Du lịch Trung Quốc: top 8 món ăn ngon phải thử ở vùng Sơn Đông

09:22 25/04/2024

Nhắc đến các trường phái ẩm thực Trung Quốc, không thể bỏ qua văn hóa ẩm thực Sơn Đông, nổi tiếng với kỹ thuật nấu ăn và hương vị độc đáo. Cùng iVIVU khám phá các món ăn ấn tượng nhất ở vùng đất này khi du lịch Trung Quốc nhé!

Du lịch Trung Quốc, bạn nên một lần trải nghiệm văn hóa ẩm thực Sơn Đông. Đây là trường phái có ảnh hưởng lớn nhất trong tám trường phái ẩm thực phổ biến của Trung Quốc. Bao gồm: Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy.

Ẩm thực Sơn Đông đặc trưng bởi lịch sử lâu đời và kỹ thuật chế biến phức tạp, nơi đây có những món ăn đậm đà và giàu chất dinh dưỡng. Đặc điểm của ẩm thực địa phương này là chú trọng đến việc kiểm soát nhiệt độ và kỹ thuật dùng dao. Trường phái này có nhiều phương pháp chế biến như xào, chiên, luộc, hầm, quay… Các món ăn nổi tiếng có thể kể đến như gà om, tôm chiên, đầu cá hầm, cá chép chua ngọt, phù dung kê phiến…

1. Ruột heo ram mặn

Ruột heo ram mặn là món ăn đặc trưng của ẩm thực thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Người dân địa phương dùng ruột lợn tươi làm nguyên liệu chính. Sau đó làm sạch, chần và cắt thành từng đoạn rồi xào nhiều lần với hành tây, gừng, hoa hồi, quế, nước tương, đường, giấm và các gia vị khác. Phải đun nhỏ lửa để món ăn có màu đỏ, giòn, có vị chua ngọt. Món ăn này giúp tăng cường sức khỏe cho dạ dày và hệ tiêu hóa, nuôi dưỡng khí huyết, tăng cường khả năng miễn dịch. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc và ghé thăm Tế Nam, đừng bỏ lỡ món ruột heo ram mặn độc đáo này nhé!

Du lịch Trung Quốc

Ruột heo ram mặn

2. Gà om Đức Châu

Gà om Đức Châu là món ăn truyền thống của Sơn Đông. Với phần thịt gà mềm và thơm. Nguyên liệu chính để làm  món này là thịt gà địa phương, cùng với hành, gừng, tỏi, rượu nấu ăn và các gia vị khác. Sử dụng cách nướng theo phương pháp truyền thống. Món ăn khi chín có thịt mềm và được người dân Sơn Đông vô cùng yêu thích.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh minh họa: Gà om Đức Châu

3. Cá chép chua ngọt

Cá chép chua ngọt là món ăn đặc sản địa phương ở tỉnh Sơn Đông. Bên cạnh đó, nó còn là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng của Trung Quốc. Món ăn này sử dụng cá chép tươi từ sông Hoàng Hà hoặc sông Hoài Hà làm nguyên liệu chính. Sau khi được đánh vảy, moi ruột, cắt thành hình hoa bằng dao hoa, người ta đem chiên vàng đều hai mặt trong chảo dầu cho đến khi chín vàng. Để lại một ít dầu trong chảo. Tiếp đến cho hành, gừng, tỏi, đường, giấm gạo và các gia vị khác vào để giảm bớt nước rồi rưới lên cá. Cá chép chua ngọt có hình thức đẹp, màu đỏ tươi, hình dáng giống như một bông sen đang nở. Có kết cấu giòn, thịt mềm, vị ngọt vừa phải và giàu chất dinh dưỡng.

