Phở ngô – Món ăn độc đáo siêu hút khách ở cao nguyên đá Hà Giang

16:55 05/10/2023

Phở ngô là món ăn độc đáo, đậm tính sáng tạo của người dân vùng cao nguyên đá Hà Giang. Món ăn với hình thức bắt mắt và hương vị thơm ngon đã chiếm trọn trái tim của nhiều du khách khi đến đây.

Phở ngô – Món ăn độc đáo siêu hút khách ở cao nguyên đá Hà Giang

Ngô là lương thực chính của đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao nguyên đá Hà Giang. Với nguyên liệu ngô, người dân địa phương đã chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: cơm ngô, xôi ngô, phở ngô. Trong đó món phở ngô ở Quản Bạ, Hà Giang từng được giới thiệu trong festival mùa thu tại Hà Nội từ 29/9 đến 1/10 đã thu hút sự tò mò của nhiều thực khách bởi hương vị hấp dẫn.

phở-ngô-ivivu1

Bát phở ngô phục vụ thực khách trong Festival Thu Hà Nội 2023. Ảnh: Quỳnh Mai/Vnexpress.

Sự kết hợp giữa cách nấu phở dưới miền xuôi với các nguyên liệu vùng cao nguyên đá đã giúp phở ngô Hà Giang lọt vào danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022.

Gian hàng phở ngô tại Festival Thu Hà Nội 2023.

Gian hàng phở ngô tại Festival Thu Hà Nội 2023.

Được biết, để làm ra món phở ngô là cả một quá trình vô cùng phức tạp. Công đoạn lựa chọn phần ngô phải là loại bắp nhỏ, ngắn chứa nhiều tinh bột và có vị ngọt thơm dễ chịu. Để làm ra sợi phở có màu vàng óng, hạt ngô cần được tách lõi mang đi phơi khô, nghiền sơ, đãi sạch và ngâm chúng ít nhất 8 tiếng để ngô nở ra có thể dễ dàng xay thành bột, sau đó trộn thêm nước. Để làm ra thành phẩm sợi phở, người nấu dùng muôi múc đổ bột lên mặt hấp, sau đó đợi chúng chín trong vòng 2-3 phút đến khi bột chín đều là có thể lấy ra.

phở-ngô-ivivu3

Hạt ngô Hà Giang sau khi xay vỡ.

Ảnh: vietnamnet

Tráng bánh phở ngô. Ảnh: Vietnamnet.vn.

Bánh phở chín có màu vàng đậm.

Bánh phở chín có màu vàng đậm.

Bánh phở nguội được gấp thành miếng hình chữ nhật, thái sợi. Việc này cũng cần kỹ thuật, sao cho bánh không nát, sợi không đứt gãy. “Linh hồn” của món phở còn nằm ở chỗ phần nước dùng. Nước dùng được ninh từ thịt bò trong nhiều giờ, thêm một ít rau củ quả của vùng cao nguyên đá, thêm hương quế, hồi, quyện với sợi phở vàng ươm. Càng ăn sẽ khiến bạn dễ bị ghiền trước hương vị của món ăn đặc biệt này.

Cắt nhỏ thành sợi vừa ăn

Cắt nhỏ thành sợi vừa ăn.

Sợi phở ngô vàng ươm

Sợi phở ngô vàng ươm.

phở-ngô-ivivu7

Các thành phần trong tô phở ngô.

phở-ngô-ivivu8

Hướng dẫn đặt các tour miền Bắc – Hà Giang:

– Gọi ngay (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Giang giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...