Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt – Kiến trúc ấn tượng giữa làng gốm Bát Tràng cổ xưa

11:44 02/10/2023

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Gia Lâm, Hà Nội) có lối kiến trúc phá cách đầy ấn tượng, là nơi trưng bày các sản phẩm tinh hoa của làng gốm Bát Tràng cùng các làng nghề thủ công mỹ nghệ khác trên cả nước.

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt – Kiến trúc ấn tượng giữa làng gốm Bát Tràng cổ xưa

Ảnh: Fb Bảo tàng gốm Bát Tràng - Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt

Ảnh: Fb Bảo tàng gốm Bát Tràng – Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt

Làng gốm Bát Tràng nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hình thành từ sự góp sức của 23 dòng họ mang nghề từ quê cũ ra dựng phường lập nghiệp. Để tri ân công đức tổ nghề cùng ước nguyện gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của nghề gốm và làng nghề Việt nói chung, bà Hà Thị Vinh, hậu duệ đời thứ 15 của dòng họ Hà Hữu đã xây dựng nên Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt.

Ảnh: Fb Bảo tàng gốm Bát Tràng - Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt

Ảnh: Fb Bảo tàng gốm Bát Tràng – Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-18

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-19Nằm trong khuôn viên rộng 3.300m2, công trình gồm 7 khối kiến trúc được xây kiểu xoáy trôn ốc với những đường cong mềm mại như những bình gốm được hình thành dưới bàn tay vuốt nặn tài tình của người thợ trên bàn xoay thủ công. Tông màu chủ đạo của công trình là nâu đất, màu của đất sét và cũng là màu của phù sa sông Hồng, bồi đắp nên sự trù phú cho làng gốm Bát Tràng.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-3

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-17Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt hướng mặt ra dòng sông Bắc Hưng Hải, một công trình trị thủy đầu tiên của miền Bắc được khởi công xây dựng từ năm 1958 có ý nghĩa rất lớn trong việc điều hòa dòng chảy, tránh xói mòn do lũ. Tại đây có con đường lát gạch được phục chế lại theo phương thức sản xuất truyền thống, đó là nung nhiệt độ cao 12500C với nguyên liệu củi thông đã tạo nên màu sắc giống với sành, đanh, bền chắc với thời gian, đặc biệt không bị bám rêu.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-4

Ảnh: @avatartinhhoalangnghe.vn

Ảnh: @avatartinhhoalangnghe.vn

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt bao gồm 5 tầng nổi, 1 tầng hầm và hai bên có hai dãy nhà 2 tầng 4 mái lợp ngói với công năng khác nhau. Tầng 1 là không gian đón tiếp khách tham quan và giới thiệu, bày bán sản phẩm của các làng nghề. Tại đây còn có không gian nghệ thuật điêu khắc ánh sáng, nơi mà sự kết hợp giữa điêu khắc truyền thống và ánh sáng tạo nên những tác phẩm có “một-không-hai”.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-5Tầng 2 là không gian dành cho việc trưng bày cố định về chuyên đề “Không gian nghề gốm Bát Tràng xưa & nay”. Đây là nơi bà Hà Thị Vinh đã dành nhiều tâm sức để xây dựng thành một nơi lưu giữ những tinh hoa, hồn cốt của nghề sản xuất gốm Bát Tràng. Du khách đến đây có cảm giác như đang đi vào lòng của lò gốm thủ công xưa với những bức vách, ngăn lò chất chồng đồ gốm với gam màu nền đất chủ đạo.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-6

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-14Tầng 3 là trung tâm nghệ thuật đương đại và Homestay Art. Trung tâm nghệ thuật đương đại là không gian triển lãm, đấu giá của các tác phẩm nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế. Homestay Art gồm 9 căn phòng, mỗi căn đều có thiết kế riêng biệt làm nơi nghỉ ngơi với nội thất lấy từ chính những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, sơn mài, khảm trai…

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-7

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-13Tầng 4 là hội trường Cung Đình, nhà hàng Tinh Hoa và cafe Nghệ nhân. Tầng 5 là Hương Sa Trà, nơi yên tĩnh để du khách có thể vừa thưởng trà, vừa nghe nhạc thư giãn và nghỉ ngơi. Xuất phát từ nguồn cảm hứng là chiếc bàn xoay của người thợ gốm, không gian tầng hầm có tên gọi “Bàn Xoay Studio” mang đến trải nghiệm nhập vai thú vị với chủ đề “Tôi làm nghệ nhân”.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-8

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-12Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt chính là chiếc “cầu nối” đưa những tinh hoa văn hóa của các làng nghề truyền thống đến với du khách trong và ngoài nước; đồng thời, là nơi đào tạo, truyền nghề cho các thế hệ trẻ của làng gốm Bát Tràng, giúp nghề làm gốm được duy trì và phát triển bền vững đến tận mai sau.

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-9

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-10

trung-tam-tinh-hoa-lang-nghe-viet-ivivu-11

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Nội giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...