nắm rõ để tránh những vi phạm không đáng có, ảnh hưởng đến chính an toàn của bạn và những hành khách khác.

Những lưu ý cho khách đi máy bay lần đầu

Vietnam-Airlines-ivivu-6Thời đại kỹ thuật công nghệ phát triển, phương tiện di chuyển cũng ngày càng cải tiến và hiện đại hơn bao giờ hết. Điều này giúp con người có thể di chuyển đến bất kể đâu mình muốn, thậm chí là ra ngoài vũ trụ. Cũng vì thế phương tiện máy bay đã ngày càng phổ biến hơn, với nhiều mức giá phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng hơn.

Khoang hành khách máy bay.

Khoang hành khách máy bay.

Mặc dù phương tiện máy bay đã phổ biến hơn rất nhiều so với trước đây. Nhưng đối với nhiều người có thể là lần đầu được trải nghiệm loại phương tiện vô cùng thuận tiện này. So với những phương tiện khác, máy bay đòi hỏi nhiều quy định khắt khe hơn vì liên quan đến những vấn đề an toàn và an ninh.

ivivu 8 VA

Ảnh: Vietnam Airlines

Sau đây là những lưu ý mà hành khách đi máy bay lần đầu cần nắm rõ để tránh những vi phạm không đáng có, ảnh hưởng đến chính an toàn của bạn và phi hành đoàn, hành khách đi cùng.

Mua vé máy bay

Cũng như bất kỳ phương tiện nào, bạn sẽ cần mua vé trước tiên. Vé máy bay sẽ tùy theo từng giai đoạn sẽ có mức giá khác nhau. Khoản tiền thanh toán sẽ bao gồm giá vé máy bay, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu quản trị, phí sân bay, phí an ninh soi chiếu và thuế. Đây là những khoản thuế phí bắt buộc dù vé máy bay bạn có thể săn khuyến mãi với giá 0 đồng.

Thẻ lên máy bay.

Thẻ lên máy bay.

Giấy tờ khi đi máy bay

– Bên cạnh vé máy bay, giấy tờ tùy thân như CCCD (đối với trong nước) và passport (đối với quốc tế) là yêu cầu bắt buộc.

– Visa (thị thực) khi xuất/nhập cảnh nước ngoài (trừ nội địa và các nước không yêu cầu thị thực đối với công dân Việt Nam).

Hộ chiếu Việt Nam.

Hộ chiếu Việt Nam. Ảnh: Zingnews.

Hành lý

Hành lý khi đi máy bay sẽ được chia làm 2 loại: ký gửi và xách tay. Không được phép mang theo các vật dụng có tính sát thương cao như dao, kéo, chất gây nổ, vật dụng sắc nhọn… Bên cạnh đó, mỗi một hãng bay sẽ có những yêu cầu riêng, bạn có thể tìm hiểu chi tiết quy định khi mua vé.

– Hành lý xách tay (Hand/Cabin luggage): Đây là hành lý mang theo bên mình khi bạn lên máy bay, được để ở ngăn đựng đồ phía trên ghế ngồi hoặc giữ bên cạnh mình. Thông thường theo quy định, hành lý xách tay không vượt quá 7kg và kích thước 56 cm x 36 cm x 23 cm. Tuy nhiên, hãng Vietnam Airlines cho phép mang hành lý xách tay có thể lên tới 12kg. Để chắc chắn hơn, bạn nên đọc kỹ thông tin trong vé máy bay đã đặt để hành lý không vượt quá số cân quy định.

ivivu 2

– Hành lý ký gửi (Checked luggage): Đây thường là hành lý nặng, cồng kềnh mà bạn sẽ gửi khi đến quầy làm thủ tục check-in, được cất trong khoang riêng. Số cân mang theo phụ thuộc vào quy định hãng cho phép hoặc số lượng bạn mua thêm kèm theo vé máy bay.

ivivu 1

Làm thủ tục trước khi bay

Hành khách cần có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành từ 2-3 tiếng để làm các thủ tục bắt buộc và trừ hao cho tình huống phát sinh. Bạn cần check-in ít nhất trước giờ khởi hành 1 tiếng, sau thời gian này hãng bay sẽ hủy vé của bạn. Do đó hãy lưu ý đến sân bay đúng giờ để tránh bị hủy vé không hoàn phí nhé. Ngoài ra khi check-in sớm, bạn có thể lựa chọn chỗ ngồi ưng ý.

