Từ ngày 2/8, hành khách có thể sử dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay

18:15 04/08/2023

Kể từ ngày 2/8/2023, tất cả các cảng hàng không trên cả nước đã chính thức triển khai tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi máy bay.

Từ ngày 2/8, hành khách có thể sử dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan để triển khai chính thức việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.

Hành khách sử dụng VNeID tại cửa ra tàu bay. Ảnh: NIA.

Hành khách sử dụng VNeID tại cửa ra tàu bay. Ảnh: NIA.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa (đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày đầu tiên chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID) để làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không, đã có hàng trăm lượt hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục.

Phần lớn hành khách sử dụng phương thức này để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Họ sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi máy bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không, và để nhân viên hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay. Các hành khách sẽ không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Hành khách sử dụng VNeID tại điểm kiểm soát giấy tờ tùy thân. Ảnh: NIA.

Hành khách sử dụng VNeID tại điểm kiểm soát giấy tờ tùy thân. Ảnh: NIA.

Trước đó, từ ngày 1/6 – 1/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không trên toàn quốc. Tại hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ghi nhận với hơn 12.000 lượt hành khách (gần 7.000 lượt khách tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất; hơn 5.000 lượt hành khách tại cảng HKQT Nội Bài) sử dụng ứng dụng VNeID.

Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan VNeID đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 – 140 giây. Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code VNeID đối với một hành khách dao động từ 5 – 15 giây; 100% việc quét mã QR code thành công; 100% VNeID sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

Hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay tại cảng HKQT Nội Bài.

Hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay tại cảng HKQT Nội Bài.

Việc triển khai chính thức sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tại cảng hàng không, sân bay, đồng thời giúp hành khách tiết kiệm thời gian và công sức khi đi máy bay.

Tuy vậy, thực tế thí điểm cũng cho thấy một số hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập… Một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận.

Vì vậy, để hành khách không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, sân bay Nội Bài cũng đưa ra các khuyến cáo với hành khách. Cụ thể, khi chuẩn bị làm thủ tục, hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đồng thời nên mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay để đề phòng tình huống tài khoản VNeID mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được. Chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng VNeID, cần lưu ý mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm chứng minh nhân dân/căn cước công dân). Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

– Quan tâm và trao đổi với iVIVU qua Zalo OA iVIVU Tickets hoặc gọi ngay hotline (028) 3933 8008  để được hỗ trợ tư vấn vé máy bay nội địa và quốc tế giá tốt.

– Đặt online TẠI ĐÂY hoặc tải app đặt vé máy bay TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay vé máy bay nội địa Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...