Thác Đăng Mò – Thác nước trong xanh réo rắt giữa rừng núi xứ Lạng

10:06 27/09/2023

Thác Đăng Mò (hay Mũi Bò) nằm ở nơi tiếp giáp của 3 xã vùng cao Mông Ân, Thiện Thuật và Hoàng Văn Thụ thuộc huyện Bình Gia, là món quà quý giá mà thiên nhiên dành tặng cho vùng đất xứ Lạng.

Thác Đăng Mò – Thác nước trong xanh réo rắt giữa rừng núi xứ Lạng

thac-dang-mo-ivivu-1

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Thác Đăng Mò có vị trí thuận lợi, chỉ cách trung tâm huyện Bình Gia khoảng 9km theo quốc lộ 279 hướng đi huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Đúng như tên gọi của đồng bào nơi đây, ngọn thác giống như hình ảnh mũi của con bò đang nằm ngả mình giữa non xanh vời vợi.

thac-dang-mo-ivivu-2

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Thác Đăng Mò bắt nguồn từ đập nước Mông Ân, thác dốc thoai thoải với bề rộng khoảng 40m và đổ thành nhiều nhánh nước khác nhau tạo thành từng tầng tầng lớp lớp. Hai bên thác là hàng cây xanh, to lớn, các rễ cây mọc đan xen nhau hòa quyện vào lòng thác thể hiện sự hùng vĩ của thiên nhiên.

thac-dang-mo-ivivu-3

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Ảnh: Báo Lạng Sơn

Dòng thác chảy từ trên xuống tạo thành hồ nước phẳng lặng, trong xanh, độ sâu vừa phải đã tạo thành khu vực tắm cho du khách. Từ đỉnh thác xuống đến chân thác kéo dài khoảng vài trăm mét qua 3 tầng đá. Nhìn từ xa, ngọn thác như một dải lụa vắt ngang giữa núi rừng. Thác Đăng Mò quanh năm nước đổ, những cọn nước va vào đá tung ra bọt trắng xóa giữa đại ngàn Lạng Sơn.

thac-dang-mo-ivivu-4Đỉnh thác là đập thủy lợi của xã Mông Ân chắn ngang dòng suối bắt nguồn từ hang Ngườm Moọc. Thường dòng nước ở thác chảy khá hiền hòa, len qua những khe đá, những bụi cây, hòa mình cùng thiên nhiên tạo ra những âm thanh róc rách vui tai. Dọc thác là những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau với đủ các hình dáng, có hòn được rêu phủ xanh um, đẹp mắt.

thac-dang-mo-ivivu-5

Ảnh: Báo Dân tộc

Ảnh: Báo Dân Tộc

Hai bên bờ thác là những hàng cây cổ thụ to lớn vươn tán phủ cả một góc trời. Thác Đăng Mò giống như một “bồn tắm” tự nhiên khổng lồ, thích hợp là nơi trốn nóng. Khu rừng cạnh thác có sắc xanh bao phủ khắp các cành cây, ngọn cỏ, nổi bật trong sắc xanh ấy là vài bông hoa rừng nở rộ. Du khách đến đây sẽ ngỡ như đang lạc vào một khu rừng cổ ngàn năm tuổi.

thac-dang-mo-ivivu-6

thac-dang-mo-ivivu-11Dòng nước mát trong lành của thác là tổ hợp của các mạch nước ngầm trong dãy núi đá vôi trùng điệp của vòng cung núi đá vôi Bắc Sơn. Địa hình núi đá vôi hiểm trở khiến cho thảm thực vật nơi đây vẫn còn nguyên sơ. Thác nước ở Đăng Mò chảy quanh năm, nhưng mùa mưa đến, lượng nước đổ về nhiều hơn và dữ dội hơn.

thac-dang-mo-ivivu-7

thac-dang-mo-ivivu-10Bên sườn núi được thiết kế con đường nhỏ cho du khách tản bộ dọc theo con thác để chiêm ngưỡng cảnh đẹp, xung quanh là các lán nhỏ để du khách nghỉ ngơi. Với những ưu điểm đó, thác Đăng Mò trở thành điểm dã ngoại hấp dẫn với người dân quanh vùng, du khách trong tỉnh và ngoài tỉnh, nhất là vào ngày hè, cuối tuần.

thac-dang-mo-ivivu-8

thac-dang-mo-ivivu-9

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...