Quầy làm thủ tục lên máy bay trực tiếp.

Quầy làm thủ tục lên máy bay trực tiếp.

Đối với hạng vé thương gia, hành khách sẽ có quầy check-in riêng, lối đi riêng, hành lý ưu tiên cũng như một số đặc quyền kèm theo tùy theo mỗi hãng hàng không. Sau khi hoàn tất thủ tục check-in, nhân viên sẽ đưa lại vé máy bay cho bạn cùng các giấy tờ liên quan, thẻ lên máy bay (Boarding Pass) cũng như cuống vé tương ứng với hành lý ký gửi (nếu có).

Quầy làm thủ tục tự động.

Quầy làm thủ tục tự động.

Trên thẻ lên máy bay sẽ ghi địa chỉ cổng (gate) mà bạn phải có mặt trước khi máy bay cất cánh, thời gian khởi hành, số ghế ngồi trên máy bay của bạn. Trong trường hợp bạn đi transit thì các nhân viên có thể làm luôn thẻ lên máy bay cho các chặng tiếp theo của bạn. Hãy chắc chắn nắm rõ thông tin và không có sự nhầm lẫn, nếu chưa hiểu, bạn có thể hỏi trực tiếp nhân viên tại sân bay để được hướng dẫn chi tiết.

ivivu 5

Nếu lần đầu đi máy bay ra nước ngoài thì bạn phải làm thủ tục xuất cảnh. Tùy theo từng sân bay, các bước kiểm tra an ninh cũng sẽ có sự khác nhau. Thủ tục này có thể diễn ra trước hoặc sau khi làm thủ tục xuất cảnh. Tại đây thì bạn sẽ phải trình hộ chiếu/visa cho nhân viên hải quan, họ sẽ xem xét, đóng dấu đầy đủ vào giấy tờ để hợp pháp hóa chuyến đi của bạn. Đối với các bạn có chuyến bay nội địa thì thủ tục này sẽ không cần thực hiện.

Kiểm tra an ninh sân bay

Người và hành lý xách tay của bạn sẽ được đưa qua cổng từ và máy quét. Các vật dụng trên người như chìa khóa, điện thoại, túi xách, thắt lưng da, đồng hồ, giày dép, đều cần phải bỏ ra khay để đi qua máy quét còn bạn thì sẽ đi qua máy từ. Phần thủ tục này sẽ rất nhanh chóng và đơn giản nếu bạn đọc kỹ hướng dẫn và không mang theo các vật dụng không cho phép lên máy bay.

Khu vực soi chiếu hành lý.

Khu vực soi chiếu hành lý.

ivivu 10

Lên máy bay

Đối với sân bay ở Việt Nam sẽ có hai hình thức di chuyển ra máy bay: ống lồng hoặc xe buýt sân bay. Điều này tùy theo sự sắp xếp của sân bay, bạn sẽ được thông báo khi đến cửa khởi hành. Khách có vé hạng thương gia cùng người tàn tật, người có trẻ nhỏ đi cùng sẽ được ưu tiên, những người khác sẽ xếp hàng lần lượt đi qua cửa khởi hành.

Di chuyển bằng xe buýt ra máy bay.

Di chuyển bằng xe buýt ra máy bay.

Khi lên máy bay, hãy tìm chỗ ngồi của mình, sắp xếp hành lý theo sự hướng dẫn của nhân viên và ổn định chỗ ngồi để tránh ảnh hưởng đến những hành khách khác.

Cửa khởi hành.

Cửa khởi hành.

Khi máy bay cất/ hạ cánh hoặc đi vào vùng mây nhiễu động (sẽ có thông báo) thì bạn bắt buộc phải cài dây bảo hiểm. Lúc này bạn cũng không được sử dụng các thiết bị điện tử để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Tiếp viên đang hỗ trợ hành khách xếp đồ lên khoang hành lý.

Tiếp viên đang hỗ trợ hành khách xếp đồ lên khoang hành lý.

