3 món lẩu Tây Bắc “độc nhất vô nhị”, bạn nên thử một lần

17:41 21/04/2023

Ẩm thực Tây Bắc luôn gây ấn tượng cho nhiều du khách với những món ăn và hương vị độc đáo. Trong bài viết này, cùng iVIVU khám phá top 3 món lẩu Tây Bắc độc lạ, luôn là “ẩn số” khiến nhiều thực khách tò mò khi đến vùng đất này.

3 món lẩu Tây Bắc “độc nhất vô nhị”, bạn nên thử một lần

1. Lẩu gà đen

Lẩu gà đen là món lẩu khá nổi tiếng ở Sapa, Hà Giang,… được chế biến từ loại gà đen – một loại gà có thịt chắc, dai ngọt và đặc biệt bổ dưỡng. Loại gà này có phần thịt và xương màu đen đặc trưng, phù hợp chế biến ra nhiều món ngon và đặc biệt là món lẩu.

Để chế biến món lẩu này ngon, phần nước dùng là quan trọng nhất. Được biết để làm nên hương vị thơm ngon cho nước dùng, người dân Tây Bắc thường sử dụng thịt gà để có một nồi nước dùng ngọt thanh, nêm thêm hạt dổi, hạt mắc khén vốn là “đệ nhất gia vị” của vùng Tây Bắc.

Ảnh:@heens.tjts

Ảnh: @heens.tjts.

gadenThịt gà dai ngọt, nước dùng đậm đà ăn kèm với măng, cải, nấm,… Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc biệt, ấn tượng với thực khách và chỉ có vùng Tây Bắc mới có món lẩu “độc nhất vô nhị” này. Vậy nên nếu có dịp đến đây, hãy thử nếm món lẩu gà đen bên không khí se lạnh để cảm nhận hương vị ẩm thực độc đáo của vùng đất này.

laugaden-ivivu12. Lẩu ngựa

Lẩu ngựa là một đặc sản không thể bỏ qua khi nhắc đến top các món lẩu Tây Bắc độc lạ. Lẩu ngựa hay còn được gọi là thắng cố, món ăn quen thuộc hằng ngày của người dân vùng Tây Bắc, được chế biến từ nội tạng và thịt ngựa. Du khách có thể thấy thắng cố được bán rất nhiều tại các khu chợ phiên và những bản làng du lịch cộng đồng.

Ảnh:@girleatsvietnam

Ảnh: @girleatsvietnam.

Không giống như các món lẩu khác ở Tây Bắc, lẩu ngựa thường được nấu trên một cái chảo lớn, đặt trên bếp lửa to. Thịt và nội tạng sau khi sơ chế sạch sẽ, tiếp tục cho vào cái chảo này, xào cho chín đều rồi thêm nước. Cứ như thế ninh sôi đến khi chín đều thì có thể thưởng thức.

laungua-ivivuLẩu ngựa ngon phải có phần thịt và nội tạng được tẩm ướp đầy đủ các loại gia vị như muối, thảo quả, địa điền, quế, lá chanh,… cho đậm đà. Khi ăn, người ta sẽ múc ra từng bát nhỏ rồi thưởng thức, chảo to vẫn đặt trên bếp cho nóng. Một số nhà hàng, quán ăn sẽ múc ra nồi lẩu nhỏ đặt trên bếp ga để thực khách thưởng thức như các món lẩu khác.

thangco1-ivivu3. Lẩu sữa

Đây là món lẩu đã từng “làm mưa làm gió” một thời trong giới ẩm thực khi ghé thăm Tây Bắc. Khi nghe qua cái tên, có vẻ nhiều người sẽ thắc mắc, nhưng đây là món ăn vô cùng thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

lausua

Ảnh: Trung Nghĩa/Vnexpress.

Đúng như tên gọi, lẩu sữa được chế biến từ sữa tươi ngọt thanh của sữa và nhiều nguyên liệu khác. Nước dùng được ninh từ xương và rau củ quả, sau đó mới thêm sữa vào để nước lẩu có vị ngọt béo vừa phải, khi ăn không cảm thấy ngán. Các loại “topping” nhúng lẩu chủ yếu là thịt gà, thịt bò, đậu hũ và các loại đặc sản của núi rừng Tây Bắc.

lẩu sữaTùy theo quán ăn, nhà hàng nơi đây, sẽ có các nguyên liệu nhúng lẩu đa dạng, nhưng thịt bò và thịt gà là hai nguyên liệu chính không thể thiếu trong món ăn. Khi nhúng thịt bò, bạn nên nhúng thịt ở bên trên vì có lớp sữa, giúp thịt mềm và béo ngậy hơn.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...