Hồ Thang Hen Cao Bằng – hồ nước xanh như ngọc giữa núi rừng Trà Lĩnh

09:47 03/10/2023

Nằm tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, hồ Thang Hen là một trong những thắng cảnh ấn tượng của công viên Địa chất Non nước Cao Bằng với vẻ đẹp huyền bí, mặt nước xanh ngắt.

Hồ Thang Hen Cao Bằng – hồ nước xanh như ngọc giữa núi rừng Trà Lĩnh

Ảnh: @ninh_naaus

Ảnh: @ninh_naaus

Từ thành phố Cao Bằng dọc theo quốc lộ 3 đến đèo Mã Phục, theo tỉnh lộ 205 về huyện Trà Lĩnh gần 10 km, du khách sẽ đến hồ Thang Hen. Nơi đây có các vách đá dựng đứng thuộc địa hình cacxtơ bao quanh hồ, nhiều khối đá bị xẻ tạo thành những chiếc răng bừa khổng lồ. Có nơi, núi lô xô một sườn dựng đứng, một sườn thoai thoải tạo cảm giác như những dãy nhà một mái nối tiếp nhau.

Ảnh: @lannchiii

Ảnh: @lannchiii

Hồ Thang Hen theo tiếng Tày nghĩa là đuôi ong, bởi nhìn từ trên cao, hồ có hình dạng như đuôi của con ong. Những hồ khác trong khu vực đều đỏ ngầu bùn đất, nhưng Thang Hen có màu nước xanh ngọc bích quanh năm vì hồ có thượng nguồn ở trên cao. Nước từ trong hang chảy ra lúc nào cũng cung cấp, thanh lọc giúp nguồn nước luôn ở trạng thái trong xanh.

Ảnh: @thuongdinh.97

Ảnh: @thuongdinh.97

Hồ có chiều rộng chừng 100 đến 300m, chiều dài từ 500 đến 1000m tùy theo mực nước. Mỗi ngày hồ Thang Hen có hai đợt thủy triều lên và xuống. Đặc biệt vào khoảng tháng 9, 10, lập thu, nước hồ có thể bị rút cạn chỉ trong vài giờ đồng hồ. Vào mùa lũ hoặc khô hạn, trong khi các hồ khác đỏ lựng hoặc trơ đáy thì nước trong hồ Thang Hen vẫn xanh ngăn ngắt như thế.

Ảnh: @thuongdinh.97

Ảnh: @thuongdinh.97

Theo dân gian, ngày xưa ở vùng Trà Lĩnh có chàng trai thông minh tuấn tú, thi đỗ làm quan và được ban thưởng 7 ngày vinh quy bái tổ trước khi vào kinh. Trước khi đi, chàng kết hôn cùng nàng Bi Óoc xinh đẹp. Mãi quyến luyến bên người vợ mới cưới, chàng quên mất ngày trở về kinh. Đến đêm thứ bảy chàng mới sực nhớ, chạy vội về kinh.

Ảnh: @thuongdinh.97

Ảnh: @thuongdinh.97

Ảnh: vietnam.vn

Ảnh: vietnam.vn

Vượt qua 36 thung lũng núi đá giữa đêm tối, chàng kiệt sức ngã quỵ, đập đầu vào núi mà chết. 36 thung lũng ấy ngày nay là 36 cái hồ lớn nhỏ với những tên gọi khác nhau ở vùng rừng núi huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Tương truyền rằng nơi chàng nằm xuống chính là hồ Thang Hen ngày nay.

Ảnh: @avatarvietnamtravelers

Ảnh: @avatarvietnamtravelers

Ảnh: vietnam.vn

Ảnh: vietnam.vn

Đi dọc theo phía Tây, du khách sẽ bắt gặp tiếng nhịp mái chèo đuổi cá của dân chài. Xa hơn nữa về phía Đông, bờ hồ trải rộng thoai thoải với nhiều mỏm đá tai mèo có hình thù vui mắt. Mạn Đông Bắc, hang Thang Hen nhô ra mặt nước như đầu rồng mê ngủ hàng ngàn năm. Vẻ đẹp tựa tranh vẽ của hồ Thang Hen gợi cho du khách nhiều cảm hứng về một vùng non xanh nước biếc.

Ảnh: @h.n.l.5.9

Ảnh: @h.n.l.5.9

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao Động

Khu vực hồ có bờ vực đá dựng đứng, du khách có thể dễ dàng quan sát những cây gỗ nghiến tuổi đời hàng trăm năm cùng nhiều giống hoa lan rừng. Môi trường tự nhiên phù hợp trở thành nơi lý tưởng để các loài động vật hoang dã sinh sống như chim gáy, gà gô, khỉ vàng…

ho-thang-hen-ivivu-8Đến hồ Thang Hen, bạn đừng quên trải nghiệm ngồi thuyền trôi theo dòng nước ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp. Hoặc tản bộ quanh hồ, tận hưởng không khí miền núi trong lành. Đến Cao Bằng, du khách có thể nghỉ lại một đêm trong những ngôi nhà sàn của đồng bào, nhấm nháp ngô nếp nướng với chén rượu nồng ấm áp. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội thưởng thức sản vật vùng hồ như: cá rầm xanh om trám, cá anh vũ xào ớt, tôm núi kho me…

Ảnh: FB Nguyễn Thanh Tính

Ảnh: FB Nguyễn Thanh Tính

ho-thang-hen-ivivu-9

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...