Núi Bà Đen và những điều không phải ai cũng biết

18:02 17/05/2024

Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất Nam Bộ, Việt Nam, thu hút du khách khắp nơi đến chiêm bái và tham quan. Nơi đây còn nổi tiếng với những truyền thuyết bí ẩn và những câu chuyện kỳ thú không phải ai cũng biết.

Là điểm đến du lịch nổi tiếng, núi Bà Đen trở thành biểu tượng tâm linh của người dân Nam Bộ. Với hệ thống gồm 6 ngôi chùa có lịch sử 300 năm tuổi. Cùng với đó là hệ thống công trình tâm linh độc đáo. Nơi đây còn có bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi cao kỷ lục châu Á.

Núi Bà Đen

Đỉnh núi Bà Đen có tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và tượng Phật Di Lặc

Sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với nhiều hạng mục kiến trúc ấn tượng, núi Bà Đen còn là vùng đất thiêng gắn với nhiều câu chuyện ly kỳ, độc đáo ít ai biết.

6 nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu tại núi Bà Đen

Núi Bà Đen cao 986m, là quần thể núi trải rộng gồm 3 ngọn núi: núi Bà, núi Phụng và núi Heo. Đặc biệt núi Bà là nơi có ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Là nơi tọa lạc của 6 ngôi chùa. Gồm: chùa Quan Âm, chùa Hang, chùa Hòa Đồng, Linh Sơn Tiên Thạch Tự, chùa Long Châu Phước Trung và chùa Linh Sơn Phước Trung.

Đặc biệt, Linh Sơn Tiên Thạch Tự là ngôi chùa có điện thờ Bà Đen lớn nhất. Và cũng là ngôi chùa cổ nhất được tạo lập từ thế kỷ 18. Tuy nhiên, điện thờ Bà Đen không chỉ tọa lạc tại mỗi ngôi chùa này. Mà Bà Đen đã “hiển linh” ở khắp núi. Mỗi điện thờ, Bà được tạo tác dưới diện mạo khác nhau. Nhưng tất cả đều thể hiện được sự uy nghiêm. Và là vị nữ thần chủ uy linh nhất của vùng đất này.

Núi Bà Đen

Linh Sơn Tiên Thạch Tự

Núi Bà Đen

Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ở sân chùa Linh Sơn Tiên Thạch

Núi Bà Đen

Gian thờ Linh Sơn Thánh Mẫu tại điện Bà

Điện Bà bên cạnh chùa Linh Sơn Tiên Thạch

Chuyện kể về Suối Vàng

Câu chuyện Suối Vàng đến nay vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chuyện được kể rằng: “Cả trấn đều kính ngưỡng, ở cách trấn về phía Tây 261 dặm rưỡi. Núi này đất đá lởm chởm cao, cây cối xanh tốt, có suối nước ngọt, đất đai màu mỡ, trên có chùa Vân Sơn, dưới có chằm hồ, cảnh trí thực u nhã, rừng rú, hang hố sâu thẳm, nhân dân đều nhờ món lợi của núi rừng. Ở đây, người ta thường đào được các vật xưa bằng vàng ngọc. Tương truyền có khi trông thấy cả chiêng vàng trong hồ, cũng giống như việc cái khánh nổi ở bến sông Trường Giang vậy, nhưng đến gần thì biến mất. Có đêm trời quang mây tạnh lại thấy con rùa vàng lớn hơn một trượng, ẩn hiện bất thường, là do khí linh tụ lại chứ không phải việc quái đản”.

Núi Bà Đen

Săn mây ở núi Bà

Hay từng có chuyện chuyên gia Nhật Bản đã tới đây đem một túi cát vàng đi xét nghiệm. Họ cho rằng đó là một thứ “vàng non”. Hoà thượng Thích Niệm Thới (Pháp chủ chùa Bà tại núi Bà Đen) cũng khẳng định khe suối trên núi Bà Đen có chứa vàng non. Và rất nhiều người lên núi múc nước suối uống hoặc mang về. “Nhiều người tin rằng mang nước khe suối tại núi Bà Đen về nhà uống chính là mang về tài lộc, may mắn và sức khoẻ” – ông nói.

Tượng Linh Sơn Thánh Mẫu ở điện Bà là tượng ngọc duy nhất tại Tây Ninh

Đến nay, tại núi Bà Đen vẫn còn những câu chuyện tâm linh lưu truyền. Nơi đây cũng dần có nhiều cơ sở tâm linh với nhiều loại hình tượng thờ từ nhiều chất liệu. Nhưng chất liệu quý hiếm nhất vẫn chính là bức tượng ngọc.

Núi Bà Đen

Pho tượng ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu

Tại Tây Ninh, hiện chỉ có duy nhất một pho tượng ngọc là tượng Linh Sơn Thánh Mẫu. Pho tượng này được đặt tại điện Bà trên núi Bà Đen. Theo “Tây Ninh đất và người” (NXB Thanh Niên-2021), pho tượng này là do một gia đình hậu duệ của vua Gia Long hiến cúng vào khoảng năm 2013. Khối đá ngọc để tạc tượng Linh Sơn Thánh Mẫu. Được lấy từ mỏ đá ở Myanmar đem về cho các nghệ nhân chế tác.

Xá lợi Phật từ Myanmar được đặt tại đỉnh núi Bà

Một trong những điều không phải ai cũng biết tại núi Bà, có thể kể đến là xá lợi Phật. Dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen là khối đế cao 4 tầng. Với lối kiến trúc đồng tâm. Bên trong khối đế này là một không gian triển lãm nghệ thuật Phật giáo độc đáo. Với hàng trăm phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển. Nơi trưng bày các bảo vật quốc gia thông qua công nghệ hình ảnh 3 chiều (Hologram). Hay công nghệ chiếu phim video mapping với các thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại hàng đầu thế giới.

Núi Bà Đen

Xá lợi Phật tại núi Bà Đen

Điểm nhấn ở đây là tầng 4, một không gian huyền bí lưu giữ và trưng bày Phật bảo Xá lợi Phật. Phật bảo Xá lợi này được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm và được tổ đình cúng dường tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh Bà Đen. Xá lợi Phật được cất giữ tại tháp đồng nhỏ, đặt trang trọng trong một tháp pha lê lưu ly 3 tầng, trưng bày trong không gian uy nghiêm.

Đảnh lễ xá lợi Phật

Hướng dẫn cách đặt vé cáp treo Sun World Núi Bà Đen Tây Ninh:

– Gọi 1900 1870 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...