10 món ăn ngon ở Ninh Thuận gây dấu ấn cho nhiều thực khách

10:06 05/07/2023

Ninh Thuận là vùng đất có núi, có biển, có sa mạc và những cánh đồng nên thơ tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo. Nếu có dịp đến đây, hãy thử qua những món ăn ngon ở Ninh Thuận, nạp năng lượng mới cho chuyến khám phá “miền sa thảo” diệu kỳ này.

10 món ăn ngon ở Ninh Thuận gây dấu ấn cho nhiều thực khách

1. Nho Ninh Thuận

nho-ninh-thuan-ivivu

Ảnh minh họa

Nho là loại trái cây nằm trong danh sách những món ăn ngon ở Ninh Thuận mà bạn phải thử qua một lần. Nho Ninh Thuận “huyền thoại” được xem là đặc sản và hình ảnh đại diện cho vùng đất “miền sa thảo” này. Vùng đất Ninh Thuận có khí hậu khô nóng quanh năm tạo điều kiện thích hợp cho cây nho phát triển. Đến đây vào những ngày tháng 7, bạn sẽ được thưởng thức những chùm nho sai trái, trĩu nặng quả mọng nước. Nho Ninh Thuận có 2 loại: nho xanh và nho đỏ. Khi đến đây, bạn có thể thưởng thức nho tại vườn, vừa chụp hình tham quan vừa có thể mua nho về làm thành nhiều sản phẩm khác như: rượu, nho sấy, mật nho,…

Ảnh: Huy Đỗ Bá Châu

Ảnh: Huy Đỗ Bá Châu

2. Bánh căn, bánh xèo Phan Rang – Ninh Thuận

banh-can-banh-xeo-ninh-thuan-ivivu

Bánh xèo Phan Rang.

Bánh căn, bánh xèo là những món ăn khá quen thuộc với nhiều người. Về vùng đất duyên hải đầy nắng gió Ninh Thuận, bạn sẽ có dịp thưởng thức những chiếc bánh căn, bánh xèo thơm ngon có công thức độc đáo khi kết hợp với 4 loại nước chấm đặc biệt đi kèm. Nhìn qua hình thức chiếc bánh căn khá giống với chiếc bánh khọt ở miền Tây Nam Bộ. Bột đổ bánh căn, bánh xèo Phan Rang được làm hoàn toàn bằng bột gạo, có nhân là giá đỗ, tôm, thịt, trứng. Đúc bánh căn sẽ không dùng dầu mỡ như bánh khọt, mà khi chín giòn bánh sẽ được lóc ra khỏi khuôn.

Bánh căn Phan Rang.

Bánh căn Phan Rang.

Bánh căn, bánh xèo Phan Rang – Ninh Thuận còn đặc biệt ở chiếc khuôn đúc bánh. Khuôn đúc bánh căn và bánh xèo khác nhau ở kích cỡ, chiếc bánh căn nhỏ trong khi chiếc bánh xèo thì to hơn. Về phần nước chấm, nếu chiếc bánh khọt, bánh xèo ở các tỉnh miền Tây chỉ có loại mắm duy nhất là mắm chua ngọt thì chiếc bánh căn –  bánh xèo Phan Rang – Ninh Thuận có khá nhiều loại nước chấm ăn cùng như: nước mắm đậu phộng, nước mắm ớt cà chua, nước mắm nêm, và nước cá kho.

3. Bánh canh chả cá Phan Rang

Về Ninh Thuận, bạn nhất định phải thử qua bánh canh chả cá Phan Rang. Bánh canh nơi đây có nét đặc biệt, khiến ai đã ăn dù chỉ một lần cũng khó quên. Cái khác của món bánh canh Phan Rang chính là sợi bánh, có nơi làm bánh canh bằng bột lọc, có nơi dùng bột gạo để chế biến nhưng khi chế biến thì sợi bánh lại có vẻ lớn và dày. Ở Phan Rang, sợi bánh canh chỉ to hơn sợi bún bình thường. Điểm khác thứ hai là ở phần nước dùng, có nơi dùng nước xương heo đã lọc kỹ làm nước dùng, nhưng nước dùng bánh canh Phan Rang lại được nấu hoàn toàn từ cá. Các loại cá được sử dụng như cá thóc, cá nhồng, cá thu ảo… Xương của các loại cá dùng để ninh nước còn thịt cá dùng để chế biến chả cá – nguyên liệu chính của món bánh canh chả cá.

