Kiến trúc ấn tượng của 5 hội quán người Hoa ở phố cổ Hội An

11:08 06/11/2023

Mặc dù phải rời xa quê hương đến sinh sống ở vùng đất lạ nhưng người Hoa vẫn cố gắng gìn giữ đời sống văn hóa tâm linh của mình. Du lịch phố cổ Hội An, đừng bỏ qua những chuyến khám phá 5 hội quán độc đáo được gợi ý dưới đây!

Kiến trúc ấn tượng của 5 hội quán người Hoa ở phố cổ Hội An

1. Hội quán Phúc Kiến

Hội quán Phúc Kiến là hội quán lớn nhất Hội An được xây dựng vào năm 1697 bởi những người Hoa đến từ Phúc Kiến. Ngôi đền được dành riêng cho Thiên Hậu Thánh Mẫu, vị thần bảo hộ của ngư dân và thương nhân. Hội quán được xây dựng theo phong cách kiến trúc Trung Hoa với cấu trúc mái vòm uốn cong, ngói âm dương và các chi tiết trang trí tinh xảo.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-1phố-cổ-Hôi-An-ivivuBên trong hội quán có một bức tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu lớn bằng gỗ, được bao quanh bởi các bức tượng các vị thần và vị thánh Trung Quốc khác. Hội quán Phúc Kiến là một nơi tôn kính đối với cộng đồng người Hoa ở Hội An. Đây cũng là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch phố cổ Hội An, những người muốn tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo Trung Hoa.

phố-cổ-Hôi-An-ivivu-3

hoi-quan-hoi-an-ivivu-3

hoi-quan-hoi-an-ivivu-5Địa chỉ: 46 Trần Phú, Cẩm Châu, Hội An.

2. Hội quán Triều Châu

Hội quán Triều Châu hay còn gọi chùa Âm Bổn, tọa lạc trên đường Nguyễn Duy Hiệu, thành phố Hội An, là địa điểm tâm linh tín ngưỡng và là nơi sinh hoạt gặp gỡ của cộng đồng người Triều Châu. Hội quán được xây dựng năm 1845, trở thành nơi thờ các vị thần biển chế ngự sóng gió, cầu mong việc đi lại buôn bán trên biển được thuận buồm xuôi gió, đời sống ấm no.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-7

hoi-quan-hoi-an-ivivu-9Hội quán còn là một công trình kiến trúc cầu kỳ với bộ khung gỗ chạm trổ tinh xảo, cùng các họa tiết trang trí bằng gỗ được khắc theo các truyền thuyết dân gian. Không những thế, hội quán Triều Châu còn có một số tác phẩm đắp nổi bằng sành sứ đặc sắc. Đây còn là công trình kiến trúc đặc biệt với nghệ thuật đắp nổi hoa văn họa tiết, chủ yếu là đắp nổi bằng sành sứ để tăng thêm vẻ đẹp và tính nghệ thuật cho công trình, thể hiện sự khéo léo tài hoa của người nghệ nhân xa xưa.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-8

hoi-quan-hoi-an-ivivu-10

hoi-quan-hoi-an-ivivu-11

Ảnh: @thanhthitn

Ảnh: @thanhthitn

Địa chỉ: 362 Nguyễn Duy Hiệu, Cẩm Châu, Hội An.

3. Hội quán Quảng Triệu

Hội quán Quảng Triệu là một trong những điểm du lịch ở phố cổ Hội An hấp dẫn du khách. Giới trẻ khắp nơi thường tề tựu về đây chọn bối cảnh hội quán để chụp bộ ảnh cưới lưu lại khoảnh khắc hạnh phúc của đời mình. Hội quán nằm ở vị trí nhìn ra ngã ba tấp nập nhất phố cổ, ngay kế bên Chùa Cầu.

phố-cổ-Hôi-An-ivivu-6

Ảnh: Fb Hội quán Quảng Triệu – Hội An

hoi-quan-hoi-an-ivivu-12Công trình này thờ Quan Công, một vị tướng dũng mãnh trong lịch sử Trung Hoa. Từ trên trần nhà, từng vòng nhang quấn quanh những tờ phướn phảng phất hương thơm, làm dịu lòng những du khách ghé đến đây tham quan. Như những hội quán khác, hội quán Quảng Triệu được người Quảng Đông ở Hội An dùng làm nơi thờ cúng và hội họp.

phố-cổ-Hôi-An-ivivu-7

hoi-quan-hoi-an-ivivu-14

Ảnh: Fb Hội quán Quảng Triệu - Hội An

Ảnh: Fb Hội quán Quảng Triệu – Hội An

phố-cổ-Hôi-An-ivivu-9Địa chỉ: 176 Trần Phú, phường Minh An, Hội An.

4. Hội quán Hải Nam

Theo tài liệu ghi chép, hội quán Hải Nam (hay Quỳnh Phủ Hội Quán) được xây dựng vào năm 1875 và là một trong năm hội quán của cộng đồng người Hoa xây ở Hội An để thờ các vị thần bảo hộ, sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng. Với thiết kế xây dựng gồm nhà Đông, nhà Tây, sân trước, sân sau cùng sự kết hợp hài hòa giữa các loại vật liệu đã tạo nên một công trình trang trọng, uy nghiêm và ấm cúng.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-17

hoi-quan-hoi-an-ivivu-19Đặc biệt, giữa chánh điện là một bộ thờ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Phía trong long môn là bài vị 108 vị anh linh từng được vua Tự Đức giải oan và sắc phong “Nghĩa Liệt Chiêu Ứng”. Khách du lịch phố cổ Hội An đến tham quan hội quán có thể đọc câu chuyện của 108 vị anh linh được dán trên tường và vào giữa sân để ngắm chiếc lư đồng trăm tuổi phía trước chánh điện.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-18

hoi-quan-hoi-an-ivivu-20

hoi-quan-hoi-an-ivivu-21Địa chỉ: 10 Trần Phú, Cẩm Châu, Hội An.

5. Hội quán Trung Hoa

Hội quán Trung Hoa (hội quán Ngũ Bang) được xây dựng vào năm 1741, hiện là điểm đến thu hút của du lịch Hội An. Cái tên Ngũ Bang xuất phát từ sự đóng góp của những thương nhân đến từ 5 bang gồm: Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam, Quảng Đông, Gia Ứng. Hội quán xưa là nơi để các thương gia người Hoa tụ tập lại với nhau để sinh hoạt văn hóa, tâm linh.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-22phố-cổ-Hôi-An-ivivu-8Dù đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử cũng như nhiều lần trùng tu nhưng hội quán vẫn giữ được gần nguyên vẹn lối kiến trúc ban đầu. Bên trong hội quán có 3 tấm bia đá, ghi chép lại việc trùng tu, đổi tên gọi. Hội quán còn đang lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị. Trong đó nổi bật nhất là chiếc đỉnh sắt có tuổi đời 500 năm được đặt trang trọng ngay chính giữa sân.

hoi-quan-hoi-an-ivivu-23

hoi-quan-hoi-an-ivivu-25Địa chỉ: 64 Trần Phú, phường Minh An, Hội An.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...