Tour Tây Bắc 3N2Đ: Đến Mù Cang Chải chiêm ngưỡng ruộng bậc thang mùa lúa chín đẹp rực rỡ

15:56 04/08/2023

Vùng đất Tây Bắc luôn làm du khách phải xiêu lòng bởi phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện cùng văn hóa giàu bản sắc. Hãy đến tour Tây Bắc 3N2Đ để khám phá nhiều hơn vùng đất ấy!

Tour Tây Bắc 3N2Đ: Đến Mù Cang Chải chiêm ngưỡng ruộng bậc thang mùa lúa chín đẹp rực rỡ

Mường Lò

Thị xã Nghĩa Lộ nằm trên quốc lộ 32, cách thành phố Yên Bái 80km về phía Tây. Nơi đây có cánh đồng Mường Lò là cánh đồng rộng thứ 2 vùng Tây Bắc, thẳng tắp cò bay, gạo ngon nổi tiếng. Mường Lò còn được biết đến là cái nôi của những điệu xòe cổ cùng với ẩm thực nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái.

Ảnh: @carifossati

Ảnh: @carifossati

Đến với Mường Lò, du khách tour Tây Bắc 3N2Đ được khám phá những ngôi nhà sàn rộng lớn, tham gia lễ hội Cầu Mùa, tiếng khèn rộn rã với điệu múa Chôm Chiêng, thưởng thức men rượu nồng nàn, ngẩn ngơ trước sự uyển chuyển, duyên dáng của những cô gái Thái.

Nếu đến với Mường Lò mà chưa được đắm mình trong các điệu xòe nồng say với các thiếu nữ Thái, thì chuyến đi ấy chưa trọn vẹn. Xòe là nét văn hoá trong sinh hoạt cộng đồng, tiêu biểu độc đáo của đồng bào các dân tộc Mường Lò. Vì thế, đối với người Thái, xoè là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi cuộc vui và trong các lễ hội.

Ảnh: @t0my.han0i

Ảnh: @t0my.han0i

Trong mâm cơm của người Thái có nhiều món ăn được chế biến cầu kỳ, mỗi món đều mang hương vị riêng. Đặc trưng nhất là các món nướng, gọi là “lam nhọ”, “lam” là nướng, “nhọ” là nhừ. Các loại thịt gia súc, gia cầm, hay các loại cá đều có thể nướng. Thịt thái miếng, ướp gia vị, dùng xiên tre đặt lên than hồng; hoặc thịt băm nhỏ, bóp nhuyễn với trứng, gói lá chuối, kẹp lại, nướng trên than đỏ hoặc vùi tro nóng.

Ảnh: @t0my.han0i

Ảnh: @t0my.han0i

Bên cạnh các món nướng, người Thái còn có tài làm gia vị để ăn với các món xôi, món hấp. Người Thái có phương pháp đồ xôi cách thủy bằng chõ gỗ rất kỹ thuật. Xôi chín bằng hơi nóng, mềm, dẻo nhưng không dính tay. Xôi được đựng vào “ép khẩu” (hộp đựng xôi bằng tre đan có hình tròn có 2 nửa ép mặt vào nhau, một nửa có độ rộng hơn gọi là nắp, mặt kia là đáy) hoặc giỏ cơm đậy kín, ủ ấm, giữ cho cơm dẻo lâu.

Múa xòe. Ảnh: dienbien.gov.vn

Múa xòe. Ảnh: dienbien.gov.vn.

Ngoài ra, cơm lam là đặc sản thường được làm vào dịp lễ, Tết hay để đãi khách. Mùa nào thức nấy, người Thái đãi khách bằng sản vật, như: măng đắng, măng ngọt, rau cải ngồng, rau dớn… chấm với gia vị chẩm chéo. Thứ gia vị đậm đà vị cay của ớt, riềng, mặn của muối rang, hương thơm của rau.

Đặc sản người Thái. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Đặc sản của người Thái. Ảnh: Báo Quân Đội Nhân Dân.

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ nằm trong “tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi phía Bắc. Đèo nằm ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển với chiều dài khoảng 30km. Đèo Khau Phạ quanh co với những khúc cua tay áo hiểm trở cùng vách núi dựng đứng. Cái tên “Khau Phạ” được đặt theo tiếng Thái, có nghĩa là “sừng trời”. Sở dĩ được đặt tên như vậy là do đỉnh cung đèo này nhô lên giữa trời như một chiếc sừng, và thường xuyên có sương phủ.

Nhìn từ đèo Khau Phạ. Ảnh: @alichcutan

Nhìn từ đèo Khau Phạ. Ảnh: @alichcutan.

Đèo Khau Phạ mây phủ. Ảnh: Báo Lao động

Đèo Khau Phạ mây phủ. Ảnh: Báo Lao Động.

Thời tiết ở khu vực đèo Khau Phạ mát mẻ quanh năm, tuy nhiên nền nhiệt độ ở mức thấp hơn rất nhiều so với những nơi khác do nằm ở phía Bắc trong vùng cận nhiệt đới. Một ngày tại Khau Phạ có tới 4 mùa xuân, hạ, thu, đông và thường xuyên mịt mù mây phủ. Có những năm trời quá lạnh, băng tuyết phủ kín trên đỉnh đèo. Du khách tour Tây Bắc 3N2Đ sẽ có dịp chiêm ngưỡng cung đường đèo hiểm trở này.

Ảnh: @dzunguyenn

Ảnh: @dzunguyenn

Đèo Khau Phạ vắt qua núi. Ảnh: @lobbycv

Đèo Khau Phạ vắt qua núi. Ảnh: @lobbycv.

