Du lịch Ninh Thuận, ghé thăm 4 làng nghề truyền thống độc đáo

18:00 14/09/2023

Với đặc thù về thời tiết, địa hình cũng như văn hóa bản địa, du lịch Ninh Thuận đặc trưng bởi những làng nghề độc đáo, mang đậm dấu ấn xứ sở nắng gió khắc nghiệt.

Du lịch Ninh Thuận, ghé thăm 4 làng nghề truyền thống độc đáo

1. Làng gốm Bàu Trúc

lang-gom-bau-truc-ivivu-1Nằm ngay trung tâm thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, làng gốm Bàu Trúc trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch Ninh Thuận. Các làng gốm như Bát Tràng; Chu Đậu; Biên Hòa; Phước Tích; Thanh Hà… đã áp dụng công nghệ vào sản xuất, dùng bàn xoay để nặn, sử dụng men để trang trí hay dùng công nghệ nung trong lò sử dụng điện, ga… Mặc dù vậy, Bàu Trúc vẫn duy trì cách làm gốm truyền thống gần ngàn năm nay, như cách tổ tiên họ vẫn làm.

lang-gom-bau-truc-ivivu-3Những sản phẩm gốm ở làng được tạo ra bằng kỹ thuật có cái tên rất dân dã “làm bằng tay, xoay bằng mông”. Người thợ gốm đi giật lùi, tay “bắt” từng lọn đất, tay trong thì ép, tay ngoài thì xoa, biến những khối đất vô tri, vô giác thành sản phẩm gốm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm. Cách nung ở Bàu Trúc vẫn là kỹ thuật nung lộ thiên bằng củi, rơm, trấu…

lang-gom-bau-truc-ivivu-4

lang-gom-bau-truc-ivivu-9Hoa văn trang trí trên gốm Bàu Trúc là những đường chạm khắc, đắp nổi mang nét văn hóa Chăm Pa rõ rệt. Những người thợ hầu như không cần bản vẽ, họ tự do gửi hồn mình vào trong từng nét khắc hoa văn, tạo ra thành phẩm không giống với bất cứ sản phẩm nào khác. Sản phẩm ở đây có màu sắc vàng đỏ, đỏ hồng, xen lẫn những vệt nâu, đen xám, đấy là những màu đặc trưng kết tinh từ đất, nước qua lửa nung cùng với sự cần mẫn của con người.

lang-gom-bau-truc-ivivu-52. Làng thổ cẩm Mỹ Nghiệp

Được coi là cái nôi nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm, làng nghề Mỹ Nghiệp là một trong hai làng nghề truyền thống nổi tiếng nhất của tỉnh. Trải qua hàng thế kỷ tồn tại, nghề dệt thủ công vẫn được duy trì phát triển cho đến ngày nay, trở thành điểm đến du lịch Ninh Thuận được yêu thích.

lang-nghe-my-nghiep-ivivu-1

Ảnh: Báo Nhân Dân

Nguyên liệu chính làm nên thương hiệu dệt Mỹ Nghiệp là cây bông vải được trồng tại địa phương. Bông sau khi thu hoạch được tách hạt, se sợi, cuộn, ngâm, dập, nhuộm, hồ, chải, đánh bóng rồi đem phơi mới cho được thành phẩm để dệt.

Ảnh: Báo Nhân Dân

Ảnh: Báo Nhân Dân

Khâu nhuộm được coi là quan trọng nhất, đòi hỏi kinh nghiệm, thẩm mỹ cao để pha màu sao cho đa dạng và hài hòa. Thổ cẩm Mỹ Nghiệp chọn màu đen là màu nền cho tấm vải. Tất cả các màu sắc đều được làm từ lá, vỏ cây rừng, như màu đen lấy từ lá cây chùm bầu đem ngâm bùn non, màu đỏ từ mủ cây cánh kiến, màu xanh từ lá vỏ cây tràm…

