iVIVU.com treo thưởng 15,000 USD cho ai minh chứng được việc Huyền Chip làm

17:15 24/09/2013

Những ngày qua, chuyện Nguyễn Thị Khánh Huyền (biệt danh Huyền Chíp), 23 tuổi, phượt 25 nước nhận được rất nhiều sự quan tâm. Không ít người hoài nghi câu chuyện cô bé kể, nhưng cũng có người nói Huyền Chíp “đã truyền cảm hứng cho người trẻ để họ dám nghĩ, dám làm”.

HC 1Đại diện iVIVU.com, một đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực du lịch – khách sạn phạm vi toàn cầu, chị Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ ý kiến riêng của mình: “Tôi không khuyến khích một chuyến đi xa, dài ngày, nhiều điểm đến mà coi nhẹ sự chuẩn bị và gần như “phó mặc cho số phận” như trong cuốn sách [Xách balo lên và đi].

Có quá nhiều vấn đề hẳn ai cũng dễ dàng nhận thấy như VISA, ngôn ngữ, văn hóa, tài chính, an ninh cá nhân hay tệ hơn nữa là chiến sự, giao tranh, thậm chí rất đặc thù như lịch tiêm chủng bắt buộc khi đến một số nước châu Phi v.v… tới những biến cố khó có thể nói trước trong cả chặng đường dài đến thế.

Xung đột kéo dài trong nhiều năm tại dải Gaza, đặc biệt nơi tiếp giáp giữa Palestine và Israel đã khiến hầu như toàn bộ hoạt động du lịch chính thức ở nơi đây tê liệt - Ảnh: The Guardian.

Xung đột kéo dài trong nhiều năm tại dải Gaza, đặc biệt nơi tiếp giáp giữa Palestine và Israel đã khiến hầu như toàn bộ hoạt động du lịch chính thức ở nơi đây tê liệt – Ảnh: The Guardian.

 Tôi cũng từng gặp không ít dân “phượt” dày dạn, Tây có ta có, có người dành phần lớn thời gian đời mình vi vu khắp nơi, hay bản thân tôi cũng may mắn được đi đây đó, thời đi học đến giờ cũng đặt chân qua 3 Châu lục, nhưng chưa thấy ai dám khuyên “cứ xách đồ lên đi đi, mấy chục nước, mọi thứ đến đâu thì đến”. Họa có thì cũng là vài phút cao hứng vui vẻ với bạn bè, những dân “phượt” chuyên nghiệp, còn chia sẻ với người bình thường, ở nơi công cộng, họ hiểu rõ trách nhiệm sau này trong từng lời khuyên, ở từng câu chuyện mà mình kể lại.”

“Hành xử bồng bột, thiếu văn hóa, kiến thức”.

Khi được hỏi về quyền được có những “trải nghiệm cá nhân”, chị Nhung cũng chia sẻ:

Là người trong ngành, hơn ai hết tôi hiểu và ủng hộ, cũng như tôn trọng trải nghiệm cá nhân mỗi người, cả khách hàng tôi cũng vậy hay bất kỳ ai trong mỗi chuyến đi, điểm đến. Nhưng cũng không ít trường hợp mang tính “cá nhân”, từ vô thức do thiếu hiểu biết cho cả tới việc cố ý, tạo ra những hệ lụy “tập thể”, thậm chí ảnh hưởng tới cả một ngành, một quốc gia.

Mọi người còn nhớ, gần đây thôi, một người Mỹ làm gãy ngón tay út tượng cổ tại bảo tàng nước Ý hay du khách Trung Quốc viết chữ lên tường đền cổ tại Ai Cập đã khiến chính dư luận Mỹ và Trung Quốc “phẫn nộ”. Thậm chí phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương khi ấy phải đăng đàn, chỉ trích chính du khách nước mình “vì làm tổn hại đến danh tiếng của đất nước bởi cách cư xử tệ hại của họ. Ông cho rằng “phẩm chất đạo đức [kém] và sự [thiếu] giáo dục” của khách du lịch đã gây ra hành vi như vậy”.