Du lịch Trung Quốc

Cá chép chua ngọt – món ăn nổi tiếng của vùng Sơn Đông

4. Phù dung kê phiến

“Phù dung kê phiến” hay còn được biết đến với món gà Phù Dung. Món ăn này có thể được tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng ẩm thực Sơn Đông. Tuy nhiên cái tên món ăn có thể dễ dàng khiến mọi người cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng nó đắt tiền. Thực tế, món gà Phù Dung sử dụng những nguyên liệu phổ biến nhất trong cuộc sống của chúng ta, nhưng vì thịt của món ăn này có màu trắng và trông rất giống Phù Dung nên được đặt tên mỹ miều là “gà Phù Dung”. Để làm món ăn này, người ta sẽ dùng phần gà phi lê, cắt thành từng lát mỏng rồi ướp với lòng trắng trứng để những miếng thịt mềm hơn.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh minh họa: Những miếng thịt gà mềm và mịn trông ngon miệng

5. Hải sâm xào hành

Hải sâm xào hành là món ăn tiêu biểu của vùng Sơn Đông và là báu vật trong ẩm thực cung đình xưa. Một trong những đặc sản của Sơn Đông là hành lá, vì thế, trong ẩm thực Sơn Đông, hầu hết các món ăn đều sử dụng hành lá, gừng, tỏi để tăng mùi thơm và hương vị. Tương tự, với món hải sâm xào hành được chế biến từ nguyên liệu chính là hành lá và hải sâm, tuy đơn giản nhưng lại là món ăn ấn tượng mang hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Du lịch Trung Quốc

Hải sâm xào hành

6. Bánh chay sợi cuộn chiên

Du lịch Trung Quốc

Bánh chay sợi cuộn chiên

Bánh này được chiên bằng dầu lạc. Khi thành phẩm sẽ có lớp vỏ bên ngoài màu vàng, mềm bên trong và sợi vàng đều. Vị ngọt thanh mát, sợi mỏng và đều, được cuộn thành hình tròn trông bắt mắt. Món ăn là lựa chọn tuyệt vời cho các bữa tiệc. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc, nhất định bạn phải thử qua món bánh chay này khi đến Sơn Đông.

7. Cá phi lê Zao Liu

Cá phi lê Zao Liu là món ăn nổi tiếng tại Sơn Đông. Món ăn này được làm từ cá đù vàng. Rửa sạch, bỏ xương và cắt thành từng lát mỏng. Thêm muối, lòng trắng trứng, tinh bột và trộn đều. Cho dầu ăn vào nồi, cho phi lê cá vào xào chín cho đến khi đổi màu. Cho cá ra đĩa. Đun sôi nước kho và muối, cho phi lê cá vào, đun sôi trên lửa nhỏ. Thêm nước xốt, đường, muối, bột ngọt và tinh bột nước vào, đun sôi. Sau đó đổ cá vào chậu soup và đổ dầu nóng lên trên. Hương vị cá phi lê Zao Liu với phần thịt mềm mịn, nước soup đậm đà và hấp dẫn thực khách.

Ảnh minh họa: Cá phi lê Zao Liu

8. Ốc kho Sơn Đông

Ốc kho Sơn Đông tuy dân dã nhưng lại là món ăn hấp dẫn thực khách. Du lịch Trung Quốc, bạn đừng bỏ lỡ qua món ốc nổi tiếng ở vùng Sơn Đông. Để chế biến món này, người ta đánh bắt ốc sống tại khu vực sông Hoàng Hà. Ốc to và ngọt thịt hơn hẳn ốc sống cả các vùng nước khác. Sau khi đánh bắt được nên chế biến ngay thành món ăn thì mới tươi, ăn vào mới ngon miệng. Các đầu bếp vùng Sơn Đông không tách thịt ốc ra mà kho nguyên con. Khi ăn, bạn phải tự lọc lấy thịt ốc ăn cùng ớt tươi và nước xốt sánh mịn.

Ảnh minh họa: Ốc kho Sơn Đông

Hướng dẫn đặt các tour Trung Quốc hấp dẫn:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...