Trên máy bay sẽ có các quy định riêng, nhất là việc không hút thuốc trong suốt chuyến bay, không được mở cửa thoát hiểm, phao cứu hộ khi chưa có sự cho phép của nhân viên,… Những quy định này sẽ được thông báo trước khi máy bay cất cánh để hành khách – đặc biệt là những ai đi máy bay lần đầu có thể nắm bắt thông tin.

Trên máy bay sẽ có dịch vụ ăn uống nếu hành khách có nhu cầu, một số hạng vé đã bao gồm.

Trên máy bay sẽ có dịch vụ ăn uống nếu hành khách có nhu cầu, một số hạng vé đã bao gồm.

Xuống máy bay

Hành khách sẽ lần lượt ra khỏi máy bay ở một cửa hoặc cả 2 cửa của máy bay. Tùy theo chuyến đi của bạn mà sân bay sẽ định sẵn cổng ra cũng như có các hướng dẫn tương ứng. Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách chỉ cần xuống máy bay, lấy hành lý và ra khỏi sân bay.

Tại vị trí chỗ ngồi sẽ có bảng hướng dẫn an toàn bay, hãy tham khảo thật kỹ nhé.

Tại vị trí chỗ ngồi sẽ có bảng hướng dẫn an toàn bay, hãy tham khảo thật kỹ nhé.

Nhưng với trường hợp chuyến quốc tế đi transit thì điểm dừng sẽ độc lập với điểm đến tiếp theo (không chung visa nhập cảnh), ví dụ đi từ Hà Nội đến Amsterdam transit tại Singapore: HAN – SIN – AMS, khi đó nếu đã có Boarding Pass của chặng tiếp theo (Sing – Ams) thì bạn có thể yên tâm tiến thẳng đến phòng chờ hoặc xem lịch trình bay trên bảng điện tử. Còn nếu bạn chưa có Boarding Pass thì hãy tìm đến Transfer Desk để nhờ họ hỗ trợ làm thủ tục check–in cho chặng tiếp theo.

Trước mỗi chuyến bay, tiếp viên sẽ hướng dẫn an toàn bay cho hành khách.

Trước mỗi chuyến bay, tiếp viên sẽ hướng dẫn an toàn bay cho hành khách.

Nếu bạn đi transit, nhưng điểm dừng và điểm đến tiếp theo có cùng 1 visa nhập cảnh. Ví dụ, đi từ Hà Nội đến New York (Mỹ) transit tại Los Angeles (Mỹ): HN – LA – NY, bạn sẽ phải làm thủ tục nhập cảnh ở LA trước khi đi chặng tiếp theo vì chặng tiếp theo LA – NY là tuyến nội địa.

Lấy hành lý (đối với hành lý ký gửi)

Hành lý ký gửi của bạn sẽ được đưa ra dây chuyền, có nhiều dây chuyền được đánh số riêng nên bạn hãy để ý bảng điện tử để biết dây chuyền nào tương ứng với chuyến bay của bạn để lấy đồ. Nếu không thấy hành lý của mình, bạn hãy báo ngay với hãng hàng không để kiểm tra hành lý thất lạc. Trong trường hợp không có hành lý ký gửi, bạn có thể đi trực tiếp ra cửa và kết thúc chuyến bay.

Khu vực băng chuyền chờ lấy hành lý ký gửi.

Khu vực băng chuyền chờ lấy hành lý ký gửi.

Đối với những hành khách đi máy bay lần đầu, điều này sẽ không khó nếu như bạn tuân thủ đúng theo các quy định. Đã có nhiều trường hợp bị phạt một khoản tiền lớn vì những sai phạm không đáng có xảy ra. Chúc bạn có một chuyến bay tuyệt vời!

Đặt vé máy bay nội địa và quốc tế giá tốt tại iVIVU.com

Đặt vé máy bay nội địa và quốc tế giá tốt tại iVIVU.com.

– Quan tâm và trao đổi với iVIVU qua Zalo OA iVIVU Flights hoặc gọi ngay hotline (028) 3933 8008  để được hỗ trợ tư vấn vé máy bay nội địa và quốc tế giá tốt.

– Đặt online TẠI ĐÂY hoặc tải app đặt vé máy bay TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...