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000m so với mặt biển. Đến với Mù Cang Chải, du khách sẽ cảm nhận được sự trù phú của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp của tình người vùng cao.

Ảnh: @ckdowling

Ảnh: @ckdowling

tour-tay-bac-3n2d-ivivu-15

Ảnh: @ckdowling

Đến Mù Cang Chải, du khách tour Tây Bắc 3N2Đ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của quần thể danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với tổng diện tích 330 ha phân bố chủ yếu trên 3 xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Su Phình. Những thửa ruộng bậc thang nơi đây đẹp như một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào miền núi.

Ảnh: @ckdowling

Ảnh: @ckdowling

Ảnh: @ckdowling

Ảnh: @ckdowling

Đồi Móng Ngựa

Cách thị trấn Mù Cang Chải 2 km, đồi Móng Ngựa ở thôn Sáng Nhù, xã Mồ Dề hấp dẫn du khách bởi những thửa ruộng bậc thang hình bán nguyệt đẹp ngây ngất. Vào thời điểm lúa chín, khung cảnh nơi đây khiến bất cứ ai cũng yêu thích bởi nguyên một vùng rộng lớn nay đã khoác lên mình chiếc áo khổng lồ dệt bằng sắc lúa vàng rực.

Ảnh: @joooann_x

Ảnh: @joooann_x

Ảnh: Khanh Nguyen Duc

Ảnh: Khanh Nguyen Duc

Để đi được tới khu vực ruộng bậc thang đẹp nhất, du khách phải trải qua quãng đường dài 1,7 km và chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Với đặc thù của địa hình, địa điểm này không dành cho những người “yếu tim” bởi cung đường dốc hiểm trở, gồ ghề. Du khách có thể sử dụng dịch vụ xe ôm do người địa phương chở, mức giá dao động 60.000-100.000 đồng.

Ảnh: @timi2701

Ảnh: @timi2701

Ảnh: @avatarvietlong__

Ảnh: @avatarvietlong__

Ảnh: Hải Đồng

Ảnh: Hải Đồng

Ngọc Chiến

Ngọc Chiến, là một xã vùng cao ở huyện Mường La, là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng, núi non hùng vĩ. “Miền quê cổ tích” là danh từ mà rất nhiều du khách đặt cho Ngọc Chiến sau khi đến đây. Ngọc Chiến là nơi sinh sống của đồng bào Kinh, Mông, La Ha, Thái…

Ảnh: @blue.nomad

Ảnh: @blue.nomad

Để đến Ngọc Chiến phải đi qua đỉnh núi Sam Síp ở độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, với 30 khúc cua ẩn mình trong mây. Khi vượt qua đỉnh đèo, du khách tour Tây Bắc 3N2Đ sẽ ngỡ như lạc vào miền cổ tích, ở đó phong cảnh sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, thiên nhiên nơi đây còn ưu ái dành cho Ngọc Chiến những mỏ nước khoáng nóng tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Suối nước nóng bản Lướt. Ảnh: @blue.nomad

Suối nước nóng bản Lướt. Ảnh: @blue.nomad.

Ngọc Chiến không chỉ đẹp nên thơ mà còn gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc “xanh” độc đáo. Những ngôi nhà mái lợp gỗ pơ mu, những chiếc bàn bằng tre, những bức từng trang trí bằng đá cuội, những con đường ngập tràn trong sắc hoa. Ngọc Chiến còn thu hút du khách bởi những chiếc cổng chào độc đáo ở từng bản đến từng gia đình. 19 chiếc cổng chào của 15 bản đều được thiết kế như những tác phẩm nghệ thuật, làm từ những vật liệu thân thiện với môi trường.

Những guồng nước được người dân xã Ngọc Chiến làm để phục vụ phát triển du lịch. Ảnh: VOV.

Những guồng nước được người dân xã Ngọc Chiến làm để phục vụ phát triển du lịch. Ảnh: VOV.

Tà Xùa

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, các cung phượt đi Tà Xùa săn mây dần trở thành chuyến đi yêu thích của nhiều người. Tà Xùa trước đây được biết đến là nơi trồng chè shan tuyết cổ thụ và những quả sơn trà thơm ngon. Song, từ khi nổi tiếng với tên gọi “thiên đường mây”, nơi đây đã trở thành điểm nhấn của du lịch vùng Tây Bắc.

Ảnh: @buithukonkon

Ảnh: @buithukonkon

Ảnh: @hoangxuantrucanh

Ảnh: @hoangxuantrucanh

Để săn được mây, bạn phải chinh phục ngọn núi cao 2.650m so với mực nước biển. Từ xa, “sống lưng khủng long” – con đường mòn trên đỉnh Tà Xùa dài chừng 1,5km uốn lượn trên đỉnh núi – ẩn hiện trong làn mây trắng, giúp bạn cảm nhận vẻ đẹp như tranh vẽ của thiên nhiên vùng cao. Quãng đường chinh phục “sống lưng khủng long” trên đỉnh Tà Xùa không dài nên du khách dễ dàng trải nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay đồng bào dân tộc Mông đã cung cấp dịch vụ chuyên chở khách với mức giá 30.000 đồng/người.

Ảnh: @linhchimm

Ảnh: @linhchimm

Ảnh: @thuylinh2612

Ảnh: @thuylinh2612

Hướng dẫn đặt tour Tây Bắc 3N2Đ:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Yên Bái giá tốt nhất thị trường chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...