Cung điện Hoàng gia Stockholm Thụy Điển – Biểu tượng của một đế chế quân sự hùng mạnh

09:46 10/08/2023

Cung điện Hoàng gia Stockholm, hay Stockholms Slott, nằm trên Stadsholmen ở phố cổ Gamla Stan, là nơi ở của quốc vương Thụy Điển, cũng là một trong những cung điện tráng lệ và lâu đời nhất châu Âu.

Cung điện Hoàng gia Stockholm Thụy Điển – Biểu tượng của một đế chế quân sự hùng mạnh

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-1Cung điện Hoàng gia Stockholm là nơi ở chính thức của quốc vương Thụy Điển, với hơn 600 phòng, là một trong những cung điện lớn nhất châu Âu. Cung điện được xây dựng vào thế kỷ 18 theo phong cách Baroque của Ý, tại nơi lâu đài “Tre Kronor” bị thiêu rụi vào năm 1697. Cung điện cũng có kho vũ khí, với trang phục và áo giáp, xe ngựa đăng quang và huấn luyện viên từ chuồng ngựa hoàng gia.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-2

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-18Khi cung điện được xây vào thế kỷ 18, nó đã gây chấn động ở châu Âu và ngày nay cung điện được coi là một trong những tòa nhà tiêu biểu còn sót lại từ thời kỳ Baroque. Cung điện được xây dựng bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế kỷ 17 Tessin và không giống bất kỳ cung điện nào ở các thành phố thủ đô khác.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-3

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-17

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-19Một số người tin rằng tiền thân của cung điện Hoàng gia Stockholm đã tồn tại rất lâu đời ở châu Âu. Các cuộc khai quật khảo cổ được tiến hành trên Helgeandsholmen vào năm 1978-1980 đã tìm thấy dấu vết của các cấu trúc bằng gỗ rất cổ có niên đại vào cuối thế kỷ thứ 10.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-4

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-16Dưới thời vua Gustav Vasa, quốc gia Thụy Điển hiện đại ra đời và lâu đài ở Stockholm trở thành một trong những nơi ở của nhà vua. Cấu trúc lâu đài ban đầu được mở rộng cho mục đích phòng thủ và được cung cấp thêm các công sự. Trong một thời gian dài, lâu đài là cơ sở phòng thủ mạnh nhất ở vùng Baltic. Vào thời vua Johan III, lâu đài biến thành cung điện nguy nga với sự trợ giúp của kiến ​​trúc sư Willem Boy.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-5

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-15Trong thế kỷ 19 và 20, các văn phòng chính phủ, chính phủ, Riksdag (quốc hội Thụy Điển) và thư viện hoàng gia đã rời khỏi cung điện, và vào năm 1981, vua Carl XVI Gustaf và hoàng hậu Silvia cũng đã chọn rời khỏi đây để đến cư trú tại cung điện Drottningholm. Tuy nhiên, cung điện Hoàng gia Stockholm vẫn là một cung điện hoạt động với các văn phòng của vua, hoàng hậu, các nguyên soái.

cung-điện-Hoàng-gia-Stockholm-ivivu

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-20cung-điện-Hoàng-gia-Stockholm-ivivu-2Mặt tiền của cung điện đối diện với thành phố hầu như không thay đổi cho đến ngày nay và mỗi mặt tiền đều có đặc điểm riêng. Mặt tiền phía bắc, bằng phẳng với đường dốc kép dẫn đến cổng. Mặt tiền phía nam toát lên vẻ lộng lẫy, được thiết kế như một khải hoàn môn La Mã với những dòng chữ tưởng nhớ vua Karl XII.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-7

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-20Từ đây, bạn có thể tiếp cận hai phòng nghi lễ quan trọng nhất trong cung điện và là biểu tượng của sức mạnh thế tục và thần thánh: hội trường nhà nước và nhà nguyện hoàng gia. Phía tây là phía của nhà vua, với các huy chương của các vị vua Thụy Điển từ Gustav Vasa đến Karl XI, trong khi phía đông, duyên dáng và trang trọng hơn, hướng về phía Saltsjön và Logården, là của nữ hoàng.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-8

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-12Cung điện Hoàng gia Stockholm không chỉ được xây dựng để làm nơi ở cho quốc vương Thụy Điển và gia đình ông; nó cũng được dành cho toàn bộ cơ quan hành chính nhà nước trung ương của Thụy Điển. Theo đó, ngày nay, các văn phòng được cung cấp cho chính phủ và các bộ phận khác của bộ máy nhà nước. Thư viện hoàng gia cũng được đặt trở lại trong cung điện.

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-9

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-10

cung-dien-hoang-gia-stockholm-ivivu-11

Hướng dẫn cách đặt tour châu Âu:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc), 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới với giá ưu đãi cực tốt!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...