Đến Sơn La chinh phục đỉnh Sa Mu – U Bò hùng vĩ

09:29 13/12/2023

Đỉnh Sa Mu – U Bò là một trong 3 đỉnh núi cao hiểm trở nằm trong khu vực “tam giác quỷ”, thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa (Sơn La). Đây là cung đường trekking mới nhưng cũng rất hấp dẫn với những ai ưa chinh phục.

Đến Sơn La chinh phục đỉnh Sa Mu – U Bò hùng vĩ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Mây trên đỉnh Sa Mu

Mây trên đỉnh Sa Mu

Đỉnh Sa Mu – U Bò có độ cao 2.890m so với mực nước biển. Muốn đến đây, du khách phải vượt quãng đường khá xa đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Nếu bắt đầu đi từ thành phố Sơn La, bạn phải vượt hơn 100 cây số mới đến được bản. Từ bản du khách chỉ có thể đi bộ ngược lên dốc núi để đến với U Bò.

Rừng Sa Mu

Rừng Sa Mu

sa-mu-u-bo-ivivu-4Đỉnh Sa Mu – U Bò nằm giữa ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái, thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa, một phần kéo dài của dãy Hoàng Liên Sơn về phía Nam. Khi vừa qua cửa rừng Sa Mu, đi thêm chừng vài chục mét, tán cây bắt đầu khép kín, con đường mòn nâng cao dần độ dốc như thách thức du khách. Càng lên cao, Sa Mu – U Bò càng toát lên vẻ quyến rũ với thảm thực vật phong phú.

Trekking lên đỉnh núi

Trekking lên đỉnh núi

Những cây cổ thụ

Cây cổ thụ

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển, núi xanh mướt cỏ dại, dâu đất, mã đề… cùng những thân cây cổ thụ vài ba người ôm mới xuể, xen lẫn với những gốc chè hàng trăm năm tuổi. Khi đến độ cao 2.700 m, giữa đỉnh núi hiểm trở xuất hiện sắc hoa đỗ quyên hồng rực, là nét chấm phá hút mắt. Nơi đây tập trung những gốc đỗ quyên xù xì, là cảm hứng bất tận cho mọi du khách. Đứng trên đỉnh Sa Mu – U Bò nhìn xuống, hiện ra biển mây cuồn cuộn rất lãng mạn.

sa-mu-u-bo-ivivu-7

sa-mu-u-bo-ivivu-8

Tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm săn mây lý tưởng. Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm săn mây lý tưởng. Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Thảm thực vật trên núi được chia thành nhiều tầng với rất nhiều mảng màu khác nhau. Tầng dưới được bao phủ bởi đám rêu xanh, vàng, xám, mảng màu ấy rộng hay hẹp còn tùy thuộc vào độ chiếu sáng của ánh nắng mặt trời. Nơi nào lá cây rừng không khép tán, có ánh nắng nhiều hơn thì được trải một lớp cây dương xỉ xanh mướt. Tầng trên lại dành cho các loại dây leo với nhiều màu sắc đẹp mắt.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

sa-mu-u-bo-ivivu-10

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Thảm thực vật này thay đổi theo độ cao và hướng sườn núi. Từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, lá phong đổi màu vàng, đỏ; tháng 3 và 4 là mùa hoa đỗ quyên. Vào mùa đông, thời tiết trên núi Sa Mu – U Bò rất khắc nghiệt, nhiệt độ về đêm có thể xuống âm 2 độ C. Do đó, để đến đây bạn cần chuẩn bị thật kỹ trang phục giữ nhiệt và thuốc men, đồ ăn, nước uống và giày leo núi chuyên dụng…

sa-mu-u-bo-ivivu-11

sa-mu-u-bo-ivivu-12

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Du khách có thể kết hợp trekking và săn mây trên đỉnh Sa Mu – U Bò. Từ tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm dễ dàng săn được mây trên đỉnh nhất. Quãng đường từ chân núi đến đỉnh núi khoảng 13 km, có lán nghỉ nằm cách đỉnh 1 km cho bạn dừng chân. Cung đường trekking đỉnh Sa Mu sẽ xuyên qua khu rừng nguyên sinh với đa dạng thực vật như rêu, đỗ quyên, lá phong, rừng trúc và nhiều suối, thác… tha hồ cho bạn khám phá, chiêm ngưỡng.

sa-mu-u-bo-ivivu-13

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Ảnh: Đỗ Văn Tuyên

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...