Thác nước Gullfoss – thác nước đẹp và nổi tiếng nhất Iceland

09:50 15/03/2024

Thác nước Gullfoss, hay thác Vàng là một trong những thác nước nổi tiếng và biểu tượng nhất của Iceland. Nó nằm trong hẻm núi của sông Hvítá ở phía Tây Nam Iceland, không xa thủ đô Reykjavik.

Thác nước Gullfoss

Giới thiệu chung về thác nước Gullfoss

Đất nước Iceland sở hữu rất nhiều thác nước, nhưng thác nước Gullfoss được coi là “vua của tất cả”. Đây là một trong những điểm tham quan chính trên tuyến đường tham quan Golden Circle. Bao gồm các địa danh nổi tiếng khác như khu vực địa nhiệt Geysir và công viên Quốc gia Þingvellir. Sẽ thật thiếu sót khi đến thăm Iceland mà không dừng chân ở thác nước kỳ vĩ này.

Thác nước Gullfoss thực sự bao gồm hai thác – thác nhỏ hơn cao 11m, và thác thứ hai cao 21m. Tạo nên hình ảnh của một bậc thang nước ngoạn mục. Nước chảy qua các bậc thang và vào một kẽ hẹp sâu. Tạo nên một cảnh tượng đáng kinh ngạc có thể được chiêm ngưỡng từ nhiều góc độ. Vào những ngày nắng, sương từ thác nước có thể tạo ra những cầu vồng nhiều màu.

Thác nước GullfossCó một sự khác biệt lớn giữa mùa đông và mùa hè ở khu vực này. Vào những tháng mùa hè, sông băng tan chảy đổ khoảng 140 mét khối nước xuống đá mỗi giây. Trong khi vào mùa đông, nước đóng băng ở nhiều nơi, làm nước đổ xuống thác giảm xuống còn khoảng 109 mét khối mỗi giây.

Thác nước Gullfoss

Thác nước vào mùa đông

Thác nước Gullfoss từng được chọn làm bối cảnh trong phim

Thác nước Gullfoss đã được sử dụng làm địa điểm quay phim cho một số bộ phim bom tấn và phim truyền hình nổi tiếng. Nó đã được sử dụng làm bối cảnh trong “Eurovision Song Contest: The Story of Fire Saga” và cũng là bối cảnh ở thế giới khác cho loạt phim truyền hình mới Lost in Space. Bạn cũng có thể nhận ra nó là một địa điểm trong bộ phim truyền hình Vikings nổi tiếng.

Thác nước Gullfoss

Thác nước mang nét đẹp hùng vĩ và cuốn hút

Lịch sử hình thành và tên gọi của thác nước

Các nhà địa chất tin rằng thác nước Gulfoss được hình thành vào khoảng 5.000 năm trước. Dòng chảy từ sông băng lớn thứ hai của Iceland, Langjokull, tạo ra dòng sông Hvítá đổ vào khe núi và tạo ra thác nước này. Đầu thế kỷ 20, người ta lên kế hoạch sử dụng thác nước để làm thủy điện. Sigríður Tómasdóttir, con gái của chủ sở hữu, đã chiến đấu chống lại những kế hoạch này. Sự quyết tâm của cô đã góp phần trong việc bảo tồn thác nước, và từ đó nó đã trở thành một biểu tượng của Iceland.

Thác nước GullfossThác nước Gullfoss được dịch là “thác nước Vàng” và có một số giả thuyết giải thích tại sao thác nước này lại được đặt tên như vậy. Một truyền thuyết kể rằng một người Viking đã vứt kho báu của mình xuống hồ dưới chân thác nước để không ai có thể tận hưởng sự giàu có của anh ta sau khi anh ta qua đời.

thac-nuoc-gullfoss-ivivu-7Một người khác nói rằng nó được đặt tên theo cầu vồng hình thành trong sương nước vào những ngày nắng, phù hợp với câu chuyện cổ của người Celtic rằng có một hũ vàng ở cuối mỗi cầu vồng. Tất nhiên, có thể chỉ là vào một ngày nắng, nước đổ qua những tảng đá có màu vàng nâu vì đá mang theo trầm tích từ thung lũng băng giá.

thac-nuoc-gullfoss-ivivu-8

thac-nuoc-gullfoss-ivivu-11Địa điểm tham quan nổi tiếng

Thác nước Gullfoss là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Iceland. Có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tham quan Gullfoss. Người dân và du khách có thể băng qua các con đường đi bộ và điểm ngắm cảnh để chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của thác.

thac-nuoc-gullfoss-ivivu-9

Hướng dẫn cách đặt tour châu Âu:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc), 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới với giá ưu đãi cực tốt!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...