Ảnh: ninhthuan.gov.vn

Ảnh: ninhthuan.gov.vn

Để làm ra được tấm thổ cẩm có màu sắc rực rỡ, đặc sắc là cả một quá trình công phu của những người phụ nữ làng Mỹ Nghiệp. Ngoài sản phẩm thổ cẩm thô, làng nghề hiện tại đã có rất nhiều sản phẩm đa dạng khác, phải kể đến khăn rằn, khăn Chăm, túi xách, ví, áo sơ mi, áo khoác, váy, mũ, khăn trải bàn, khăn trải giường…

Ảnh: ninhthuan.gov.vn

Ảnh: ninhthuan.gov.vn

3. Làng nghề nước mắm Cà Ná

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng biển Cà Ná loài cá cơm với sản lượng khai thác hàng năm trên 10.000 tấn. Đây là nguồn nguyên liệu làm nước mắm truyền thống vô cùng đậm đà của người dân địa phương. Sau một năm đưa cá vào muối chượp cùng nhiều công đoạn khác nhau mới cho ra loại nước mắm thượng hạng có hương thơm nồng nàn, mùi vị quyến rũ, sắc màu vàng ong bắt mắt. Mỗi năm có hàng trăm ngàn lít nước mắm cá cơm Cà Ná được đưa ra thị trường, xuất hiện trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam.

Làng nghề sản xuất nước mắm Cà Ná nằm cạnh quốc lộ 1A. Ảnh: Báo Ninh Thuận.

Làng nghề sản xuất nước mắm Cà Ná nằm cạnh quốc lộ 1A. Ảnh: Báo Ninh Thuận.

Ảnh: Báo Ninh Thuận

Ảnh: Báo Ninh Thuận

4. Làng nghề chiếu An Thạnh

An Thạnh là vùng đất trũng, bởi vậy, cói, nguyên liệu chính để dệt chiếu, rất phát triển ở đất này. Chiếu có rất nhiều loại, kích cỡ, mẫu mã phong phú, như: chiếu bông vuông hình con cờ, chiếu trắng, chiếu hoa văn, chiếu vẩy ốc… Với hoa văn tinh xảo, độ mềm mại cao, chiếu cói An Thạnh có thời gian sử dụng dài gấp đôi so với các loại chiếu khác, được thị trường ưa chuộng.

Ảnh: Báo Ninh Thuận

Ảnh: Báo Ninh Thuận

Ảnh: Báo Ninh Thuận

Ảnh: Báo Ninh Thuận

5. Những làng trồng nho

Du lịch Ninh Thuận, du khách không thể bỏ qua những làng nghề trồng nho nổi tiếng. Nho từ lâu đã trở thành đặc sản của xứ nắng gió miền Trung này, bởi thế tham quan các vườn nho để hiểu hơn về nghề trồng nho của người dân nơi đây là trải nghiệm khó quên.

Ảnh: Vườn nho Thái An Ninh Thuận.

Ảnh: Vườn nho Thái An, Ninh Thuận.

Ảnh: @vuong.kimngoc

Ảnh: @vuong.kimngoc

Ninh Thuận là tỉnh có khí hậu khắc nghiệt, ít mưa, nhiều nắng, nhiều gió với gần 2.900 giờ nắng/năm. Thế nhưng sự khắc nghiệt của vùng đất này lại là lợi thế phát triển của cây nho. Ngoài ra, nắm bắt được xu hướng du lịch, mô hình trồng nho kết hợp với du lịch sinh thái của HTX Nông nghiệp Thái An, trang trại nho Ba Mọi, trang trại nho Hoàng Yến… đã thu hút đông đảo du khách. Không chỉ có nho tươi, vườn nho còn sản xuất siro nho, mật nho cho du khách nếm thử và mua về làm quà.

Ảnh: VnExpress

Ảnh: Vnexpress

Hướng dẫn cách đặt combo khu nghỉ dưỡng Amanoi Ninh Thuận:

– Gọi 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Ninh Thuận giá tốt nhất thị trường chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...