Đèo Mẻ Pia – Con đèo ngoạn mục với 14 khúc cua ở Cao Bằng

15:54 25/09/2023

Đèo Mẻ Pia (hay Khâu Cốc Chà) là cung đường độc đạo nối xã Xuân Trường với trung tâm huyện Bảo Lạc. Con đèo có hình dạng ziczac với 14 khúc cua tay áo sẵn sàng thách thức bất cứ tay lái kiên gan nào!

Đèo Mẻ Pia – Con đèo ngoạn mục với 14 khúc cua ở Cao Bằng

Ảnh: Fb Giáp Văn Hải

Ảnh: Fb Giáp Văn Hải

deo-me-pia-ivivu-11

Ảnh: Fb Tuyết Phùng

Đèo Mẻ Pia nằm trên quốc lộ 4A có tổng chiều dài chỉ 2,5km nhưng vì độ dốc lớn nên người ta đã chia nó thành 14 khoanh và tạo thành con đường uốn lượn như ngày nay. Toàn bộ con đèo này đều nằm trên địa phận xã Xuân Trường nối liền tới trung tâm Bảo Lạc, huyện có biên giới với Trung Quốc.

Ảnh: Fb Giáp Văn Hải

Ảnh: Fb Giáp Văn Hải

deo-me-pia-ivivu-10Tên gọi chính xác của đèo là Mẻ Pja, nhưng người dân địa phương cũng thường gọi Mẻ Pia. Đèo Mẻ Pia có từ thời thuộc Pháp, khi ấy đây chỉ là đường mòn ngựa thồ rộng khoảng 40 cm, có chỗ còn hẹp hơn nữa. Đến năm 2009, con đèo mới được khởi công xây dựng, trải thảm nhựa và hoàn thành vào năm 2011.

deo-me-pia-ivivu-3

deo-me-pia-ivivu-9Từ trên cao nhìn xuống, đèo Mẻ Pia uốn khúc như một dải lụa mềm mại vắt qua sườn núi, tạo nét phá cách giữa bát ngát màu xanh của núi rừng trùng điệp vùng Đông Bắc. Nhiều người ví von 14 tầng đèo giống như những bậc thang dẫn lên thiên đường, đó là non cao Cao Bằng với nhiều cảnh đẹp hút mắt.

deo-me-pia-ivivu-4

RemasterDirector_5122f8b34Chính vì sự hiểm trở và uốn lượn mà cung đường này luôn nằm trong danh sách những địa điểm chinh phục của nhiều phượt thủ trong và ngoài nước. Để lên đến điểm cao nhất của đèo Mẻ Pia, bạn phải trekking xuyên rừng men theo sườn núi trong khoảng 1 tiếng. Để vượt đèo, bạn cần sở hữu kỹ năng lái xe tốt, kinh nghiệm lái xe trên địa hình hiểm trở và sự tập trung cao độ.

deo-me-pia-ivivu-6

deo-me-pia-ivivu-7

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...