Nhà thờ Turku – Công trình tôn giáo cổ kính và quan trọng nhất ở Phần Lan

14:41 16/08/2023

Nhà thờ Turku là “nhà thờ mẹ” của nhà thờ Tin lành Lutheran, trụ sở của Tổng Giám mục Phần Lan. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo quan trọng và nổi tiếng nhất ở Phần Lan.

Nhà thờ Turku – Công trình tôn giáo cổ kính và quan trọng nhất ở Phần Lan

Nhà- thờ-Turku-ivivu

Bên ngoài nhà thờ Turku.

nha-tho-turku-ivivu-2Có niên đại từ giữa thế kỷ 13, nhà thờ Turku ban đầu là một nhà thờ nhỏ bằng gỗ được thánh hiến làm nhà thờ Thánh Mary, xây dựng trên ngọn đồi Unikankare ở trung tâm Turku. Sau đó, nhà thờ được cung hiến làm nhà thờ chính của Phần Lan vào năm 1300, nơi ở của giám mục Turku. Nhà thờ sau này đã được mở rộng vào thế kỷ 14 và 15, chủ yếu sử dụng đá làm vật liệu xây dựng.

Turun tuomiokirkko. Kuva: Konstantin Yolshin / Shutterstock

nha-tho-turku-ivivu-16Mặt trước của nhà thờ Turku đầu tiên là nơi có bục giảng ngày nay. Một dàn hợp xướng mới đã được thêm vào trong thế kỷ 14. Vào thời Trung Cổ, một số phần của nhà thờ đã được mở rộng thêm. Trong thế kỷ 15, các nhà nguyện phụ đã được thêm vào dọc theo phía bắc và phía nam của gian giữa dành riêng cho các vị thánh khác nhau.

nha-tho-turku-ivivu-15Nhà- thờ-Turku-ivivu-2Vào thời điểm này, các mái vòm cũng được nâng lên độ cao hiện tại là 24m. Việc di chuyển bàn thờ cao đến vị trí hiện tại diễn ra vào giữa thế kỷ 17. Điểm bổ sung duy nhất sau này là tòa tháp, mặc dù tòa tháp này đã phải xây dựng lại nhiều lần do bị hỏa hoạn. Trong trận đại hỏa hoạn năm 1827 phần lớn nhà thờ Turku bị phá hủy, do đó hầu hết nội thất ở đây đều có niên đại từ những năm 1830 khi được trùng tu sau trận hỏa hoạn.

nha-tho-turku-ivivu-14Các nhà nguyện phụ ban đầu có bàn thờ dành riêng cho các vị thánh khác nhau đã được chuyển thành hầm tang lễ mặc dù nhiều ngôi mộ cũng được đặt trên sàn của nhà thờ, đây là thông lệ cho đến cuối thế kỷ 16. Do đó, nhà thờ Turku là nơi đặt các ngôi mộ và đài tưởng niệm của nhiều tên tuổi vĩ đại trong lịch sử Phần Lan với nhiều giám mục, chỉ huy quân sự và một nữ hoàng.

Nhà- thờ-Turku-ivivu-3

nha-tho-turku-ivivu-13Mặc dù nhiều vật phẩm quý giá của nhà thờ Turku qua nhiều thế kỷ đã bị cướp bóc hoặc bị hỏa hoạn phá hủy, nhưng một số vật phẩm còn sót lại được trưng bày trong bảo tàng bên trong nhà thờ. Nhà thờ cũng có ba cơ quan với cơ quan chính được lắp đặt vào năm 1980.

Nhà- thờ-Turku-ivivu-4Bàn thờ, mô tả Chúa Giêsu và các môn đồ, được vẽ vào năm 1836 bởi nghệ sĩ người Thụy Điển Fredrik Westin. Các màn phía sau bàn thờ và bục giảng đều có niên đại từ những năm 1830 và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Đức Carl Ludvig Engel. Các bức tường và mái được trang trí bằng những bức bích họa theo phong cách lãng mạn của họa sĩ Robert Wilhelm Ekman, mô tả các sự kiện trong cuộc đời Chúa Giêsu và hai sự kiện quan trọng trong lịch sử của giáo hội Phần Lan.

Nhà- thờ-Turku-ivivu-5Được coi là công trình tôn giáo quan trọng nhất ở Phần Lan, là nơi linh thiêng của cả đất nước nhưng nơi này vẫn được sử dụng liên tục cho cả việc thờ cúng thần thánh xen lẫn với các sự kiện âm nhạc. Nhà thờ Turku được mệnh danh là trái tim tâm linh của Phần Lan. Vì đối với nhiều người Phần Lan, nó không chỉ là một công trình kiến trúc ấn tượng mà còn là một biểu tượng của niềm tự hào và lịch sử quốc gia.

Nhà- thờ-Turku-ivivu-6

nha-tho-turku-ivivu-9

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc), 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới với giá ưu đãi cực tốt!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...