Đèo Mã Phục – điểm dừng chân ấn tượng ở công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

17:10 03/10/2023

Đèo Mã Phục dài 3,5km gồm 7 tầng dốc nằm trong công viên Địa chất Non nước Cao Bằng, là điểm dừng chân đẹp như tranh vẽ trong cung đường khám phá miền Đông Bắc hùng vĩ.

Đèo Mã Phục – điểm dừng chân ấn tượng ở công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

Ma,Phuc,Mountain,Pass,In,Cao,Bang,,Vietnam

Vẻ đẹp của con đèo

Đèo Mã Phục nằm ở ranh giới giữa hai huyện Hòa An và Trà Lĩnh, cách thành phố Cao Bằng 22 km. Đèo cao khoảng 700m so với mực nước biển, uốn lượn quanh co 7 tầng dốc giữa hai dãy núi đá vôi hướng mặt về nhau tựa như hình ảnh hai con ngựa đang nằm phủ phục. Đèo Mã Phục thuộc nhóm những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Đặc biệt, đây là điểm di sản địa chất của công viên Địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận.

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao Động

Chuyện xưa kể rằng, giữa thế kỷ XI thủ lĩnh người Tày là Nùng Trí Cao đã lãnh đạo người dân địa phương chống lại sự xâm lăng của quân nhà Tống ở phía bắc. Trong một lần tuần tra biên giới trở về, đến địa phận xã Quốc Toản ngày nay, gặp con đèo cao quanh co, dốc đứng án ngữ, ngựa của Nùng Trí Cao bị khuỵu chân không thể đi tiếp được nữa. Từ đó dãy núi được đặt tên là Án Lại và con đèo được đặt tên là Mã Phục (ngựa quỳ).

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao Động

deo-ma-phuc-ivivu-10Đèo Mã Phục là điểm di sản địa chất có giá trị lớn về mặt địa chất. Tại đây, ở chỗ tiếp xúc với đá vôi là loại đá khác màu xanh đen hình cầu, gọi là “bazan cầu gối”. Khoảng 260 triệu năm trước, khu vực này có nhiều núi lửa hoạt động ngầm dưới biển. Dung nham núi lửa phun lên trong nước biển bị nguội đột ngột tạo thành các cầu gối xếp chồng lên nhau. Kích cỡ và màu sắc của các cầu gối thay đổi tùy thuộc vào độ axit của dung nham.

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao Động

Bản làng dưới chân đèo. Ảnh: realtimes.vn

Bản làng dưới chân đèo. Ảnh: realtimes.vn.

Vượt đèo Mã Phục, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ và nên thơ với những ngọn núi trùng trùng, điệp điệp. Mỗi mùa, đèo Mã Phục lại mang vẻ đẹp riêng. Mùa xuân là mùa của màu xanh trải dài trên những cánh đồng ngô. Cuối thu, đầu đông, là thời gian những vạt hoa tam giác mạch khoe sắc tím hồng bình dị.

deo-ma-phuc-ivivu-5

Ảnh: realtimes.vn

Ảnh: realtimes.vn

Mặc dù địa hình không thuận lợi, nhưng từ bao đời nay đèo Mã Phục luôn là nơi giao lưu buôn bán của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao… Vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23, 28 hàng tháng, người từ các bản làng xa xôi lại vượt núi, gánh hàng lên đỉnh đèo họp mặt. Nơi đây bán đa dạng mặt hàng, từ hạt dẻ Trùng Khánh, dao cuốc xẻng từ làng rèn Phúc Sen, đến các món ăn đặc sản…

Ảnh: @tolahongday_

Ảnh: @tolahongday_

Ảnh: @nhotronvo

Ảnh: @nhotronvo

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...