Khám phá làng gốm Thanh Hà, Hội An với các hoạt động đầy thú vị

14:06 22/09/2023

Làng gốm Thanh Hà với tuổi đời lên đến hàng trăm năm cùng vẻ đẹp mộc mạc tựa như một miền quê yên bình. Nơi đây luôn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động siêu thú vị.

Khám phá làng gốm Thanh Hà, Hội An với các hoạt động đầy thú vị

Làng gốm Thanh Hà là một làng nghề truyền thống lâu đời ở phố cổ Hội An, nơi đây được hình thành từ thế kỷ XVI và bắt đầu từ làng Thanh Liêm, sau đó được chuyển sang phường Thanh Hà như hiện nay. Thế kỷ XVI – XVII được xem là thời kỳ huy hoàng nhất của làng gốm, các sản phẩm gốm của làng được dùng để tiến Vua.

Ảnh: Nhu Nhu

Ảnh: Nhu Nhu

du-lịch-hội-an-ivivu-10Làng gốm Thanh Hà nằm cạnh bên dòng sông Thu Bồn thanh bình, cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 3km về phía Tây. Ẩn chứa nhiều nét cổ xưa hiếm có, làng gốm này là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích sự trải nghiệm văn hóa lâu đời.

Làng gốm Thanh Hà mang đến cho du khách một không gian văn hóa lâu đời, nơi có những quy trình sản xuất và các sản phẩm gốm đều được làm hoàn toàn từ thủ công. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị và ý nghĩa cho chuyến đi.

làng-gốm-Thanh-Hà-ivivu-3

Nghệ nhân trong làng hướng dẫn khách du lịch làm gốm.

làng-gốm-Thanh-Hà-ivivu-2Tận mắt quan sát kỹ thuật chuốt gốm từ các nghệ nhân

du-lịch-hội-an-ivivu-13

Quy trình để làm ra sản phẩm có ấn tượng hay không chính là nằm ở tay của người chuốt gốm, thành phẩm gốm đẹp và chắc phải tùy thuộc vào phần nguyên liệu là đất sét. Từ những khối đất sét thô sơ, qua bàn tay của người nghệ nhân đầy kinh nghiệm tại làng gốm Thanh Hà sẽ biến hình chúng trở thành một sản phẩm đầy tính nghệ thuật.

Tại đây bạn sẽ được quan sát công đoạn đất sét trên bàn xoay, vẽ trang trí, hong khô gốm và cuối cùng là đem đi nung. Mọi công đoạn được làm với tất cả tinh thần của một người yêu nghề, một bàn tay khéo léo và cả một tâm hồn nghệ thuật.

Tự tay tạo ra sản phẩm gốm cho riêng mình

Bên cạnh việc quan sát trực tiếp các công đoạn làm gốm, du khách còn được tự tay làm ra các sản phẩm riêng cho mình với sức sáng tạo cá nhân.

Bạn có thể học từ các nghệ nhân để làm nên những món đồ thông dụng, đơn giản như: bát, đĩa, bình, ly,… Bạn đừng lo, nếu bạn vụng về vẫn có thể làm được nhờ sự giúp đỡ tận tình từ các nghệ nhân nơi này.

du-lịch-hội-an-ivivu-15

Ảnh: baoquocte.vn

Chiêm ngưỡng không gian cổ kính của làng nghề truyền thống hơn hàng trăm năm tuổi

Làng gốm Thanh Hà là một làng gốm lâu đời nhất tại Việt Nam, nếu có dịp đến đây vào mùng 10 tháng giêng hằng năm bạn sẽ được tham gia lễ cúng tổ nghề, cầu cho một năm mới bình an, làm ăn phát triển. Ngoài ra, tại đây cũng có tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dân gian thú vị, vui nhộn.

du-lịch-hội-an-ivivu-1

Ảnh minh họa

du-lịch-hội-an-ivivu-14Thưởng lãm và chọn quà cho người thân

du-lịch-hội-an-ivivu-16

Ảnh minh họa

Đã đến với làng gốm lâu đời nhất Việt Nam, bạn nhất định phải tham gia hoạt động thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng hay chọn sản phẩm làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Ghé thăm công viên đất nung Thanh Hà

du-lịch-hội-an-ivivu-17Với diện tích lên đến 6.000 m2, công viên đất nung tại đây được xem như công viên gốm lớn nhất Việt Nam. Là nơi lưu giữ, bảo tồn các sản phẩm gốm của làng Thanh Hà, đồng thời quảng bá gốm Việt đến với bạn bè quốc tế.

du-lịch-hội-an-ivivu-12Công viên đất nung có 2 khu riêng biệt là tòa nhà úp và tòa nhà ngửa. Tòa nhà úp là khu vực bảo tồn các hiện vật gốm có từ thời xa xưa. Tòa nhà ngửa là khu triển lãm và giới thiệu các tác phẩm gốm mới. Đặc biệt, nơi đây còn có các sản phẩm bằng gốm mô phỏng những công trình kiến trúc nổi tiếng như: nhà Trắng, tháp nghiêng Pisa, kim tự tháp, nhà thờ Đức Bà Paris, chùa Một Cột…

làng-gốm-Thanh-Hà-ivivu

Ảnh: @83tny

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...