Bánh canh Phan Rang. Ảnh: Thiên Thảo/Báo Tuổi Trẻ.

Bánh canh chả cá Phan Rang. Ảnh: Thiên Thảo/Báo Tuổi Trẻ.

Một tô bánh canh với những sợi bánh điểm thêm màu vàng của những miếng chả cá chiên, cộng thêm màu xanh của hành ngò, thêm gia vị tiêu thơm phức. Thực khách có thể vắt thêm chanh, thêm một ít nước mắm dầm ớt rồi thưởng thức, sẽ cảm nhận hương vị đậm đà khó quên.

4. Bún mắm nêm Phan Rang

bun-mam-nem-ivivu-1Bún mắm nêm từ lâu đã trở thành món ăn bình dị, quen thuộc của người dân Phan Rang – Ninh Thuận. Đây là một trong những món ăn ngon ở Ninh Thuận mang lại sức hút không thể chối từ. Mắm nêm Ninh Thuận độc đáo ở chỗ cá cơm được dùng làm mắm sẽ mặn mà, thơm ngon hơn vì được đánh bắt tại vùng biển nơi nước biển có độ mặn nhất kết hợp với muối Đầm Vua, Ninh Chữ. Bún mắm nêm Phan Rang thường ăn kèm chả cá, thịt tai heo muộc, chả lụa, cà pháo và các loại rau thơm.

Ảnh: Fb Địa Điểm Phan Rang Ninh Thuận

Ảnh: Fb Địa Điểm Phan Rang Ninh Thuận

bun-mam-nem-2-ivivu5. Thịt cừu

thịt-cừu-ivivu

Ảnh minh họa

Với những người yêu thích ẩm thực Ninh Thuận, chắc chắn sẽ không cảm thấy xa lạ với món thịt cừu nơi đây. Thịt cừu Ninh Thuận là món đặc sản ngon nức tiếng được nhiều người yêu thích. Cừu Ninh Thuận được nuôi thả tự nhiên trên những đồng cỏ hoặc đồi cát, chủ yếu ăn cỏ và cây thấp nên thịt cừu có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt có vị ngọt và độ dai tự nhiên. Thịt cừu được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: thịt cừu xào sả ớt, sườn cừu nướng thảo mộc, thịt cừu nấu nho,… dù làm món ăn nào thì hương vị của món ăn này cũng vô cùng ấn tượng và đặc sắc.

thit-cuu-ninh-thuan-ivivu

Ảnh minh họa

6. Bánh tráng nướng Phan Rang – Ninh Thuận

Bánh tráng nướng từ lâu đã trở thành món ăn vặt nổi tiếng của vùng đất Ninh Thuận. Mặc dù có nhiều nơi bán loại bánh tráng này nhưng hương vị của mỗi vùng sẽ khác biệt. Bánh tráng ở Phan Rang – Ninh Thuận được làm từ bột của loại gạo lúa mùa thơm ngon kết hợp với hạt mè và được tráng với độ dày vừa phải. Than nướng bánh phải là loại than củi và phải luôn đỏ rực thì bánh mới chín đều và dậy mùi.

bánh-tráng-nướng-ivivuTại các hàng quán bán bánh tráng nướng này, khi có khách gọi bánh, người bán hàng lấy một chiếc bánh nhanh tay quét một lớp mắm ruốc, rưới một ít mỡ hành, thêm một ít tương ớt lên mặt bánh và đập quả trứng đổ lên lớp trên cùng, dùng thìa tán cho trứng dàn đều khắp mặt bánh rồi đặt lên vỉ và nướng trên bếp than hồng. Khi bánh chín, gập bánh lại làm đôi và bày ra đĩa thưởng thức hoặc dùng kéo cắt bánh thành từng miếng vừa ăn và từ từ thưởng thức.

7. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo cũng là một trong những món ăn ngon ở Ninh Thuận phải nhắc đến trong danh sách này. Đây là món ăn quen thuộc của người dân Phan Rang vào các bữa sáng hoặc xế chiều. Bánh hỏi được làm từ gạo chọn lọc và chế biến công phu qua nhiều công đoạn. Lòng heo phải tươi, sạch không để lâu. Nước mắm chấm chính là “linh hồn” của món ăn này, đó là mắm nêm (mắm cá) ủ đủ ngày hoặc mắm cà chua hoặc mắm đậu phộng. Bánh hỏi được rưới thêm chút mỡ hành trông hấp dẫn. Khi ăn, thực khách có thể dùng bánh tráng mỏng dẻo, cuốn rau sống, bánh hỏi, lòng heo và chấm ngập trong chén nước mắm.

Ảnh: ninhthuantourism.vn

Ảnh: ninhthuantourism.vn

8. Gỏi cá mai Ninh Chữ – Ninh Thuận

Gỏi cá mai Ninh Chữ là một trong những món ăn đặc sản của Ninh Thuận được nhiều du khách yêu thích. Cá mai dùng làm gỏi là loại cá mai nhỏ, mảnh, khoảng chừng ngón tay trỏ, giống cá cơm nhưng ít mùi tanh hơn, trong suốt nên có thể phù hợp làm gỏi. Cá mai khác với đa phần những loại cá khác là thịt ngọt và dai, không bị nhớt và bở. Loại cá này thường sống nhiều ở vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Phú Quốc… Nhưng cá mai được đánh bắt ở Ninh Thuận sẽ có thịt thơm dai, ngọt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách chế biến gỏi cá mai cũng khá cầu kì. Người đầu bếp phải làm sạch cá, bỏ đầu và đuôi. Sau đó, cá được rút xương cẩn thận để cá không bị nát, vỡ thịt. Sau khi rút xương, cá được làm tái bằng nước cốt chanh tươi. Khi bày ra dĩa, sẽ được trộn kèm với hành tây và gừng thái nhỏ, rắc thêm đậu phộng rang thơm cùng hành phi giòn để món gỏi dậy mùi thơm. Nước mắm chấm dùng với gỏi cá mai cũng được làm cầu kì với hỗn hợp gồm ớt, tỏi băm nhỏ trộn đều cùng nước mắm nhĩ, đậu phộng giã mịn, thêm một ít đường, bột ngọt, nước cốt me. Gỏi cá mai còn được ăn cùng với các loại rau sống và bánh tráng cuốn.

9. Thịt dông cát

dong-cat-ivivu

Ảnh minh họa

Dông cát là loài bò sát sống ở những đụn cát nắng nóng, có hình dáng mảnh mai như con thằn lằn. Thịt dông trắng như thịt gà, ngọt, bùi và mềm hơn, phần xương rất mềm, gần giống như sụn. Dông sống nhiều ở khu vực Ninh Thuận – Bình Thuận. Dông được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và trở thành đặc sản của người Chăm vùng đất Ninh Thuận như: dông cát nướng, dông làm gỏi, dông xào sả ớt… hấp dẫn và kích thích vị giác. Bạn có thể ăn những món này với bánh tráng hoặc bún để no bụng hơn.

10. Nem chua Phan Rang

Nem chua Phan Rang là một trong những món ăn dân dã được rất nhiều thực khách yêu thích bởi độ giòn dai. Nem chua nơi đây được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo lên men và thính gạo để chế biến, thêm các gia vị như nước mắm, muối, đường, tiêu, lá ổi, sau đó dùng lá chuối gói nem thật chặt và cố định bằng dây thun kết hợp với nhau.

nem-chua-nương-ivivu

Ảnh minh họa

Dù là một món ăn dân dã nhưng để có được những miếng nem chua ngon đúng điệu phải trải qua công đoạn làm nem khá cầu kỳ, đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Bạn có thể rang chiên nem chua Phan Rang, ăn chung với cơm trắng hoặc xiên que nướng than làm bún nem nướng, ăn kèm với rau sống.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...