Khám phá kiến trúc độc đáo của nhà cổ Tấn Ký giữa lòng Hội An

15:51 25/09/2023

Nhà cổ Tấn Ký với lịch sử lâu đời, sở hữu nét kiến trúc độc đáo, giao thoa giữa 3 nền kiến trúc Việt Nam, Nhật Bản và Trung Hoa. Ngôi nhà cổ đã trở thành điểm tham quan đầy thú vị khi ghé đến phố cổ Hội An.

Khám phá kiến trúc độc đáo của nhà cổ Tấn Ký giữa lòng Hội An

Nhà cổ Tấn Ký, Hội An là sự kết hợp hài hòa nhưng không kém phần ấn tượng giữa 3 nền kiến trúc Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam. Ngôi nhà nằm ngay trong khu vực phố cổ, trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách khi đến Hội An.

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu

????????????Nhà cổ Tấn Ký được xây dựng vào năm 1741 và là một ngôi nhà cổ tư nhân. Nơi đây từng chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử xảy ra qua hàng trăm năm. Hiện giờ, gia chủ vẫn còn đang sống tầng trên của ngôi nhà, còn tầng trệt dành cho khách tham quan. Mặc dù đã trải qua 7 thế hệ từng sinh sống nơi đây, nhưng ngôi nhà cổ Tấn Ký vẫn được gìn giữ gần như nguyên vẹn.

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-3

Ảnh: @chikastagram_o2o2

Ảnh: @chikastagram_o2o2

Ngôi nhà có dạng hình ống, một mặt giáp đường Nguyễn Thái Học để buôn bán, phía sau là đường Bạch Đằng có sông Thu Bồn, nhằm tạo sự thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa. Nhà hình ống dài nhưng có những khoảng giếng trời để tiếp nhận ánh sáng và không khí để điều hòa lưu thông trong ngôi nhà.

Giếng trời

Khu vực giếng trời.

Điểm nhấn của kiến trúc ngôi nhà là được chia thành nhiều gian, mỗi gian có chức năng riêng. Vật liệu nội thất trong ngôi nhà chủ yếu được làm từ các loại gỗ quý, được chạm trổ, điêu khắc rất tinh xảo thể hiện sự sung túc của các thế hệ chủ nhân. Kèo và sườn nhà được làm bằng gỗ lim, cửa được làm bằng gỗ mít, bàn ghế được làm bằng gỗ kiền kiền.

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-5 nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-6Do mang phong cách kiến trúc của ba nền văn hóa Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam mà phòng khách tại đây được xây dựng theo phong thủy: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Mái ngói lợp âm, dương tạo nên một không gian mát mẻ vào những buổi trưa hè nóng bức và ấm cúng vào những ngày đông lạnh giá.

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-7nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-8

Một điểm khá ấn tượng và thú vị của ngôi nhà này chính là không hề sử dụng một chiếc đinh nào, các cột và kèo được dựng lên khớp với nhau bằng mộng mà vô cùng vững chắc. Đó là một trong những yếu tố đặc biệt thu hút nhiều nhà đài truyền hình đến quay phim và làm phóng sự.

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-9

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-91Bên cạnh lối kiến trúc độc đáo, nơi đây còn lưu giữ, trưng bày các cổ vật có giá trị từ xa xưa, tiêu biểu như: nhiều liễn, hoành phi, câu đối quý giá và các cổ vật lâu đời. Trong số đó, có chén Khổng Tử, một chiếc chén gắn liền với tích xưa về Khổng Tử. Chén được trang trí đơn giản, khi rót nước từ ngoài vào phải rót từ từ, khi gần đầy phải ngừng lại nếu không nước sẽ tự chảy ra ngoài.

du-lịch-hội-an-ivivu2Hiện nay, nhà cổ Tấn Ký nằm trong diện bảo tồn đặc biệt của Hội An, trở thành nơi tham quan lý tưởng của khách du lịch khi đến với phố cổ và muốn tìm hiểu các giá trị văn hóa – lịch sử lâu đời. Nếu có dịp đến Hội An, bạn hãy trải nghiệm và có một ngày thật ấn tượng tại đây nhé!

nhà-cổ-Tấn-Ký-ivivu-11

Ảnh: @jihyyy_

Ảnh: @jihyyy_

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...