Câu chuyện trong nước về một trưởng đoàn phượt từng “vô thức” ngồi trên nóc cột mốc quốc gia tạo dáng, chụp hình đã từng gây phảm cảm và khiến số đông dư luận bất bình - Ảnh: VNExpress

Câu chuyện trong nước về một trưởng đoàn phượt từng “vô thức” ngồi trên nóc cột mốc quốc gia tạo dáng, chụp hình đã từng gây phảm cảm và khiến số đông dư luận bất bình – Ảnh: VNExpress

Qua đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh, những câu chuyện kiểu như “vượt biên”, “ăn vạ xin VISA” v.v… tạm cho là “vui đùa” như mới thanh minh đi, nhưng chỉ từ thái độ, nhận thức đã thể hiện sự thiếu văn hóa, không nghiêm túc, vô trách nhiệm và bồng bột đến thế, thì ai chắc rằng nếu có gì đó không may xảy ra, hệ lụy sau đó liệu có còn thuộc về “trải nghiệm” của riêng một cá nhân?

Giờ vi vu khắp nơi chắc chắn không phải cái gì quá khó khăn, cần tài giỏi, tự hào kể lể lớn lao gì cả. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, nếu đảm bảo được an toàn tài chính, chấp nhận hy sinh thời gian đáng ra dành cho gia đình, công việc, học tập, bạn bè, hay có thể hoạch định chính xác nhất cho những điều mình sắp trải qua, thì cứ đóng đồ đạc vào (vài cái) va ly thật bự, và đi thôi. Trải nghiệm cá nhân cần thiết cho tuổi trẻ, nhưng nên nhớ, việc gì cũng có “chi phí cơ hội” của nó. Và quan trọng, phải tự hỏi mình đủ trưởng thành chưa để chịu trách nhiệm được với suy nghĩ, việc làm của mình, cùng mọi hậu quả nếu có gì không may xảy ra.

Lời khuyên cho các “phượt thủ” liều lĩnh

Tôi không cho rằng có nhiều điều hữu ích rút ra được từ câu chuyện với thông tin còn mông lung hay nhiều tình tiết “phó mặc cho đời” như thế. Nhưng qua những gì thấy được từ hàng ngàn tranh cãi gần đây, tôi tin vẫn sẽ có nhiều bạn chấp nhận đón nhận “cảm hứng”, hay sẵn lòng “bỏ mặc” lời khuyên của gia đình, cha mẹ, người lớn để coi nhẹ việc tính toán thật kĩ hoàn cảnh, nguồn lực bản thân trước khi cố nhét đồ vào chiếc balo cá nhân bé nhỏ, vội xách lên mình và “liều lĩnh” với kế hoạch “phượt vài chục nước”.

Nếu vậy, xin hãy gặp để chúng tôi có cơ hội mời cà phê và cùng ngồi chia sẻ, trao đổi những hiểu biết về các điểm đến sau nhiều năm miệt mài làm việc, tích lũy thông tin. Chúng tôi cũng sẽ liên hệ giúp mạng lưới bạn bè, đối tác, hay các “phượt thủ” khắp thế giới nếu bạn muốn, những người ít nhiều có thể hỗ trợ bạn khi gặp nhiều hoàn cảnh khó có thể nói trước trong suốt hành trình.

Và còn nữa, iVIVU.com chúng tôi sẽ tặng giải thưởng trị giá 15,000 USD sau chuyến đi một năm qua 25 quốc gia đó. Tất nhiên, bạn nên có sự đồng ý hoàn toàn của gia đình, người thân, tự chịu trách nhiệm được với những gì mình làm, có đủ VISA 25 nước, khởi đầu chỉ với 700 USD, có mọi giấy tờ, chứng từ v.v… hay bất cứ thứ gì chứng minh bạn tự túc tài chính, kiếm tiền nghiêm túc từ công việc làm thật sự ở các quốc gia đi qua. Và tuyệt đối nhớ, chúng tôi không đồng ý với bất kì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm pháp luật quốc gia sở tại hay trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè, quốc tế.”

Giải thưởng trị giá 15,000 USD, một năm “phượt” 25 nước, những “cô bé, cậu bé” đã được “truyền cảm hứng” có dám sẵn sàng xách balo lên và đi?

Bạn có thể qua cà phê, chuyện trò với chúng tôi:

Vui lòng liên lạc trước nếu bạn quyết định dành thời gian với iVIVU.com:

www.ivivu.com

Hà Nội: Tầng 9, 70 – 72 phố Bà Triệu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 2, Saigon Prime, 107-111 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Hồng Nhung – Email: Nhung.nguyen@iVIVU.com

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: VnExpress

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...